เด่นโซเชียล

"สารเคมีรั่วไหล" ที่แท้คือ ทูโลอีน มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สารเคมีรั่วไหล" อ.อ็อดตอบแล้ว ที่แท้คือ ทูโลอีน เป็นสารสำหรับชะล้างในอุตสาหกรรม มีฤทธิ์ต่อระบบประสามส่วนกลาง สูดดมนานๆ เสี่ยงเป็นมะเร็งเม็ดเลือด

จากกรณี "สารเคมีรั่วไหล" จากโรงงานสารเคมีในพื้นที่ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ส่งผลให้มีกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความกังวลอย่างมากว่า "สารเคมีรั่วไหล" นั้น ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่  เพราะประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นได้กลิ่นสารเคมีรุนแรง เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า สารเคมีรั่วไหล เป็น Coil ร้อนรั่ว (ท่อน้ำมันร้อนรั่ว) ทำให้เกิดกลุ่มควันฟุ้งกระจาย และมีกลิ่นเหม็นไหม้จากวัสดุห่อหุ้มท่อ ไม่มีความเสียหายใดๆ

ล่าสุด อ.อ๊อด หรือ รศ.ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Weerachai Phutdhawong เกี่ยวกับโรงงาน "สารเคมีรั่วไหล" ว่า  คือ โทลูอีน (Toluene) มีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างคล้ายเบนซีน (Benzene) เป็นพิษคล้ายกันแต่อ่อนกว่าเบนซีน จึงมักถูกนำมาใช้แทนเบนซีน โทลูอีน เป็นของเหลวใส มีกลิ่นคล้ายเบนซีน ไวไฟเหมือนกัน และมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น โทลูอีน,เมทิลเบนซีน และเมทิลเบนซอล เป็นต้น เป็นส่วนประกอบในน้ำมันเบนซิน (Benzine) 
 

อ.อ็อด กล่าวต่อว่า ขณะที่ โทลูอีน 1 เปอร์เซ็นต์ ใช้ในตัวทำลายสี หมึก กาว หรือใช้เป็นสารสำหรับชะล้าง ในอุตสาหกรรมจะมีการใช้ โทลูอีน เป็นสารตั้งต้นสำหรับสังเคราะห์สารอื่น ๆ มากมาย เช่น ใช้ทำโฟม ยูรีเทน ใช้สังเคราะห์สีย้อม ผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอาง และใช้ทำลายพยาธิปากขอ ผลต่อสุขภาพเหมือนเบนซีน คือ ทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ถ้าสูดดมนาน ๆ หรือเข้าผิวหนังอย่างเช่นพวกดมกาว ระยะยาวมีผลต่อไขกระดูกและโลหิต อาจกลายเป็นมะเร็งในเม็ดเลือด และทำให้เกิดการกลายพันธุ์ได้ การสูดดมระยะสั้น ๆ เช่นอยู่ในโรงงานที่มีไอระเหยจาง ๆ ทำให้อ่อนเพลีย อาการเหมือนมึนเมา คลื่นใส้ ความจำเสื่อมและในเยื่ออาหาร แม้ว่าจะสูดเข้าไปเดี๋ยวเดียว แต่ถ้าไอเข้มข้นมากก็ทำให้วิงเวียน หมดสติ และอาจตายได้ เพราะหายใจไม่ออก คนสูบบุหรี่และผู้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง จะมีความเสี่ยงต่อพิษโทลูอีนมากกว่าคนทั่วไป


"สำหรับผิวหนังถ้าถูก โทลูอีน เป็นเวลานานซ้ำที่เดิมจะเป็นแผลอักเสบ เพราะโทลูอีนละลายไขมันตามธรรมชาติบนผิวหนังจนเกิดการอักเสบ ในที่ทำงานไม่ควรปล่อยให้มีการระเหยฟุ้งกระจาย ต้องระบายอากาศให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ จะได้ไม่สูดดมเข้าไป ถ้าหกให้ใช้ทรายซับ และเก็บในถังมิดชิด แล้วนำไปเผาทิ้งในที่ปลอดภัย ประการสำคัญอย่าลืมว่าโทลูอีนไวไฟด้วย ต้องระวังไม่ให้มีการจุดไฟ หรือประกายไฟในบริเวณใกล้เคียง" 

 

นอกจากนี้ อ.อ๊อด ยังมองว่า  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันเป็นปัญหาซ้ำซาก และเป็นกรณีที่คล้ายกันกับ เหตุที่เคยเกิดขึ้นย่านกิ่งแก้ว จ.สมุทรปราการ เมื่อปีที่แล้ว เพราะลักษณะทางภูมิศาสตร์การตั้งโรงงานคล้ายๆกัน คืออยู่ในระเเวกชุมชน แต่ทั้งนี้จะโทษโรงงานก็ไม่ได้ เพราะต้องดูด้วยว่าโรงงานนี้ตั้งมาก่อนที่ชุมชนจะมีหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องมีการวางผังเมืองที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้ อบต.หรือ เทศบาลในพื้นที่ ต้องมีมาตรการควบคุมพื้นที่ที่ชัดเจน และทางภาครัฐควรจะออกกฎหมายที่เข้มงวดและรุนแรงให้มากยิ่งขึ้น เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันอันตรายมีผลต่อชีวิตของประชาชน  เนื่องจากสารเคมีกระจายไปทางอากาศ  หากเปรียบเทียบร้ายแรงกว่าอาชญากรรม เพราะนี่มันคือการสางหารหมู่ที่ตายผ่อนส่ง 

ในขณะที่ประเทศที่เจริญแล้ว อย่างญี่ปุ่น และอเมริกา โดรงงานเหล่านี้จะไม่สร้างอยู่ใกล้ชุมชน เขาจะมีการวางผังเมืองที่เป็นระบบและรัดกุมมากกว่านี้ ส่วนบทลงโทษถึงขั้นสั่งปิดโรงงาน จนไปถึงขั้นสั่งย้ายออกนอกพื้นที่  ตอนนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาเตือนประชาชน หรือให้ข้อแนะนำในการใช้ชีวิตเบื้องต้นกับประชาชน เพื่อให้ทุกคนได้มีความรู้ความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline