บันเทิง

ที่มาเศร้า เพลง "ถ้าเราเจอกันอีก" สร้างประวัติศาสตร์ 4 รางวัล THE GUITAR MAG

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหมาไปเลย 4 รางวัลสำหรับวง “Tilly Birds" กับเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก" เพราะล่าสุดทุบสถิติ เป็นการรับรางวัล "THE GUITAR MAG AWARDS” เยอะที่สุดตั้งแต่จัดงานมา คมชัดลึกจะพาไปทำความรู้จักกับเรื่องจริงอันสุดเศร้า ซึ่งเป็นที่มาของเพลงนี้กัน

เรียกได้ว่าเป็นปีทองของวงดนตรีมากความสามารถ ขวัญใจสาวกอัลเทอร์เนทีฟอย่าง "Tilly Birds" สังกัด GeneLab ในเครือ GMM Grammy อีกครั้ง หลังจากมีชื่อเข้าชิงรางวัลของคนดนตรีอย่าง "THE GUITAR MAG AWARDS 2022" และก็ไม่ผิดคาด เพราะคว้ามาได้ถึง 4 รางวัล ไม่ว่าจะเป็น  Best Producer Of The Year  หนุ่ม"บิลลี่ - ณัฐดนัยชูชาติ" ก็คว้ามาครองจากเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก", "เติร์ด - อนุโรจน์ เกตุเลขา" ที่ได้รางวัล Best Songwriter Of The Year  จากเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก", Best Band Of The Year และ Single Hits Of the Year จากเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก" 

ซึ่งรางวัลครั้งนี้ก็นับเป็นเเรงใจให้วง "Tilly Birds" ผลิตผลงานคุณภาพต่อไป อย่างไรก็ตามสำหรับเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก" หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า เนื้อหาของเพลงนี้มีแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวชีวิตสุดเศร้าที่เกิดขึ้นจริงของ “เติร์ด Tilly Birds” นักร้องนำของวง ที่เขาเป็นคนแต่งเพลงนี้ขึ้นมาด้วยตัวเองในวันฌาปนกิจคุณพ่อของเขาเอง รวมถึงตอนเผาคุณพ่อ ก็ทำให้เติร์ดคิดถึงคุณแม่ที่น่าจะรอรับคุณพ่ออยู่บนฟ้า โดยเติร์ดได้เผยเรื่องราวที่มาของเพลง ในวันที่เพลง "ถ้าเราเจอกันอีก" มียอดวิวทะลุ 100 ล้านวิว เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่ง "เติร์ด Tilly Birds" ได้มีการโพสต์ถึง"ป๊า-แม่" ดีใจเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก" ประสบความสำเร็จ

 

Tilly Birds เหมา 4 รางวัล

 

 

โดยตอนนั้น "เติร์ด Tilly Birds ได้โพสต์ข้อความผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว ระบุว่า 

 

"ถ้าเราเจอกันอีก" ถึงร้อยล้านวิวแล้วนะ ป๊า-แม่

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดที่ทำให้เพลงนี้มาถึงร้อยล้านวิว เราก็เชื่ออย่างงมงายว่าส่วนนึงเป็นเพราะป๊ากับแม่ เราหวังแค่ว่าเขาจะได้ยิน เขาจะรับรู้ เขาจะคิดถึงเรา และ อยากเจอเราเหมือนที่เราอยากเจอเขาทุกวัน

 

เราเขียนเนื้อเพลงเพลงนี้ในวันฌาปนกิจป๊า จำได้ว่าวันนั้นบวชหน้าไฟให้ป๊า แล้วก่อนจะเผา เราก็ว่าจะนอน แต่ก็นอนไม่หลับ เลยนั่งเขียนท่อน verse เพลงนี้ในหัว เนื้อเพลงออกมาง่ายและเร็วมาก แล้วตอนเผา เราก็ภาวนาว่าให้เขาไปเจอแม่ที่น่าจะรออยู่บนนั้น

 

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาฟังเพลงนี้และรับรู้ถึงความในใจที่เราอยากบอกครอบครัวเรา มันมีความหมายต่อเราและพวกเขามาก ส่วนใครที่ยังไม่พร้อมจะฟัง เราเข้าใจมากๆ ไม่เป็นไรเลย เพราะอย่างน้อยเราว่าคนสำคัญที่สุดในชีวิตเราได้ฟังแล้ว ฟังอยู่บนนั้น สักวันเราคงเจอกัน หวังว่าเขาจะรอเราอยู่”

 

สำหรับวง Tilly Birds (ทิลลี่ เบิร์ด) ได้ก่อตั้งครั้งแรกตั้งแต่เมื่อตอนสองสมาชิกของวงอย่าง เติร์ด และ บิลลี่ เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งชื่อของวงก็ได้มาจากการผวนชื่อ เติร์ด บิลลี่ เป็น Tilly Birds (ทิลลี่ เบิร์ด) 

 

โดยภายหลังก็ได้ชักชวนอดีตมือกีตาร์ เบ๊บ และไมโล (มือกลองปัจจุบัน) ในสมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต ในชมรม TU Folksong มาร่วมวง หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้เดินหน้าทำเพลงกัน 

 

ก่อนหน้านั้นพวกเขาทำเพลงภาษาอังกฤษกันมาก่อน เป็นแนว Alternative Rock ในภายหลังพวกเขาก็ได้หันมาแต่งเพลงภาษาไทย จนมีอัลบั้ม EP ออกมา โดยใช้ชื่อว่า "Tilly Birds EP" และมีงานแฟนมีตที่ชื่อว่า "BIRDS MEMORIES" ก่อนที่จะได้เข้าร่วมงานกับค่าย Gene Lab ในปี 2561

 

ซึ่งมิวสิควีดีโอเพลง "ถ้าเราเจอกันอีก" นอกจากสร้างยอดวิวเกิน 100 ล้าน ก็ยังเคยติดเทรนด์อันดับหนึ่งในยูทูปมาแล้ว โดยเนื้อหาในเอ็มวีได้ถ่ายทอดความรู้สึกของความรัก ความคิดถึง ที่มีต่อคนสำคัญในชีวิต ในครอบครัว ที่ไม่ได้อยู่เคียงข้างกันอีกต่อไป และแม้เวลาล่วงผ่านเลยไปก็ไม่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกข้างในที่โหยหาการจะได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง และไม่มีใครมาแทนที่คนสำคัญเหล่านี้ได้ “บางครั้งการสูญเสียของใครบางคนก็เร็วจนคนที่ยังอยู่ไม่สามารถลบภาพจำเดิมๆในสถานที่เดิมๆได้“

 

ผู้กำกับและวง Tilly Birds ได้ถ่ายทอดภาพเอ็มวีออกมาอย่างละเอียดอ่อน ด้วยเรื่องราวที่มีเด็กชายคนหนึ่งได้เติบโตมาพร้อมกับพ่อและแม่ แต่เมื่อวันหนึ่งเด็กชายคนนี้หันกลับมาแต่ไม่พบใคร และเมื่อพยายามหาเท่าไรก็ไม่เจอ สุดท้ายเด็กชายคนนี้ต้องอยู่อย่างลำพัง จนวันหนึ่งมีเด็กสองคนผู้หญิงและผู้ชายที่ทำให้เขานึกถึงพ่อและแม่ที่หายไปและเข้ามาช่วยให้ความรู้สึกของเขาดีขึ้น ได้ใช้เวลาร่วมกัน ทานข้าว เล่น และนอนพร้อมๆกันอย่างที่เขาไม่เคยได้มีโอกาสทำกับพ่อแม่อีกแล้ว

 

เติร์ด โพสต์ถึงพ่อแม่บนฟ้า

 

เติร์ด โพสต์ถึงพ่อแม่บนฟ้า

 

Tilly Birds เหมา 4 รางวัล

 

Tilly Birds เหมา 4 รางวัล

 

Tilly Birds เหมา 4 รางวัล

 

Tilly Birds เหมา 4 รางวัล

 

Tilly Birds เหมา 4 รางวัล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ