บันเทิง

รัดเกล้า-หญิง 2 ศิษย์น้ำตาคลอ บอกที่ "หม่อมน้อย" สอนคือมรดก เป็นมากกว่าครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรม ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย ผู้กำกับชั้นครู ที่เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 68ปี เมื่อเวลา 22.20 น. ของคืนวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา

"รัดเกล้า อามระดิษ" และ "หญิง รฐา" เป็นอีก 2 คน ที่เป็นลูกศิษย์ มีวันนี้ได้ แสดงได้ดี มีฝีมือ ก็ผ่านการขัดเกลาจาก ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ "หม่อมน้อย" มาแล้วทั้งนั้น และหลังจากการทราบข่าวว่าหม่อมน้อยถึงแก่กรรม จึงได้ เดินทางมาร่วมไว้อาลัย ในวันเสาร์ 17 กันยายน 2565 เวลา 15.30 น. ซึ่งเป็นพิธีรดน้ำศพ

รัดเกล้า-หญิง 2 ศิษย์น้ำตาคลอ บอกที่ "หม่อมน้อย" สอนคือมรดก เป็นมากกว่าครู

จากนั้นทั้งคู่ได้ร่วมกันให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตา โดย หญิง รฐา บอกว่า ที่ผ่านมาหม่อมน้อยสอนอะไรให้หลายๆเรื่อง หนึ่งในนั้นคือ เรื่องการเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป ส่วนรัดเกล้าเสริมว่า หม่อมน้อยสอนไม่ใช่แค่เรื่องการแสดง แต่เป็นเรื่องของชีวิตทั้งหมด โดยทั้งคู่อย่างในอารมณ์เศร้าเสียใจอย่างเห็นได้ชัด

รัดเกล้า-หญิง 2 ศิษย์น้ำตาคลอ บอกที่ "หม่อมน้อย" สอนคือมรดก เป็นมากกว่าครู

รัดเกล้า เล่าว่า...

“หม่อมสอนให้เป็นคนมองโลกให้กว้าง และเปิดรับคนทุกคนอย่างที่เขาเป็น สิ่งที่หม่อมสอนมันจะสะท้อนออกมาในทุกๆงานของหม่อม แล้วผลงานชิ้นสุดท้าย Six Characters มายาพิศวง ก็สะท้อนออกมาเป็นคำสอนสำหรับนักแสดงและคนที่ทำงานในวงการได้ดีที่สุด นอกเหนือไปจากนั้นก็คือการมองโลกให้เป็น ถึงแม้ว่าผู้ชมจะไม่ได้ทำงานในวงการก็จะได้รับด้วย ได้เข้าใจโลกในความเป็นจริงเป็นอย่างไร และการที่เราอยู่ในแต่ละบทบาท ก็เหมือนเราสวมบทบาทเป็นตัวละครต่างๆเช่นกัน

ท้ายที่สุดแล้ว เราก็ต้องกลับมาพิจารณา ว่าสุดท้ายแล้วแก่นของตัวเรา เราเป็นอะไร เราทำอะไร เราจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร”

เล่าอีกว่า “หม่อมเคยพูดว่าต๊งเหน่งเราเหนื่อย เราไม่อยากทำหนังแล้ว เหนื่อยจังเลย เพราะว่าบางครั้งคนที่เราทำงานด้วย เราก็ผิดหวัง เราสอนเรามีความสุขกว่าเยอะ สอนนักเรียนในด้านต่างๆ ทั้งกำกับ ทั้งการแสดง ก็กราบเรียนหม่อมว่า อย่าหยุดทำหนังเลย เพราะว่ามันคือการได้สอนคนเป็นวิทยาทานให้กับคนในหมู่มากจริงๆ วันนี้ หม่อมไม่มีโอกาสได้ทำภาพยนตร์เพื่อสอนในวงกว้างอีกแล้ว เรายังมีโอกาศทัน ที่ได้ไปเรียนรู้จากสิ่งที่หม่อมสอน มันไม่ใช่เฉพาะศิลปะการละครอย่างเดียว แต่มันคือความเป็นจริงของมนุษย์ ที่จะทำให้เราหันมามองตัวเอง หันมามองคนรอบข้าง และรู้จักมนุษย์มากขึ้น”

ทิ้งท้ายว่า  “เพราะฉะนั้นนี่จะเป็นสิ่งที่หม่อมปรารถนา กับสิ่งที่หม่อมทิ้งไว้เป็นมรดก”

ด้านหญิง รฐา ที่ก็ป่านการร่วมงานแสดง เป็นลูกศิษย์ที่มีหม่อมน้องเป็นอาจารย์คนแรกในวงการบันเทิง ทำให้เข้าใจชีวิต รวมถึงการแสดงที่ผ่านมาหม่อมน้อยอะไรให้หลายๆ เรื่อง หนึ่งในนั้นคือ เรื่องการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป มันก็เป็นรูปธรรมที่หม่อมก็ยังสอนจนวินาทีนี้" เหมือนที่หญิงโพสต์ความรู้สึกและภาพผ่านอินสตราแกรมส่วนตัว ก่อนที่จะเดินทางมาที่งาน 

รัดเกล้า-หญิง 2 ศิษย์น้ำตาคลอ บอกที่ "หม่อมน้อย" สอนคือมรดก เป็นมากกว่าครู

สำหรับเวลาเรียนกับหม่อมจะไม่ได้โฟกัสแค่เรื่องตัวละครอย่างเดียว สำหรับหญิง หญิงบอกว่าจะมองชีวิต มองโลกในช่วงเวลาหนึ่งและเป็นตัวละครตัวนั้นไปเลย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเรียกได้ว่าทุกวันนี้ยังมีงานในวงการ ยังมีคนจ้าง ก็เป็นผลพวงมาจาก สิ่งที่ได้มาจากหม่อมทั้งนั้น ก่อนที่จะบอกว่า "หม่อมเป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง เป็นมากกว่าครูสำหรับเรา” หญิง รฐา กล่าว 

รัดเกล้า-หญิง 2 ศิษย์น้ำตาคลอ บอกที่ "หม่อมน้อย" สอนคือมรดก เป็นมากกว่าครู

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line : https://lin.ee/qw9UHd2

youtube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่  ( https://awards.komchadluek.net/# )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ