เด่นโซเชียล

รู้จัก "ครูมิกกี้" ครู โค๊ช อินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องการให้ การศึกษาไทย ดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "ครูมิกกี้" หรือ น.ส.จิตปภา สุพันธะ ครู โค๊ช อินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องการผลักดันให้การสอนมีคุณภาพ มากกว่าการนั่งทำเอกสาร เพื่อการศึกษาไทยที่ดีขึ้น

จากกรณีที่มี "ครูมิกกี้" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถ้ามีเงินอย่าส่งลูกไปเรียนรัฐบาล เพราะครูยุ่งต้องมัวทำงานเอกสาร ไม่มีเวลามาอบรมสั่งสอนนักเรียน วันนี้ทาง คมชัดลึก จะพามารู้จัก "ครูมิกกี้" ครู โค้ช อินฟลูเอนเซอร์ ที่ผลักดันความสำเร็จเด็กนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลให้เก่งทัดเทียมเท่าโรงเรียนเอกชน และยังอยากเปลี่ยนระบบการศึกษาไทยให้พัฒนามากขึ้น เพราะเชื่อว่าถ้าครูทุกคนไม่ต้องเอาเวลาไปนั่งทำเอกสาร คงจะมีเวลาไปเตรียมการสอน แล้วนำมาสอนนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ครูมิกกี้" หรือ ครู จิตปภา สุพันธะ เป็น ครูสอนนักเรียนทั้งโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนมาถึง 7 ปี และยังเป็น ครู โค๊ช อินฟลูเอนเซอร์ ผู้สร้างแรงบันดาลใจในเรื่องทัศนคติและรูปแบบการสอนแบบใหม่ให้กับ ครูในประเทศไทยอีกหลายคน

"ครูมิกกี้" เล่าว่าตอนเด็ก ๆ เป็นเด็กต่างจังหวัด มีความฝันอยากไปเรียนที่ต่างประเทศ แต่ตอนนั้นสถานะการเงินยังไม่ดี สิ่งเดียวที่หาได้รอบตัวตอนนั้นคือหนังสือ ทำให้ "ครูมิกกี้" อ่านหนังสือเยอะมาก ๆ จนไปสอบได้ทุน Afs ทำให้ได้ไปเรียนที่อเมริกา 1 ปี กลับมาก็ได้ไปอบรมหลายต่อหลายที่ จนได้ไปอบรมที่ห้องเรียนแห่งเรียนอนาคต คือเน้นการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน

 

 

ภาพครูมิกกี้

 

 

หลังจากนั้น "ครูมิกกี้" ได้ให้ข้อมูลความรู้กับผู้คนว่า ใช้สื่ออะไรในการ สอนและสอนอย่างไร ซึ่ง "ครูมิกกี้" บอกว่าเคยสอนโรงเรียนเอกชนมาในวิชาภาษาอังกฤษโดยจะสอนนักเรียนด้วยการไม่พูดภาษาไทยเลย ซึ่งนักเรียนก็ตอบรับการสอนได้ดี จากนั้น "ครูมิกกี้" ก็ลาออก เพราะอยากกลับไปสอนที่บ้านเกิด ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่ต่างจังหวัด มีครูอยู่ไม่กี่คน ครูแต่ละคนจะสอนควบแทบทุกวิชา

การย้ายมาสอนที่นี่ได้เงินเดือนเพียง 4,000 บาท ซึ่ง "ครูมิกกี้" นำการสอนแบบเดียวกับที่โรงเรียนเอกชนไปใช้กับนักเรียน โรงเรียนรัฐบาล ปรากฏว่านักเรียนที่นี่ ก็ตอบรับการสอนได้ดีสามารถเรียนภาษาอังกฤษได้ "ครูมิกกี้" จึงอยากสอนนักเรียน โรงเรียนรัฐบาลให้ได้ดีเท่าเทียมกับโรงเรียนเอกชนหรือโรงเรียนดัง ๆ 

 

ภาพครูมิกกี้

 

"ครูมิกกี้" จะอัดวีดีโอเวลาตนสอนมาโพสต์เพื่อเป็นแบบอย่างหรือแรงบันดาลใจให้ ครูคนอื่น ๆ จนคลิปของ "ครูมิกกี้" ได้กลายเป็นไวรัลโดงดังในโลกโซเชียล มีผู้ติดตามมากขึ้นเรื่อย ๆ จนหลาย ๆ คนให้ยก "ครูมิกกี้" เป็น ครู อินฟลูเอนเซอร์ ด้านการศึกษา จนกระทั่งได้ไปพูดสร้างแรงบันดาลใจตามที่ต่าง ๆ จนกลายเป็นที่จับตามองและให้ความสนใจจากชาวเน็ตมากมายในโลกโซเชียลแบบทุกวันนี้

 

ภาพครูมิกกี้

 

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 65 "ครูมิกกี้" ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า

ผู้ปกครองท่านไหน คิดอยากจะส่งลูกไปโรงเรียน ถ้ามีเงินมากพอ มีกำลังส่งไปเรียนเอกชน สาธิต หรือโปรแกรมดี ๆ ไปต่างประเทศ ให้รีบลาออกหรือผู้ปกครองทำบ้านเรียนเองเลย อย่าส่งลูกคุณไปโรงเรียนรัฐ เพราะครูไม่มีเวลามาอบรมสั่งสอนลูกของคุณ ไม่ใช่ว่าครูไม่ดี หรือไม่อยากสอน แต่เป็นเพราะครูยุ่งอยู่ กรอกเอกสารอยู่ นักเรียนมีกี่คนก็คูณเข้าไป

"ครูมิกกี้" ยังบอกอีกว่าเอกสารที่ ครูต้องทำนั้นมีถึง 50 รายการ และนี่ยังไม่รวม แบบสำรวจต่าง ๆ การเยี่ยมบ้านนักเรียน ฯลฯ ซึ่งในห้องมีนักเรียนกี่คน ก็ต้องคูณการทำเอกสารเข้าไป ทำให้การทำเอกสารของครูนั้นเยอะมาก "ครูมิกกี้" บอกว่าครูบางคนต้องไปสอนพิเศษเพื่อหาเงินมาจ้างคนทำเอกสารพวกนี้ เพราะไม่มีเวลาไปเตรียมการสอนให้นักเรียนและไม่มีเวลาไปสอนนักเรียน เพราะก็จะมีเอกสารการประเมินต่าง ๆ เข้ามาให้ทำในเวลาเรียนด้วย ทำให้นักเรียนไม่ได้รับความรู้เท่าที่ควรจะได้ 

 

ภาพครูมิกกี้


 ที่ "ครูมิกกี้" ออกมาพูดเรื่องนี้เพราะต้องการให้ระบบการศึกษามีการเปลี่ยนแปลง ให้ปรับปรุงระบบการทำเอกสารสำรวจต่าง ๆ ให้เหมาะสม "ครูมิกกี้" กล่าวว่าการสำรวจนั้นดี ถ้าสำรวจละนำไปพัฒนาให้มันดีขึ้น แต่ถ้าสำรวจและเอากระดาษไปกองทิ้งไว้มันก็ไร้ประโยชน์ ควรเอาเวลาการทำเอกสารพวกนี้ไปพัฒนาด้านอื่นดีกว่า แต่ก่อนจะไปพัฒนาอะไร ควรแก้ไขปรับปรุงปัญหาเรื่องนี้ให้มันหายไปเสียก่อน 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ