โควิด-19

"โควิด19" เตรียมเป็น โรคติดต่อเฝ้าระวัง สธ. ย้ำ ปชช.ยังเข้าถึงสิทธิรักษาฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรค เผย การปรับลดระดับ "โควิด19" เป็น "โรคติดต่อเฝ้าระวัง" ประชาชนยังสามารถเข้าถึง ยา การรักษาตามสิทธิ และรับวัคซีน เข็มกระตุ้น ได้ทุก 4 เดือน ได้ฟรี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึง กรณีที่คณะกรรมการโรคติดต่อเห็นชอบมีมติปรับให้ "โควิด19" เป็น โรคติดต่อเฝ้าระวัง ลำดับที่ 57 ที่จะเริ่ม 1 ตุลาคมนั้น ในช่วงระยะเวลานี้เพื่อให้ทุกคนเตรียมตัว ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามดูสถานการณ์ การแพร่ระบาดระหว่างนี้ด้วย ถ้าหากไม่มีการระบาดระลอกใหม่ ก็สามารถดำเนินการตามแผนได้

 

ขณะที่การรับ วัคซีนโควิด จะต้องมีการฉีดทุกปีเหมือน วัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือไม่ นพ.โอภาส ระบุว่า ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดและการกลายพันธุ์
ของเชื้อด้วย อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คนในประเทศส่วนใหญ่ได้รับ วัคซีนโควิด 2 เข็มเกือบครอบคลุมแล้วรวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย ต่อไปอาจจะฉีดกระตุ้นทุก 4 เดือน หลังรับเข็มสุดท้าย โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว 3 เข็ม เข็มถัดไปสามารถฉีดวัคซีนยี่ห้อใดก็ได้ กระทรวงสาธารณสุข มีแผนเตรียมการไว้แล้ว ในการสำรองวัคซีนโควิด สำหรับการฉีด เข็มกระตุ้น โดยวัคซีนไข้หวัดใหญ่กับวัคซีนโควิด สามารถฉีดร่วมกันได้  

 

โดยย้ำว่า ตอนนี้การฉีด วัคซีนโควิด เข็มกระตุ้น ยังสามารถรับได้ฟรีอยู่ ส่วนจะฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นทุกปีเหมือนไข้หวัดใหญ่หรือไม่ต้องรวบรวมข้อมูลก่อน เนื่องจากไข้หวัดใหญ่ที่ต้องฉีดกระตุ้นทุกปีเป็นการกระตุ้นภูมิของประชาชนและเป็นเชื้อที่มีมานานแล้ว 

 

ส่วน ยารักษาโควิด-19 ยารักษาอาการผู้ป่วยติดเชื้อ "โควิด19" ยังคงอยู่ในกลุ่มยาที่แพทย์ต้องเป็นผู้สั่งจ่ายยา มีใบสั่งยา ในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีการกระจายยาไปร้านขายยาและคลินิกเอกชนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแต่ต้องมีใบสั่งจ่ายยาจากแพทย์ ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะเป็นการกระจายยาไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. โดยยอมรับว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีปัญหาในเรื่องของการกระจายยาจึงจำเป็นต้องปลดล็อคให้ร้านขายยาและคลินิกเอกชนสามารถจัดซื้อยาต้านไวรัสโควิดได้เอง

 

การแยกกัก ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จากเดิม 14 วัน ต่อมาปรับลดเป็น 10 วัน  ส่วนอนาคตจะปรับลดอีกหรือไม่ต้องรอดูสถานการณ์อีกครั้ง และการกักกัน สำหรับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่ไปสัมผัสผู้ติดเชื้อ ระยะเวลากักกันคือระยะเวลาฟักตัวของโรค จากเดิม 14 วัน ลดเหลือ 10 วันและ 7 วัน ปัจจุบันไม่มีการกักกันในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว มีเพียงสังเกตอาการเท่านั้น

 

ทั้งนี้ กลุ่มโรค มี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มโรคทั่วไป กลุ่มโรคติดต่ออันตราย มีประมาณ 12-13 โรค ซึ่งเป็นโรคใหม่ด้วย จะต้องมีโรคที่มีความรุนแรงสูง รักษายาก มีการแพร่กระจายที่รวดเร็วและกว้างขวาง และ กลุ่มโรคติดต่อเฝ้าระวัง ซึ่งมี 50 โรค ซึ่งการปรับ "โควิด19" ให้เป็นโรคเฝ้าระวัง ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังจะต้องรายงานผู้ป่วยมายังกรมควบคุมโรค เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์แนวโน้มการระบาดเพื่อที่จะหามาตรการ เมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นมาจะสามารถประกาศมาตรการเฉพาะขึ้นมาได้ 

 

โดยสถานการณ์ "โควิด19" ผ่านมา 3 ปีปัจจุบันทั่วโลก มีการจัดการกับโควิดเป็นการจัดการเหมือนโรคทั่วไป เช่นในหลายประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา / ยุโรป ญี่ปุ่น เริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น มีการใช้ชีวิตได้เกือบปกติ รวมถึงองค์การอนามัยโลก เตรียมที่จะพิจารณาปรับการเตือนภัยโควิด ประมาณต้นตุลาคมนี้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ