เด่นโซเชียล

"หมอ" เฉลยแล้ว ทำไม ลายมือ เป็นภาษายึกยือ อ่านยาก พยาบาล เภสัชกร อ่านออกได้ไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอ" มีเฉลย "หมอโอ๊ต หมอนอกเวลา" ขออธิบาย ทำไม ลายมือหมอ ถึงเป็นภาษายึกยือ แล้ว พยาบาล เภสัชกร อ่านออกได้ยังไง

เคยมั้ย เมื่อเวลาเราไม่สบายและไปหา "หมอ" แต่เมื่อดูใบรายงานการตรวจ หรือ ใบสั่งยา ใบรับรองแพทย์ กลับอ่าน ลายมือ หมอไม่ออกเลย ตัวอักษรอะไรไม่รู้ ยึกๆ ยือๆ เต็มไปหมด ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่ชวนน่าสงสัย ว่า มีวิธีไหนที่จะสามารถอ่าน ลายมือหมอ แบบนี้ได้มั้ย ซึ่งครั้งนี้ หมอโอ๊ต หมอนอกเวลา ได้ออกมาเฉลยแล้ว ทำไมหมอถึงได้เขียนลายมือแบบนี้ พยาบาล เภสัชกร มีวิธีอ่านลายมือหมอ ทำไมถึงอ่านออกได้

 

โดยคลิปนี้ หมอโอ๊ต ได้โพสต์คลิปลงใน TikTok บัญชี doctor_oat เจ้าของแฟนเพจ  หมอนอกเวลา โพสต์คลิปที่ชื่อว่า "ลายมือคุณหมอทำไมถึงอ่านไม่ออก? แล้วคุณพยาบาล/เภสัช/หมอ ทำไมอ่านออก... #หมอนอกเวลา#หมอโอ๊ต#ลายมือหมอ#ลายมือ#รักสุขภาพ" ได้มาบอกถึงวิธีในการอ่านลายมือหมอ ซึ่ง พยาบาล เภสัชกร หรือ "หมอ" ด้วยกันเอง เมื่อเห็นจะสามารถอ่านรู้เรื่องได้เลย

 

หมอโอ๊ต ได้บอกว่า เวลา "หมอ" ตรวจคนไข้นั้น ข้อมูลจะเข้ามาอยู่ในสมอง เมื่อตรวจเสร็จจึงต้องเขียนให้เร็วที่สุด ลายมือที่ออกมาจึงดู ยึกๆ ยือๆ จะมานั่งเขียนสวยๆ แบบคัดลายมือนั้น ทำได้ยากมาก และจะทำให้การตรวจคนไข้นั้นช้าลงเข้าไปอีก จึงเป็นที่มาของคำว่า ลายมือหมอ นั่นเอง ซึ่งเอาจริงๆ นั้น "หมอ" สามารถเขียน ลายมือ สวยๆ ได้ แต่เมื่อเวลาทำงาน และคนไข้เยอะจึงจำเป็นต้องเขียนให้เร็วที่สุดเพื่อนำข้อมูลทั้งหมด ออกมาจากสมองได้อย่างครบถ้วนนั่นเอง

 

หมอโอ๊ตอธิบาย

 

และสิ่งที่หลายคนกังวลว่า ลายมือ หมอที่เห็นนี้ พยาบาล หรือ เภสัชกร ที่จ่ายยาให้คนไข้จะอ่านรู้เรื่องหรือไม่นั้น หมอโอ๊ต บอกว่า อย่ากังวล เพราะทั้งพยาบาลและเภสัช จะอ่านรู้เรื่องแน่นอน เพราะเป็นสิ่งที่เห็นเป็นประจำ และก่อนหน้านั้นก็จะเห็นข้อมูลคนไข้อยู่แล้วว่ามาหาหมอด้วยเรื่องอะไร ป่วยเป็นอะไร ซึ่ง หมอโอ๊ต ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า

 

"และในส่วนที่เป็นใบออร์เดอร์/สั่งยา/วินิจฉัย หมอเขียนกันอ่านออกอยู่แล้วครับ ส่วนที่เขียนเร็วๆ ส่วนมากคือส่วนบันทึก และส่วนที่เป็นแพทเทิร์น ครับ"

หมอโอ๊ตอธิบาย

หมออธิบาย

 

ที่มา : TikTok บัญชี doctor_oat

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ