เด่นโซเชียล

โซเชียลโอดหลัง "ค่าไฟฟ้า" พุ่งแห่เทียบ บิลค่าไฟ ส.ค.กับ ก.ย. พบ ค่า FT พุ่ง 300%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลโอดหลัง "ค่าไฟฟ้า" พุ่งแม้ใช้ไฟเท่าเดิม แห่โพสต์เปรียบเทียบ บิลค่าไฟ ระหว่าง ส.ค.กับก.ย. พบค่า FT พุ่งไปเกือบ 300 % จับตามาตรการบรรเทาความเดือดร้อน

เพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้แชร์ภาพของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหลาย ที่ได้ออกมาแชร์บิล "ค่าไฟฟ้า" เพื่อเปรียบเทียบระหว่าง "ค่าไฟฟ้า" ในเดือน สิงหาคม และเดือนกันยายน  2565 โดยสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าหลายคนตกใจกับ "ค่าไฟฟ้า" ที่ต้องจ่ายแพงขึ้น ในขณะที่ใช้ไฟฟ้าเท่าเดิมคือ ค่า FT ที่พุ่งมากขึ้นกว่า 300% ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงมาก ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายแพงมากยิ่งขึ้น  ทำให้หลายวันที่ผ่านมาเกิดปรากฎการณ์ที่มีชาวเน็ตออกมาแชร์ บิลค่าไฟ จำนวนมาก  

โดยทางเพจ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้โพสต์แชร์ รายละเอียดจากชาวเน็ตที่ออกมาแชร์บิล "ค่าไฟฟ้า" โดยระบุว่า  ค่าไฟ พุ่งทะยานโซเชียลแห่แชร์ใบเสร็จ แต่รายที่ฮือฮาก็คือ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่ง ได้โพสต์ค่าไฟฟ้าของบ้านตัวเอง หลังจากมีการประกาศขึ้น ค่า FT ลงในกลุ่ม คนเล่นคริปโต  โดยผู้โพสต์ระบุแคปชันประกอบที่ชวนฮาด้วยว่า " ใครมูนไม่รู้แต่ที่รู้การไฟฟ้ามูนไปแล้วค่า FT  ประมาณ 300 %"  โดยคำว่ามูนในวงการคริปโต  คำนี้นักลงทุนมักใช้ในการพูดถึงช่วงราคาที่กำลังพุ่งสูงขึ้น เปรียบเสมือนกราฟเป็นจรวดที่กำลังทะยานออกไปนอกโลก เป็นที่มาของการเรียกราคาที่กำลังพุ่งทะยานว่า "To the moon"  นั่นเอง

 

ค่าไฟฟ้า

 

 

 

 

 

หลังจากโพสต์นี้ลงกลุ่มคริปโตไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เข้ามาอวด ค่า FT บ้านตัวเองที่พุ่งทะยานขึ้นไม่ไหวเช่นกัน  นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ไฟฟ้าอีกหลายรายแชร์สลิป "ค่าไฟฟ้า" ลง โซเชียล ด้วยการตั้งคำถาม ใช้ "ค่าไฟฟ้า" เท่าเดิม แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือค่าไฟฟ้าผันแปรอัต โนมัติที่พุ่งเกือบ 300% บางคนท้าด้วยว่าไม่ได้แชร์ข้อมูลเท็จถ้าใครคิดจะฟ้องผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ก็มาสู้กัน 

ค่าไฟฟ้า

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี จะมีการอนุมัติงบกลางกว่า 9 พันล้านบาท เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเป็นระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่ เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ซึ่งเป็นการช่วยเหลือบรรเทา "ค่าไฟฟ้า" ให้เฉพาะกลุ่ม ผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือนเท่านั้น  โดยมีอัตรา ค่า FT ดังนี้  

 

1.รายที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดค่า Ft 0.9204 บาทต่อหน่วย
2.รายที่ใช้ไฟฟ้า 301-350 หน่วยต่อเดือน   ได้รับส่วนลดค่า Ft 0.5150 บาทต่อหน่วย
3.รายที่ใช้ไฟฟ้า 351-400 หน่วยต่อเดือน   ได้รับส่วนลดค่า Ft 0.3090 บาทต่อหน่วย
4.รายที่ใช้ไฟฟ้า 401-500 หน่วยต่อเดือน   ได้รับส่วนลดค่า Ft 0.1030 บาทต่อหน่วย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ