บันเทิง

เปิดเส้นทางชีวิต "แอ๊ด คาราบาว" ก่อนมีดราม่า ด่า ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรง ที่สังคมให้ความสนใจอย่างหนัก เกี่ยวกับกรณีของ ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังเมืองไทย อย่าง "น้าแอ๊ด" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" ที่ได้ระเบิดอารมณ์ออกมาบนเวทีคอนเสิร์ต พาดพิง ด่ากราดท้า ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรีอย่างดุเดือด หลังถูกสั่งห้ามเล่นคอนเสิร์ต

จากกรณีดราม่าล่าสุด หลังศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังเมืองไทย อย่าง "น้าแอ๊ด" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" ได้ระเบิดอารมณ์ออกมาบนเวทีคอนเสิร์ต พาดพิง ด่ากราดท้า ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี อย่างดุเดือด ว่า "ขึ้นมาสิผู้ว่าฯ ขึ้นมาเลย มันอยู่หรือเปล่า มึx ขึ้นมาเคลียร์กับก...หน่อยสิ ไอ้_ มึxรู้ไหมก...เป็นใคร ก...เกิดที่นี่ ก...ตายที่นี่ แล้วมึxเป็นใครอะ ไม่ให้ก...มาเล่นในจังหวัดสุพรรณบุรี คนกาญจนบุรีเขายังให้ก....ไปเล่นกาญจนบุรีเลย ก...มาเล่นมึxจะหมดตำแหน่งเหรอ ไอ้_ เอาส้นตีx คิดเหรอ มึx จะเอาแค่มึx ตัวรอด แล้วมึx ไม่คิดเลยว่าคนสุพรรณบุรีเขาจะเป็นยังไง เขาไม่ได้ดูคาราบาวอะ ไอ้_ คิดว่ามีอำนาจเหรอ มึx เป็นผู้ว่าฯ มึxมีอำนาจเหรอ ก...ไม่ได้เป็นผู้ว่าฯ ก...เป็นแค่ แอ๊ด คาราบาว ก...ไม่มีอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น แต่ก...พูดความจริงแล้ว ก...นำเสนอความจริง แล้วก...ทำเพื่อชาติบ้านเมืองแบบจริงๆ ก...ไม่ได้เป็นข้าราชการแบบพวกมึx ที่เลียกระ_เพื่อให้ได้ตำแหน่งและก็รักษาตำแหน่ง เลียกระ_ไปเรื่อย รักษาตำแหน่ง ไอ้_ ไอ้เด็กเมื่อวานซืน ก...เล่นไม่ได้แล้ว ก....โมโห" และสำหรับเหตุการณ์ดราม่าที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางด้าน "แอ๊ด คาราบาว" ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ออกมาชี้แจงใดๆ ทั้งสิ้น 

 

 

 

 

และสำหรับเส้นทาง ประวัติของ ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดังเมืองไทย อย่าง "น้าแอ๊ด" - "แอ๊ด คาราบาว" หรือ "ยืนยง โอภากุล" นั้น เป็นหัวหน้าวงดนตรี "คาราบาว" เคยได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556 "แอ๊ด คาราบาว" เป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรีโดยกำเนิด ได้ซึมซ่าบการละเล่นพื้นบ้านของภาคกลาง เช่น ลำตัด , เพลงฉ่อย , เพลงอีแซว รวมถึงรำวง และเพลงลูกทุ่ง จากการที่พ่อ เป็นหัวหน้าวงดนตรีประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ชื่อวงดนตรี "ชสพ." เมื่อปี พ.ศ. 2480 ต่อมาเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นได้รับอิทธิพลจากดนตรีแนวตะวันตก จึงหันมาเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกต่างๆ เช่น กีตาร์ ซึ่งเหล่านี้ได้เป็นอิทธิพลในการเป็นนักดนตรีในเวลาต่อมา

 

"แอ๊ด คาราบาว" ได้เข้าเรียนที่ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย (โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย) และ ต่อในระดับปริญญาตรี สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเวลา 1 ปี (ในปี พ.ศ. 2556 ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาดนตรีไทยสมัยนิยม จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง)

 

จุดเปลี่ยนของชีวิต "แอ๊ด คาราบาว" อยู่ที่การรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์อัลบั้มชุดแรกให้กับวง "แฮมเมอร์" ในปี พ.ศ. 2522 ในชุด "บินหลา" โดย "แอ๊ด คาราบาว" ยังเป็นผู้ออกแบบปกอัลบั้มด้วย โดยอัลบั้มชุดนี้ทำให้ "แฮมเมอร์" เป็นที่รู้จักในวงการเพลง และปี พ.ศ. 2523 "แอ๊ด คาราบาว" ยังได้แต่งเพลง "ถึกควายทุย" ให้ "แฮมเมอร์" บันทึกเสียงในอัลบั้ม "ปักษ์ใต้บ้านเรา" ซึ่งอัลบั้มชุดนี้ทำให้ "แฮมเมอร์" โด่งดังอย่างมาก และได้ร่วมแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ของ "พนม นพพร" ในเรื่อง "หมามุ่ย" ในปี พ.ศ. 2524

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก carabao official 

หลังจากนั้น "แอ๊ด คาราบาว" ได้ออกอัลบั้มชุดแรกของวง "คาราบาว" ในชื่อชุด "ขี้เมา" ในปี พ.ศ. 2524 และปีถัดมา "คาราบาว" ได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีก 1 คน คือ "เล็ก ปรีชา ชนะภัย" มือกีตาร์จากวง เพรสซิเดนท์มาร่วมงานในชุดที่ 2 คือชุด "แป๊ะขายขวด" และ ชุดที่ 3 ชุด "วณิพก" วง "คาราบาว" ประสบความสำเร็จถึงขีดสุดในอัลบั้มชุดที่ 5 ของวง คือชุด "เมด อิน ไทยแลนด์" ที่วางจำหน่ายในปลายปี พ.ศ. 2527 ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงถึง 5,000,000 ตลับ/ก๊อปปี้ ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในประเทศไทย นับตั้งแต่นั้น ชื่อของ "ยืนยง โอภากุล" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" ก็เป็นที่รู้จักกันดีของคนไทย และ ออกผลงานเพลงร่วมกับวง "คาราบาว" มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้แสดงคอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกาอีกด้วย โดย "แอ๊ด คาราบาว" ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าวง และ เป็นผู้เขียนเนื้อร้องและทำนองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีออกมามากมายทั้งอัลบั้มในนามของวง "คาราบาว" และ อัลบั้มเดี่ยวของตนเอง จนถึงวันนี้ไม่ต่ำกว่า 900 เพลง นั่นเอง 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก carabao official 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก carabao official 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก carabao official 

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก carabao official 

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ