โควิด-19

"ออสเตรเลีย" พบ วัคซีน แผ่นแปะ ต้าน "โควิด-19" ได้ดีกว่าแบบฉีด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัย มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ หรือ University of Queensland เปิดเผยว่า มีการทดลอง วัคซีน ป้องกัน โควิด-19 แบบ "แผ่นแปะ" ได้ดีกว่า วัคซีน แบบฉีด ที่ใช้กันในปัจจุบัน

คณะนัก วิจัย จาก มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ หรือ University of Queensland ของ "ออสเตรเลีย" เชื่อมั่นว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 แบบ "แผ่นแปะ"  ตัวใหม่จะมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ๆ มากกว่าวัคซีนเข็มฉีดแบบดั้งเดิม 

 

การศึกษาในหนูทดลองที่เผยแพร่ในวารสาร วัคซีน (Vaccine) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า มีการพบวัคซีนแบบ  "แผ่นแปะ" ชนิดที่ใช้เทคโนโลยีเพิ่มความคงสภาพของโปรตีนส่วนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือเฮกซะโปร หรือ Hexapro ที่มีประสิทธิภาพต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ได้สูงถึง 11 เท่า เมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดเดียวกันที่ฉีดด้วยเข็ม 

 

โดย ดร.คริส แมคมิลแลน เจ้าหน้าที่วิจัยจากสถาบันเคมีและอณูชีววิทยาของมหาวิทยาลัยฯ เผยว่า  "แผ่นแปะ" วัคซีนที่ประกอบด้วยเข็มจิ๋วขนาดเล็กความหนาแน่นสูง (microarray patch) จะสามารถส่งวัคซีนเข้าสู่ชั้นผิวหนังที่อุดมไปด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกันได้อย่างแม่นยำ 

 

ซึ่ง แผ่นแปะวัคซีนเฮกซะโปร ถูกคิดค้นขึ้นโดยมหาวิทยาลัยฯ ร่วมกับแวกซ์แซส (Vaxxas) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีชีวภาพในเมืองบริสเบน จะส่ง วัคซีน ทางผิวหนังเข้าสู่ร่างกายผ่านเข็มขนาดเล็กนับพันเข็ม 

 

ทั้งนี้ คณะนัก วิจัย ได้ทดลองให้วัคซีนเฮกซะโปรทั้งแบบเข็มฉีดหรือแผ่นแปะในหนูทดลอง 8 ตัว ก่อนจะนำเลือดของพวกมันไปทดสอบกับตัวอย่างโรค "โควิด-19" หลายตัวอย่าง ซึ่งรวมถึงตัวอย่างสายพันธุ์ย่อยของ สายพันธุ์อัลฟา เดลตา และ โอไมครอน   ซึ่งผล วิจัย พบว่า วัคซีน แบบ "แผ่นแปะ" จะกระตุ้นการตอบสนองทาง ภูมิคุ้มกัน ที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพยับยั้งเชื้อไวรัสฯ ทั้งสายพันธุ์โอไมครอนและเดลตา สูงกว่าวัคซีนแบบเข็มฉีด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับ ดร. เดวิด มุลเลอร์ หนึ่งในนักวิจัย กล่าวว่าผล วิจัย ครั้งนี้เป็นหลักฐานเบื้องต้นว่าวัคซีนแบบ "แผ่นแปะ" อาจช่วยต่อต้านการกลายพันธุ์ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องยากที่วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะพิสูจน์ได้ 

 

มุลเลอร์ กล่าวเสริม ว่า " ประสิทธิภาพที่ลดลงของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นเห็นได้ชัดจากสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งสามารถกลายพันธุ์ได้มากกว่า 30 ตำแหน่งบนโปรตีนหนาม พร้อมเสริมว่าสิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า วัคซีน แบบเข็มที่มีอยู่ยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดอาการรุนแรงจากโรค "โควิด-19 "

 

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยี "แผ่นแปะ" วัคซีน จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรค "โควิด-19" และวัคซีนอื่นๆ ในอนาคต เนื่องจากสามารถขนส่งและใช้งานได้ง่าย รวมทั้งสามารถรักษาความคงตัวที่อุณหภูมิห้องได้นานถึง 30 วัน

 

ด้านเดวิด โฮอี้ ซีอีโอของแวกซ์แซส กล่าวว่า " ตอนนี้บริษัทฯ กำลังขยายขนาดการผลิตขณะวัคซีนเข้าสู่การทดลองทางคลินิกขนานใหญ่ ก่อนจะนำเข้าสู่ตลาดเชิงพาณิชย์ โดยบริษัทฯ จะก่อตั้งโรงงานผลิตแห่งแรกในบริสเบน เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่การค้าวัคซีนเชิงพาณิชย์

"ออสเตรเลีย" พบ วัคซีน แผ่นแปะ ต้าน "โควิด-19" ได้ดีกว่าแบบฉีด

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน
(https://awards.komchadluek.net/#)

ที่มา : xinhuathai

CREDIT PHOTO : abc 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ