บันเทิง

ไม่ลามก..ก็ดัง!"หมกฮวกโมเดล"เพลงปลอดสารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 


 


          ค่ำคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เสียงเพลงกระหึ่มทุกตรอกซอกซอย จากเมืองใหญ่ไปถึงหัวไร่ปลายนา 


          นักสังเกตการณ์แถวลำลูกกา เช็กเรตติ้งเพลงที่ดังที่สุดในช่วงส่งท้ายปีคือ “ห่อหมกฮวกไปฝากป้า” ร้องกันได้หมด ตั้งแต่เด็กเล็กๆ ยันผู้เฒ่าวัยฉกรรจ์

 


          บังเอิญส่องโซเชียล ไปพบข้อเขียนดีๆ มีคุณค่าของ “ปรีชา นาฬิกุล” ก็เลยรู้ถึงที่ไปที่มาของห่อหมกฮวกฯ เพลงดังข้ามปี เชิญอ่านกันเลยพี่น้อง

 

 

 

ไม่ลามก..ก็ดัง!"หมกฮวกโมเดล"เพลงปลอดสารเคมี

 


000


          รอบปีที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ “ห่อหมกฮวกไปฝากป้า” เป็นงานในเชิงสร้างสรรค์ชิ้นที่โดดเด่น ขอตั้งฉายาว่าเป็น “เพลงปลอดสารเคมีแห่งปี” ผลงานของ “ค่ายสิงห์มิวสิค” ค่ายเพลงภูธรแต่ทำงานระดับนครบาล เป็นเพลงที่ร้องได้ทั่วบ้านทั่วเมือง เด็กร้องได้ ผู้ใหญ่ร้องดี ดารานักร้องประกวด ตลอดจนงานอีเวนต์เกมโชว์ต่างๆ พร้อมใจหยิบไปใช้งาน


          เป็นเพลงปลอดสารเคมี เพราะอะไร ประเด็นหลักๆ 5 เรื่อง คือ
          1.เรื่องราวใกล้ตัวแต่ครีเอทได้ทันสมัย 2.ไม่ข้องเกี่ยวกับเรื่องสองแง่สองง่าม ใต้สะดือจุ่นของใคร 3.คำร้องโดดเด่นเล่นคำสัมผัสอักษรได้สนุก 4.ดนตรีเร้าใจกระตุ้นอารมณ์คึก 5.ศิลปินผสานกันได้อย่างพอดี


          สรุปคือเป็นทางเพลงสายสร้างสรรค์ “ห่อหมกฮวกโมเดล” จึงเป็นงานที่สร้างบุญให้แก่สังคมได้ไม่น้อย ลูกหลานก็สามารถร้องตามได้เต็มปาก ผู้ใหญ่ฟังแล้วไม่แสลงใจ เหมาะแก่วัยเหมาะแก่สอดแทรกการสอนให้คนรุ่นหลังรู้จักวัฒนธรรมการอยู่การกินของคนอีสาน


000

 

 

 

ไม่ลามก..ก็ดัง!"หมกฮวกโมเดล"เพลงปลอดสารเคมี

 


          แง่คิดจาก ปรีชา นาฬิกุล นักแต่งเพลงและนักเขียนอิสระ ทำให้รู้ว่า แม้วันนี้ ยอดวิวของเพลงห่อหมกฮวกฯ ทะลุ 165 ล้านวิว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายถึงชัยชนะ หากจะมุ่งกันแต่แข่งขันเรื่องยอดวิว


          4-5 ปีมานี้ แวดวงลูกทุ่งอีสานหรือจะดัดจริตเรียกอินดี้ ก็แล้วแต่ มันวนอยู่กับ “กระแสฮิ” “กระแสควาย” จนไทบ้านเริ่มส่งเสียงทักท้วง “จั่งซี่กะแม่นเพลงติ” 


          ความสำเร็จของ “ห่อหมกฮวกโมเดล” คงต้องให้เครดิตผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งปรีชาได้ไล่เลียงมาให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะผู้ชายชื่อ “สิงห์ ขอนแก่น” หรือ “พ่อใหญ่สิงห์” หรือ "ณฐพบ ชาเนตร์” ผู้บริหารค่ายสิงห์มิวสิค 


000

 

 

 

ไม่ลามก..ก็ดัง!"หมกฮวกโมเดล"เพลงปลอดสารเคมี

 


          "สิงห์” เป็นคนชอบเสียงเพลง ชอบท่องโลกโซเชียล จับพลัดจับผลู แต่มีสเต็ปให้ก้าวอย่างมีนัยสำคัญ ค่อยๆ ทำเพลง ค่อยๆ สร้างเพลงมาเรื่อยในนาม “สิงห์ขอนแก่น” ตั้งแต่ปี 2557 ลองผิดลองถูกเรื่อยมา จนเริ่มเครื่องร้อนจับทางได้ถูกรับตังค์ตุงกระเป๋าเมื่อไม่นานมานี้เอง

 

          "สิงห์ ขอนแก่น” บอกว่าเขาและทีมงานจะมุ่งสร้างงานให้ได้มาตรฐานเป็นการตอบแทนแฟนคลับของทีมงานสิงห์ขอนแก่น และพร้อมให้โอกาส พร้อมเปิดไฟเขียวให้แก่ผู้มีฝีมือมาร่วมสร้างสรรค์งาน


          ไม่น่าจะเกินความคาดหมายนักถ้าจะบอกว่าความสำเร็จในวันนี้เกิดขึ้นจากการทำงานที่ถูกจริตสังคม การคัดคนมาสร้างทีมที่ล้วนแต่เป็นคนที่มีต้นทุนมาพอที่จะต่อยอดได้ ดึงจุดแข็งมาเติมให้แกร่ง จุดที่ยังไม่แกร่งก็เติมให้แกร่งขึ้นมา


          ทั้ง “ลำเพลิน วงศกร” และ “เต๊ะ ตระกูลตอ” ต่างมีของดีอยู่ในตัว ทั้งด้านการเป็นดนตรี และสามารถเขียนเพลงได้ มีคาแร็กเตอร์บ้านๆ แต่น่ารัก แม้บางลีลาอาจกวนโอ๊ยไปบ้าง สิ่งเหล่านี้คือการสร้างฐานมวลชนแฟนคลับให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง

 

 

ไม่ลามก..ก็ดัง!"หมกฮวกโมเดล"เพลงปลอดสารเคมี

 

 


          “ห่อหมกฮวกโมเดล" จึงเป็นอีกทางให้ทีมสร้างเพลงทุกทีมควรหันมาใส่ใจสักนิดในการถอดบทเรียน เพื่อสร้างสรรค์มิติใหม่แห่งการนำเสนอผลงานในโลกยุคออนไลน์


000


          การถอดถอนวิธีคิดวิธีทำงานของค่ายสิงห์กับเพลงห่อหมกฮวกฯ น่าจะเป็นแบบอย่างให้ค่ายเพลงอื่นๆ ได้ทำตาม อย่าคิดแต่ว่า เดี๋ยวนี้ทำเพลงไม่ยาก วนอยู่รอบสะดือก็แจ้งเกิด


          นี่เป็นงานเพลงปลอดสารเคมี และบอกให้ทุกคนได้รู้ ไม่ลามกก็ดัง !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ