Lifestyle

ลอนดอน "ระบายสีทางม้าลาย" ชวนคนออกมาเที่ยว แล้วถ่ายรูปลงโซเชียล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนไปดูงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ที่ประเทศอักฤษที่ นำทางม้าลายแบบเดิมมาปรับแต่งใหม่ ใครจะเดินผ่านมา น่าจะต้องขอเก็บ เอิว้ไว้เป็นที่ระลึกไว้ดูแน่นอน

ยินคา อิโลรี่ (Yinka Ilori) ดีไซเนอร์ลูกครึ่ง ไนจีเรียชาว-อังกฤษ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีสีสันสดใส เขาคนนี้ได้เปลี่ยนทางม้าลาย 11 ทางในใจกลางกรุงลอนดอนให้มีความสดใสเรียกผู้ชมมาแวะเวียนถ่ายรูป ทำคอนเทนต์

 

โปรเจกต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศิลปะสาธารณะแห่งใหม่ที่หวังจะกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศในสหราชอาณาจักร

 

จุดแรกของทางม้าลายนี้อยู่ใกล้กับถนนแคมเด็น เพอร์ซี่ (Camden’s Percy Street) ทอดยาวไปตามถนนทอทเทนแฮมคอร์ท (Tottenham Court) ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งเก่าแก่ที่มีร้านค้าที่มีอายุย้อนไปถึงต้นศตวรรษที่ 19 ซึ่งการออกแบบแนวถนนใหม่ที่ถนนทอทเทนแฮมคอร์ทจะอยู่ให้ผู้คนมาชมเป็นเวลาหนึ่งปี

 

อิโลรี่ กล่าวว่าถนนสีน้ำเงิน ฟ้า เขียวนีออนนี้ถูกคิดออกมาให้เป็น ลวดลายแบบ เรขาคณิต เป็นเส้นที่ผสมผสานกันซึ่งแสดงถึงจิตวิญญาณของผู้คนในชุมชน ของเมืองที่ได้มารวมอยู่ด้วยกัน


ลอนดอน "ระบายสีทางม้าลาย" ชวนคนออกมาเที่ยว แล้วถ่ายรูปลงโซเชียล
 

อิโลรี่บอกว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำงานนี้มาจากช่วงล็อคดาวน์ 

“ฉันพบว่าการใช้ชีวิตช่วงล็อกดาวน์นั้นกดดัน แต่ฉันก็ได้พบกับความสุขอีกแบบซึ่งฉันค้นพบความรักที่ตัวเองมีต่อผู้คนในชุมชน เส้นที่ได้วาดลงไปจึงแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างผู้คนและการที่เรามารวมตัวกัน”

ลอนดอน "ระบายสีทางม้าลาย" ชวนคนออกมาเที่ยว แล้วถ่ายรูปลงโซเชียล
 

ลอนดอน "ระบายสีทางม้าลาย" ชวนคนออกมาเที่ยว แล้วถ่ายรูปลงโซเชียล
 

โครงการระบายสีถนนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Let's Do London’ ซึ่งเป็นโครงการที่นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมือง และในขณะนี้ก็ได้มีการเตรียมเปิดตัวทางม้าลายอีก 6 ทาง แต่ที่น่าสนุกไปกว่านี้ คือตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนเป็นต้นมาในงาน ‘London Design Festival’  ประชาชนทั่วไปจะสามารถเข้ามาให้ร่วมระบายสีในงานนี้ได้บน 'ถนนควีน' (Queen Street)


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ
https://edition.cnn.com/style/article/yinka-ilori-london-pedestrian-crossings/index.html
https://secretldn.com/piccadilly-art-takeover/:

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ