บันเทิง

ครบรอบ 102 ปี "คุณยายมารศรี" ลูกหลานอวยพรอบอุ่น นักร้องดังเซอร์ไพรส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกหลานพร้อมหน้าร่วมอวยพรวันเกิดคุณยายมารศรี ครบรอบ 102 ปี ด้านลูกสาวสุดรักโพสต์ภาพกราบเท้าแม่ ขอให้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรลูกหลานไปนานๆ ด้านนักร้องดังโผล่เซอร์ไพรส์

โดยนักแสดงรุ่นใหญ่ อ้อย จิระวดี ได้โพสต์คลิปนำดอกไม้และของขวัญไปกราบเท้า คุณยายมารศรี อิศรางกูร ณอยุธยา นักแสดงอาวุโสซึ่งเป็นคุณแม่ ในโอกาสวันเกิดครบ 102 ปี ของคุณยายมารศรี พร้อมเผยโมเมนต์อบอุ่นจัดงานวันเกิดให้คุณแม่ด้วย พร้อมโพสต์อวยพรด้วยว่า “สุขสันต์วันเกิด คุณแม่ที่รัก ขออำนาจคุณพระศรีรัตนไตร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลปกปักรักษาให้คุณแม่มารศรีมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงไม่มีโรคไม่มีภัยใดใดมากล้ำกรายได้เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกหลานตลอดไป” โดยบรรยากาศก็เป็นไปด้วยความอบอุ่นมาก พร้อมหน้าพร้อมตาลูกหลานที่มาร่วมอวยพรคุณยาย 

โดยมีการพาคุณยายไปกินข้าวฉลองวันเกิดกันที่โรงแรม มณเฑียร ริเวอร์ไซด์ ซึ่งงานนี้ยังมีเซอร์ไพรส์เมื่อนักร้องดังอย่าง ศรีไศล สุชาตวุฒิ หรือ หม่อมศรีไศล วรานนท์ นักร้องเพลงลูกกรุงชื่อดัง ซึ่งมีผลงานเพลงที่มีชื่อเสียงมากมายได้โผล่มาร่วมงานวันเกิดคุณยายมารศรีด้วย มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา (เกิด 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2463) เป็นนักแสดงหญิงอาวุโสและนักพากย์ภาพยนตร์อาวุโสชาวไทย ได้รับสมญานามว่าเป็น "ศิลปิน 5 แผ่นดิน" มารศรีนั้นอยู่ในวงการบันเทิง ทั้งการพากย์และการแสดงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482 จนถึงกลางปี พ.ศ. 2555 รวมระยะเวลาในการทำงานในวงการทั้งสิ้น 73 ปี มารศรีได้รับคัดเลือกให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ. 2542

 

102ปี มารศรี

 

 

ประวัติ

"มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา" เดิมมีชื่อว่า มารศรี หินลาด มีชื่อเล่นว่า "ศรี" เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2463  ที่มณฑลปราจีนบุรี (จังหวัดปราจีนบุรี) บิดาชื่อผัน หินลาด มารดาชื่อลม่อม หินลาด มารศรี เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงจากการเป็นนักแสดงตลกจำอวดขณะอายุได้ 17 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482 ร่วมกับ อบ บุญติด, ดอกดิน กัญญามาลย์, สุคนธ์คิ้วเหลี่ยม และ สมควร กระจ่างศาสตร์ ในยุคสมัยที่ละครเวทีเฟื่องฟู ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงยังได้เเสดงร่วมกับนักเเสดงรุ่นราวคราวเดียวกันที่มากฝีมือหลายท่าน อาทิ ส.อาสนจินดา, สุลาลีวัลย์ สุวรรณฑัต, รัตนาภรณ์อินทรกำแหง ณ ราชสีมา, คุณครูชาลี อินทรวิจิตร, มาลี เวชประเสริฐ, สุรสิทธิ์ สัตยวงษ์, กัณฑรีย์ นาคประภา, ป๊าต๊อก, ชูศรี มีสมมนต์, จุลี โอศิริ เป็นต้น อันเป็นการเเจ้งเกิดในวงการเเสดงของมารศรี 

 

ต่อมาสมรสกับหม่อมหลวงรุจิรา อิศรางกูร และได้ทำงานเป็นนักพากย์ภาพยนตร์ในชื่อ "รุจิรา - มารศรี" เป็นคู่นักพากย์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของผู้ชมภาพยนตร์มายาวนานร่วมครึ่งศตวรรษ ก่อนจะมาผันตัวเป็นนักแสดงในภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ในเวลาต่อมา 

ชีวิตครอบครัว มีบุตร-ธิดาสามคน และอยู่ในวงการบันเทิง ได้แก่ อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา จีรศักดิ์ อิศรางกูร ณอยุธยา (เสียชีวิต) และ จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา 

 

สำหรับละครเวทีที่สร้างชื่อให้กับ มารศรี มากที่สุดคือ ละครเวทีเรื่อง "วนิดา" (2486) จากบทประพันธ์ของ ‘วรรณสิริ’ โดยเป็นนักแสดงหญิงคนแรกที่รับบทเป็น "วนิดา วงศ์วิบูลย์" เเละแสดงละครเวทีอีกหลากหลายเรื่อง เช่น วันทามารีอา, ลานอโศก, นางบุญใจบาป, คุณหญิงพวงเเข เป็นต้น

 

เมื่อละครเวทีได้รับความนิยมลดลง จึงได้ผันตัวจากนักแสดงละครเวทีเป็นนักแสดงในภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ในเวลาต่อมา โดยเป็นทั้งนักแสดงนำ นางเอก นางร้าย และนักแสดงสมทบ

 

มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา หยุดพักออกจากการแสดง ในช่วงกลางปี 2555 เนื่องด้วยอายุที่มากขึ้นและสุขภาพ รวมระยะเวลาในการทำงานในวงการทั้งสิ้น 73 ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็น นักแสดงหญิงที่ทำงานอยู่ในวงการแสดงมากที่สุดคนหนึ่งของไทย จนได้รับฉายาว่า "ศิลปิน 5 เเผ่นดิน" 

 

102ปี มารศรี

 

102ปี มารศรี

 

102ปี มารศรี

 

102ปี มารศรี

 

102ปี มารศรี

 

102ปี มารศรี

 

102ปี มารศรี

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Facebook  https://www.facebook.com/komchadluek/

YouTube Official   https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ