บันเทิง

8คนลูกทุ่งลาลับที่ศิษย์ แฟนเพลงยังไม่ลืม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 คนลูกทุ่งลาลับที่ศิษย์ แฟนเพลงยังไม่ลืม

          
          เดือนมิถุนายน ได้ถูกจดใส่ปฏิทินชาวลูกทุ่งบันทึกไว้เลยว่า เป็นเดือนที่วงการได้สูญเสียนักร้อง ศิลปินครูเพลงไปมากมายหลายท่าน ซึ่งส่วนใหญ่จะฝากผลงาน ชื่อเสียง และคุณงามความดี ไว้ในวงการไม่ใช่น้อย
          
          “คมชัดลึก” ชวนมาทบทวนกันอีกสักครั้ง เพื่อแฟนเพลง ลูกศิษย์และญาติมิตรจะได้รำลึกนึกถึงท่านเหล่านี้กัน ในฐานะที่หลายคนได้รับการยกย่องว่า เป็นระดับ “ครู” ในวงการ
          
          เมื่อวานนี้ คือ วันที่ 9 มิถุนายน  ถ้าย้อนหลังไป เมื่อปี 2541 ข่าวการเสียชีวิตกะทันหัน ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ของ อ.ราเชนทร์ เรืองเนตร อดีตนักดนตรีวงจุฬารัตน์ คู่ชีวิตของศิลปินแห่งชาติ ผ่องศรี วรนุช  ซึ่งเสียชีวิตหลังกลับจากร่วมงานฉลองวันเกิดของแม่ผ่องศรีนั่นเอง อ.ราเชนทร์ เป็นนักเรียบเรียงเสียงประสานมือหนึ่งในวงการที่เรียบเรียงดนตรีในเพลงดังมากมายให้กับ สายัณห์ สัญญา จนสายัณห์เคยเอ่ยไว้ว่า ถ้าไม่มีครูท่านนี้ก็คงไม่ได้โด่งดังเพียงนี้
  
          อ.ราเชนทร์ ทิ้งผลงานการเรียบเรียงดนตรีชุดสุดท้ายให้กับไชยา มิตรชัย ในชุด “ไม่ธรรมดา” ที่มีเพลง “กระทงหลงทาง” เป็นเพลงแจ้งเกิดให้ไชยา
          
          ลูกทุ่งที่เสียชีวิตแล้วเป็นข่าวครึกโครมและต่อเนื่องมาทุกปี  ไม่มีใครเกิน   ราชินีลูกทุ่งหญิงของเมืองไทย พุ่มพวง ดวงจันทร์ ซึ่งวันที่ 13 มิถุนายนที่จะถึงนี้จะเป็นวาระครบรอบการเสียชีวิต 24 ปี ซึ่งมีการจัดงานรำลึกถึงที่วัดทับกระดาน สุพรรณบุรีทุกปีไม่มีว่างเว้น   ปีนี้ เพชร พุ่มพวง ลูกชายจะเข้าพิธีบวชในช่วงงานด้วย
           
          และเมื่อ 12 ปี ที่ผ่านมา คือในวันที่ 15 มิถุนายน 2547 นักร้องที่เคยสังกัดค่ายอโซน่า ค่ายเดียวกับพุ่มพวงในอดีต คือ สมโภชน์ ดวงสมพงษ์ หมอลำเจ้าของเสียงเพลงดัง  “รอรักที่อู่รถ” กับ” เมียป๋าเพราะซาอุ” ได้ถูกรถชนและโยนศพทิ้งข้างถนน หลังกลับจากการร้องเพลงที่ห้องอาหารย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี เป็นข่าวน่าสลดใจยิ่งนัก
          
          นักร้อง นักแต่งเพลงชาวพระนครศรีอยุธยา คือ สุชาติ เทียนทอง เมื่อได้เสียชีวิตลงวันที่ 23 มิถุนายน 2528 จวนครบ 31 ปีแล้ว  สุชาติเป็นศิษย์เอกวงดนตรีจุฬารัตน์ เจ้าของ เพลงดังมากมายอาทิ “เหล้าจ๋า” “เพราะคุณคนเดียว”  “วันสุดท้าย””แว่นวิเศษ”  ฯลฯ ได้ทิ้งบทเพลงดีๆอีกมากมายในวงการ เช่นเพลง“ชุมทางเขาชุมทอง” ระพิน ภูไท   “โทน” สังข์ทอง สีใส ฯลฯ โดยมีภรรยา คือ สุมน เทียนทอง ดูแลลิขสิทธิ์  เพลงของสุชาติ มีนักร้องนำมาขับร้องใหม่แทบทุกปี ไม่เคยหายไปจากตลาดเพลงเลย
          
          ครูเพลงอีกคนหนึ่ง ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวันที่ 24 มิถุนายน 2547  คือ  เกื้อ อุสาหะกานนท์ นักแต่งเพลงชาวอุตรดิษถ์ เจ้าของเพลงดังอย่าง “ทหารพิการรัก” มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย “ขาดเธอพี่ระทม” สายัณห์ สัญญา “ว.ค.รอรัก”วินัย พันธุรักษ์  ฯลฯ แม้จะไม่มีเพลงดังมากมาย แต่เพลงที่แฟนเพลงรู้จักก็ล้วนแต่มีคุณภาพและเป็นอมตะ   

          วันที่ 25 มิถุนายน 2536 นักร้องหนุ่มเสียงดีจากเมืองขอนแก่น คือ ก้องเพชร แก่นนคร ที่มีร่องเสียงแนวปอง ปรีดา ได้เสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้า  ก้องเพชร มีชื่อเสียงจากเพลง “หอมกลิ่นดอกคำใต้”“ภูพานสะอื้น” “ช้ำแล้วหรือ” ซึ่งเป็นเพลงจากการแต่งของ อ.สุรินทร์ ภาคศิริ   และยังมีเพลง  “นิราศรักเวียดนาม” (ใช้ชื่อ ในตอนบันทึกเสียงเพลงนี้ว่า สมยศ สกุลไทย)   ก้องเพชร มีภรรยาเป็นดาราชื่อ เหมยฟ้า และมีบุตรสาว ชื่อ ธิดา ธีระรัตน์ ซึ่งเป็นอดีตนางเอกภาพยนตร์ไทยด้วย
          
          วันที่ 26 มิถุนายน 2528 ดำ แดนสุพรรณ นักร้องเสียงเหน่อลูกทุ่งแท้ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ขณะเดินทางไปร้องเพลงที่ จ.ชัยภูมิ  ดำทิ้งเสียงเพลงดังเป็นอมตะไว้มากมาย  อาทิ เพลง  “รักกับพี่ดีแน่““อยู่ดีกว่าตาย” “เมารัก”  “คนสมัยนี้” ฯลฯ
          
          ปิดท้าย ในวันที่ 28 มิถุนายน 2535 เดือนและปีเดียวกับที่พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสียชีวิต  นักร้องศิษย์เอกครูสุรพล สมบัติเจริญ ที่ชื่อ ยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย เจ้าของเสียงเพลงดังมากมาย อาทิ  “ขันหมากมาแล้ว” “สัจจะของชาวนา”“รักพี่จงหนีพ่อ” ฯลฯโดยเข้าวงการมาในรุ่นๆเดียวกับผ่องศรี วรนุช  ยงยุทธ ทิ้งทายาทคนเดียวที่เดินตามรอยพ่อ คือ  เวสป้า อาร์สยาม
          
          “คมชัดลึก” ขอรำลึกถึงครูอาจารย์และศิลปินทุกท่านที่ครบรอบวันจากไปในเดือนนี้ และยังทิ้งบทเพลงอมตะไว้ให้กับวงการอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงตลอดไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ