เด่นโซเชียล

"ต้นผงชูรส" ทำพิษ หนุ่มใช้เป่าแทนเครื่องดนตรี พอส่องกระจกเหมือนได้ปากใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ต้นผงชูรส" ทำพิษหนักมาก หนุ่มโพสต์ใช้เป่าแทนเครื่อนดนตรี ผ่านไป 5 นาทีเหมือนได้ปากใหม่ หมอแล็บแพนด้าเตือนเป็นผักมีพิษทำให้สุกก่อนทาน คนผิวแพ้ง่ายต้องระวัง

เฟซชุ๊ก หมอแลบแพนด้า ได้แชร์ภาพของน้องผู้ชายคนหนึ่ง โดยในภาพน้องได้ทำการแสดง ด้วยการเอาลำต้นของ "ต้นผงชูรส" หรือผักไชยามาเป่าแทนเครื่องตนดรี แต่สภาพหลังจากแสดงโชว์แสร็จแล้วปรากฎว่าปากบวมเหมือนไปฉีดฟีลเลอร์มา โดยเพจหมอแล็บแพนด้า ระบุว่า 
สงสารแต่ก็อดขำไม่ได้ครับ  น้องคนนึงไปตัดเอาต้นของผักไชยา หรือคะน้าเม็กซิโก หรือ "ต้นผงชูรส" เอาปากอมแล้วเป่าเล่นสนุกๆทำเป็นแซกโซโฟน แล้วเต้นไปด้วย น่ารักดี 5555  ผ่านไปแค่ 5 นาที ปากบวมยั้งกะฉีดฟิลเลอร์ 5555 ที่จริงผักชนิดนี้กินได้นะครับ ประโยชน์เยอะ แต่ห้ามกินสดๆ เพราะใบและยอดมีสารพิษกลุ่มไฮโดรไซยานิก ไกลโคไซด์ (hydrocyanic glycosides) ทำให้ระบบทางเดินอาหารระคายเคืองได้ ถ้าจะเอามากิน ต้องผ่านความร้อน 15-20 นาที เพื่อทำลายสารพิษ คนที่ผิวแพ้ง่ายต้องระวังยางของต้นไปสัมผัสผิว อาจระคายเคืองผิวได้นะคร้าบบบ

"ต้นผงชูรส" ทำพิษ หนุ่มใช้เป่าแทนเครื่องดนตรี พอส่องกระจกเหมือนได้ปากใหม่

 

"ต้นผงชูรส" ทำพิษ หนุ่มใช้เป่าแทนเครื่องดนตรี พอส่องกระจกเหมือนได้ปากใหม่

อย่างไรก็ตามข้อมูลระบุว่า "ต้นผงชูรส" หรือผักไชยา ที่เรียกชื่อนั้นเนื่องจาก เมื่อนำมาตากแห้งป่นใส่ผงนัวก็จะใช้แทนผงชูรสได้เลยทีเดียว หรือจะนำผักไชยาไปใส่ผสมกับอาหารชนิดอื่นก็จะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมโดยที่ไม่ต้องใช้ผงชูรสเลย จึงทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตเมื่อรับรับประทานผงชูรสน้อยลง เพราะใช้ผักไชยาแทนการใช้ผงชูรสทำให้ปริมาณโซเดียมในร่างกายลดลง ค่าไตจึงดีขึ้น
 

"ต้นผงชูรส" นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารโดยใช้ส่วนของยอดอ่อนและใบ เมื่อเด็ดยอดอ่อนแล้วต้องนำมาปอกเปลือกออก ในเมืองไทยนิยมนำมาทำเมนู ผัดไชยาน้ำมันหอย ผักไชยาผัดไข่ ผัดราดหน้า ผัดซีอิ๊ว แกงส้ม ลวกจิ้มกับน้ำพริกก็ได้

"ต้นผงชูรส" หรือ ผักไชยา มีพิษจึงควรระวังอย่างมากเพราะมีสารกลูโคไซด์ซึ่งจะปล่อยสารพิษจำพวกไซยาไนด์ออกมาจึงต้องทำให้สุกก่อนกินเพื่อทำลายฤทธิ์ของสารพิษลง ควรนำไปต้มหรือผัดอย่างน้อย 1 นาที ส่วนก้านสามารถนำมาทำอาหารได้เช่นกันแต่ต้องลอกเปลือกออก ไม่มีกลิ่นเขียว รสชาติหวานกรอบคล้ายผักคะน้า ข้อควรระวังคือห้ามต้มในภาชนะอะลูมิเนียมเพราะอาจทำให้น้ำต้มเป็นพิษและก่อให้เกิดอาการท้องร่วงได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ