เด่นโซเชียล

"คนละครึ่งเฟส 5" ล่าสุด ใครบ้างได้สิทธิ ใครบ้างไม่เข้าเกณฑ์ เช็คก่อนพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนละครึ่งเฟส 5" ล่าสุด เปิดรับสมัครแบบเฉพาะเจาะจง เช็คเกณฑ์ก่อนรับสิทธิ รอบนี้ใครได้บ้าง หรือใครไม่เข้าเกณฑ์

ความคืบหน้า "คนละครึ่งเฟส 5" ขณะนี้อยู่กำลังพิจารณา โครงการคนละครึ่งเฟส 5 โดยอาจจะเปิดรับสมัคร แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ไม่ใช่เป็นการทั่วไป เหมือนครั้งก่อน ซึ่งกำลังประเมินเงื่อนไขเกณฑ์รายได้ เกณฑ์จังหวัด รวมถึงเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือให้กับคนที่ได้รับผลกระทบ เช่น ได้รับผลกระทบจากสินค้าราคาแพงเท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้ดีขึ้นเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศ และผ่อนคลายการล็อกดาวน์ทางเศรษฐกิจและการเดินทางเข้าประเทศจนเกือบปกติเหมือนก่อนเกิดโควิดแล้ว ดังนั้น มาตรการเพื่อการเยียวยาควรลดลง และนำเงินที่มีอยู่จำกัดไปใช้เพื่อการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจมากขึ้น 

"คนละครึ่งเฟส 5" ในรอบนี้อาจจะไม่ได้ทุกคน โดยรัฐบาลจะเน้นไปที่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริงเท่านั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มคนที่อยู่นอกขอบเขตการช่วยเหลือ  เช่น คนที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนที่เข้าไม่ถึงมาตรการของรัฐ และคนที่ไม่ได้สมัครคนละครึ่งในครั้งก่อน ๆ ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการคัดคน ครั้งก่อน ๆ นั้น ไม่ว่าจะคนรายได้มากหรือรายได้น้อยก็ได้สิทธิเท่ากัน

สำหรับผลกระทบค่าครองชีพที่เกิดจากราคาน้ำมันและสินค้าแพง รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเป็นการทั่วไป คือ การลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท และครม. ได้ขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.-20 ก.ค. 2565 เป็นเวลา 2 เดือน นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือเป็นการเฉพาะกลุ่ม โดยมีการให้เงินอุดหนุนกับผู้สูงอายุเพิ่มเติม เป็นต้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ