Lifestyle

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาใจเซเลบริตี้สายอาร์ตแบบสุดๆ คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น ถือเป็นการทำงานร่วมกับศิลปินทั้งไทยและญี่ปุ่น สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับ ANALOG STUDIO เปิดให้ชมฟรีตลอดเดือนสิงหาคมที่ไทย ช่วงเดือนกันยายน จัดที่ประเทศญี่ปุ่น

นิทรรศการ “12AP THAI AND JAPANESE PRINTMAKING COLLABORATIVE EXHIBITION” (12 เอพี ไทย แอนด์ เจแปนนิส ปริ้นท์เมคกิ้ง คอลลาบอเรทีฟ เอ็กซิบิชั่น) CURATED BY ANALOG & PINEAPPLE PRINT PRESS (คิวเรทเต็ด บาย อนาล็อก แอนด์ พายแอปเปิ้ล ปริ้นท์ เพรส) เป็นการโคจรมาเจอกันของ 2 สตูดิโอ 2 สัญชาติ ANALOG & PINEAPPLE PRINT PRESS เพื่อรวมตัวกันเป็น Printmaking Community (ปริ้นท์เมคกิ้ง คอมมูนิตี้) ที่ใหญ่ขึ้น

ด้วยวิชั่นของ 2 CO-CURATORS คือ Mitsuhiro Kikuchi (มิทซึฮิโระ คิคุจิ) จาก ANALOG STUDIO เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น และ กนต์ธร สัจจีกูล (Kontorn Satjeekul) จาก Pineapple Print Press (PPP) กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย มีความตั้งใจอยากส่งภาพพิมพ์ ญี่ปุ่น และ ไทย ให้ไปไกลถึงทั่วโลก สร้างความรับรู้ให้กับ คนที่รู้จัก และ ไม่รู้จักงานภาพพิมพ์ สร้างวิธีนำเสนอในรูปแบบใหม่ สร้างพื้นที่ให้ศิลปินและคนทั่วไปมีพื้นที่ ในการเสพ และ สร้างสรรค์ผลงาน โปรเจกต์ “12AP THAI AND JAPANESE PRINTMAKING COLLABORATIVE EXHIBITION” ในครั้งนี้ จึงตั้งใจที่จะจัดให้เกิดขึ้น 2 ช่วงเวลา ในชื่อ Exhibition เดียวกัน คือ “12AP” เพื่อผูกมิตรกับครอบครัวที่มีความหลงใหลในศิลปะภาพพิมพ์เหมือนกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้เปิดโลกวิธีการทำงานที่ต่างวิถีชีวิต ต่างวัฒนธรรม และ พวกเราพร้อมจะจับมือรวมตัวกันเป็นครอบครัวใหญ่ สู่เวทีระดับโลก

กนต์ธร สัจจีกูล ผู้ก่อตั้ง PINEAPPLE PRINT PRESS จึงเป็นตัวแทนฝั่ง ประเทศไทย จัดการแสดงงานภาพพิมพ์ ระหว่าง ไทย - ญี่ปุ่น ขึ้นในโปรเจกต์ “12AP THAI AND JAPANESE PRINTMAKING COLLABORATIVE EXHIBITION” CURATED BY ANALOG & PINEAPPLE PRINT PRESS ซึ่งเป็นงานแสดงนิทรรศการ ภาพพิมพ์จาก 12 ศิลปิน ไทย และ ญี่ปุ่น ที่มารวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์งาน ภาพพิมพ์ โดย AP (เอพี) Artist Proof เรามักจะเห็นคำย่อ A.P. นำหน้าลายเซ็นต์ของศิลปินในชิ้นงานผลงานภาพพิมพ์ของศิลปินเสมอ ซึ่งมันคือการที่ Artist ได้ Proof ชิ้นงานนั้นของศิลปินท่านนั้น 

 

จากการทดลองเทคนิคต่างๆ เพื่อส่งผลให้เกิดผลงานที่ดีที่สุด สู่สายตาสาธารณชน และอีกนัยหนึ่ง AP = (A) NALOG STUDIO / (P) ineapple (P) rint (P) ress ซึ่งมี ความหมายถึง 2 สตูดิโอ ภาพพิมพ์ 2 สัญชาติ 2 วัฒนธรรม จับมือกันเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้เทคนิค วิธีการ ขั้นตอน และสร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์ เพื่อให้เกิดผลงาน ที่ดีที่สุด สมกับที่ศิลปินนั้นๆ ได้ไว้ใจและเลือกสตูดิโอของพวกเราในการพิมพ์งานในครั้งนี้

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

ซึ่งความพิเศษของผลงานภาพพิมพ์ครั้งนี้คือ ทั้ง 12 ศิลปินได้สร้างผลงานโดยใช้เทคนิคของภาพพิมพ์ 2 รูปแบบ คือ Silk Screen และ Etching ซึ่งเทคนิค Silk Screen จะถูกส่งไปพิมพ์ที่ ANALOG STUDIO เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น และเทคนิค Etching จะถูกส่งมาพิมพ์ที่ Pineapple Print Press (PPP) กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

 

โดยมี 6 ศิลปินชาวไทย อาทิ FREAK (สุรวร เจริญสินทวีกุล), HONGTAE (กนต์ธร เตโชฬาร), LOLAY (ทวีศักดิ์ ศรีทองดี), NEV3R (มงคล รัตนภักดี), POD ART (ธนชัย อุชชิน), Y? (พีรพัฒน์ อื้อพรรณรังษี) และ

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

 

6 ศิลปินชาวญี่ปุ่น HAMADARAKA (ฮามาดะระกะ), HANAUTAH (ฮานาอุตะ), JUN.KANEKO (จุน คาเนโกะ), SADAM (ซาดาม), SYUNOVEN (ซิวโนเวน) เข้าร่วมแสดงผลงาน LIMITED EDITION CO-CURATED BY ANALOG & PINEAPPLE PRINT PRESS ณ ARRA GALLERY, SUKHUMVIT 71, BANGKOK ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันพุธที่ 31 สิงหาคม เวลา 11.00 - 18.00 น. (ปิด ทุกวันอังคาร) และ ในช่วงเดือนกันยายนนี้ จะไปจัดแสดงนิทรรศการที่ JOINT GALLERY ณ เมืองฮาราจูกุ ประเทศญี่ปุ่น

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

คมชัดลึก ชวนเที่ยวงาน นิทรรศการภาพพิมพ์ 12 ศิลปิน ไทย-ญี่ปุ่น

 

ในงานเปิดนิทรรศการ “12AP THAI AND JAPANESE PRINTMAKING COLLABORATIVE EXHIBITION” เซเลบริตี้สายอาร์ต อาทิ เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน, พลพัฒน์ อัศวะประภา, จิตต์สิงห์ สมบุญ, สุพล ขาวทอง, จิรวัฒน์ ศรีเลื่อนสร้อย, วันชนะ เอี่ยมพิกุล, ธานัท นวะมะรัตน, ธนาวุฒิ ธนสารวิมล, ธีธัช ควรตระกูล, ภาณุพัฒน์ แสวงหอม, เอกนุช ชโยดม, สรลักษณ์ ติกขะปัญญา, สุพัตรา หมั่นแสวง, พริมโรส กิตติวัฒนภักดี, มาสิริ ตามสกุล, ธนิกานต์ สุขวัฒนศิริ, ทิพย์ระวี ภู่ไชย และ กรัชเพชร อิสสระ ให้เกียรติมาร่วมงาน ณ ARRA GALLERY, SUKHUMVIT 71, BANGKOK เมื่อวันก่อน

 

โดย CO-CURATORS (โค-คิวเรทเตอร์) ทั้ง 2 สตูดิโอ เผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า …

โดย กนต์ธร สัจจีกูล ผู้ก่อตั้ง PINEAPPLE PRINT PRESS พูดถึงสายสัมพันธ์ของ 2 สตูดิโอ ว่า “เรารู้จักและทำงานร่วมกันมา 3 - 4 ปี ได้แลกเปลี่ยน วัฒนธรรม โดยการสลับกันไปบรรยายเรื่องภาพพิมพ์ไทยที่ญี่ปุ่น ภาพพิมพ์ญี่ปุ่นที่ไทย ซึ่งการเลือกสรรศิลปินไทยสำหรับงานแสดงครั้งนี้ คือ เลือกจากศิลปินที่ยังไม่เคยทำงานภาพพิมพ์จริงจัง มาร่วมโปรเจกต์ครั้งนี้ 

 

โดยมีทั้งศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่าง LOLAY, POD ART, และ NEV3R รวมถึง ศิลปิน Rookie (รุ่นใหม่) อย่าง FREAK และ Y? จากทีม Temporary West (T-WEST) และ HONGTAE ศิลปิน Rookie สาย Content Creator เกี่ยวกับศิลปะที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ ผมมีความมุ่งหวังในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ ก็เพื่ออยากให้คนทั่วไปรู้จักภาพพิมพ์มากขึ้น และ เพื่อให้คนที่ชื่นชอบศิลปะ ได้เห็นถึงเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่น่าสนใจของศิลปะแขนงที่มี Edition อย่าง ภาพพิมพ์ มากขึ้นครับ”

 

มิทซึฮิโระ คิคุจิ ผู้ก่อตั้ง ANALOG STUDIO เผยว่า “สตูดิโอเปิดรับกลุ่มศิลปินหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนทำงาน ด้านกราฟิกดีไซเนอร์ ครีเอทีฟ หรือ ศิลปินไม่ว่าจะสาขาใด ก็สามารถมาใช้สตูดิโอเพื่อผลิตผลงานภาพพิมพ์ร่วมกับ ANALOG STUDIO ได้ และการพบเจอผู้คนหลากหลายรูปแบบ ทำให้ ANALOG STUDIO น่าสนใจอย่างทุกวันนี้ สำหรับการคัดสรรศิลปินญี่ปุ่นที่เข้าร่วมแสดงครั้งนี้ ทางสตูดิโอ ชักชวนศิลปินที่เคยร่วมงานด้วย ซึ่งมีผลงานที่มีเอกลักษณ์ และสิ่งสำคัญคือทุกคน มีความสนใจในงานศิลปะของไทยด้วย ถือเป็นการทำงานร่วมกับศิลปินทั้งไทยและญี่ปุ่น สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับ ANALOG STUDIO กระบวนการการทำงานต่างๆ ที่ทำให้นิทรรศการครั้งนี้พิเศษ ความแตกต่างของภาษา หรือ วัฒนธรรม กลับทำให้งานออกมาน่าสนใจยิ่งขึ้น”

 

สามารถอัพเดตข้อมูลหรือกิจกรรมข่าวสารนิทรรศการ “12AP THAI AND JAPANESE PRINTMAKING COLLABORATIVE EXHIBITION” CURATED BY ANALOG & PINEAPPLE PRINT PRESS อาทิ Special Activities, Workshops, Artist-talk, etc. จาก Artists, ทีม Pineapple Print Press (PPP) และ ทีม ANALOG STUDIO เพิ่มเติมได้ที่ โซเชียลมีเดีย ARRA GALLERY ผ่าน

Instagram: @thearragallery https://www.instagram.com/thearragallery/

Facebook: ARRA Gallery https://m.facebook.com/theARRAGallery/

Website: ARRA GALLERY http://www.arragallery.com/

สนใจร่วมชมนิทรรศการฯ นี้ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันพุธที่ 31 สิงหาคม เวลา 11.00 - 18.00 น. (ปิดทุกวันอังคาร) ณ ARRA GALLERY, SUKHUMVIT 71, BANGKOK สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 062-636-1561 (อริสา)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ