Lifestyle

รู้ไหมงานนักสืบสวนที่เกิดเหตุ CSI เป็นอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาชีพนักสืบ CSI หรือ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบที่เกิดเหตุมีความสำคัญมากกว่าที่คิด เพราะงานของเขานั้นมีส่วนสำคัญกับคำตัดสินบนชั้นศาล

วี้ว่ออออ วี้ว่ออออ เสียงรถตำรวจ NYPD ดังขึ้น จากนั้นเมื่อหันไปเห็นจึงเห็นรถตำรวจขับตามกันมาเป็นขบวนมุ่งหน้าไปยัง ณ จุดเกิดเหตุ


*NYPD (New York Police Department / กรมตำรวจนิวยอร์ค)*


เมื่อตำรวจและสายตรวจได้รับข่าวว่ามีเหตุการณ์ฆาตกรรมเกิดขึ้น แต่คนร้ายกลับหนีรอดไปได้ กระบวนการสืบสวนสอบสวนเรื่องราวทั้งหมดจึงได้เริ่มต้นขึ้น


รู้ไหมงานนักสืบสวนที่เกิดเหตุ CSI เป็นอย่างไร

 

ในกระบวนการทำงานเพื่อตามหาคนร้าย จนถึงคำตัดสินสุดท้ายของศาล จะมีการแบ่งการทำงานออกเป็นหลายหน้าที่ ตั้งแต่การตรวจสอบหน้างาน การตรวจสอบหลักฐานในห้องปฏิบัติการ (แลป) การเสาะหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม จนกระทั่งกระบวนการในชั้นศาล แต่เรามาดูกันตั้งแต่จุดเริ่มต้นดีกว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้ว CSI หน้าที่อะไรในงานนี้บ้าง 

 

  *CSI (Crime Scene Investigation / ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบที่เกิดเหตุ)*

 

CSI เป็นผู้ที่ต้องรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดด่านหน้าโดยตรง พวกเขามีหน้าที่เก็บหลักฐานทุกส่วนที่พบ หรือ ที่คิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ อาชีพผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบที่เกิดเหตุ เป็นอาชีพที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากพยานหลักฐานที่พวกเขาเก็บไปจะมีส่วนสำคัญให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายนำไปใช้ให้คำว่าการในคดีอัยการของรัฐ


รู้ไหมงานนักสืบสวนที่เกิดเหตุ CSI เป็นอย่างไร

 

ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบที่เกิดเหตุต่างจากงานอื่นในด้านนิติเวช ตรงที่พวกเขา ต้องเดินทางไปยังที่เกิดเหตุเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการปนเปื้อนหรือดัดแปลงพยานหลักฐานใด ๆ ต่างจากนักนิติเวชด้านอื่น ๆ ที่ทำการพิสูจน์หลักฐานอยู่ในห้องปฏิบัติการ


เมื่อผู้ตรวจสอบที่เกิดเหตุรวบรวมหลักฐานทั้งหมดไว้แล้ว เขายังต้องวัดขนาดของสิ่งของและถ่ายภาพหลักฐานทั้งหมดอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อวาดภาพไดอะแกรมต่อไป

สรุปโดยสังเขป ผู้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ถือเป็นเป็นงานนักวิทยาศาสตร์ทางนิติเวชงานหนึ่ง ที่ได้รับการฝึกฝนการเก็บตรวจสอบหลักฐานมาเป็นอย่างดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการต่อ ๆ ไปและในชั้นศาล 


รู้ไหมงานนักสืบสวนที่เกิดเหตุ CSI เป็นอย่างไร


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก:
https://unsplash.com
https://www.gmercyu.edu/academics/learn/crime-scene-investigator-career-guide

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง