โควิด-19

"โอไมครอน" BA.4 - BA.5 ทำ ประสิทธิภาพวัคซีนโควิด เข็ม 3 อ่อนแรงภายใน 120 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" BA.4 - BA.5 เปิดผลวิจัย สหรัฐอเมริกา พบ ทำ วัคซีนโควิด เข็ม 3 อ่อนแรงภายใน 120 วัน ประสิทธิภาพเหลือแค่ 29 % แนะกระตุ้นซ้ำด้วยวัคซีน Bivalent

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Anan Jongkaewwattana ได้โพสต์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของ วัคซีนโควิด ต่อการป้องกันโควิด "โอไมครอน" สายพันธุย่อย ต่าง ๆ โดยมีการอ้างอิงผลงานวิจัยของ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการทดลองวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 ต่อการป้องกันการติดเชื้อ โดยระบุว่า  CDC ของสหรัฐเผยแพร่ข้อมูลประสิทธิผลวัคซีนเข็มกระตุ้น (เข็ม 3) ต่อการป้องกันการป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาล (hospitalization) ในช่วงการระบาดของ "โอไมครอน" ในกลุ่มประชากรอายุมากกว่า 18 ปีที่มีภูมิคุ้มกันปกติในตัวอย่างจากโรงพยาบาลในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกาพบว่าประสิทธิผลของวัคซีนลดลงอย่างรวดเร็วภายใน 120 วัน หรือ 4 เดือน ในช่วง BA.1/BA.2 ระบาดตัวเลขลดลงจาก 79% ลงไปที่ 41% และในช่วง BA.4/BA.5 ตัวเลขเริ่มต้นไม่เท่ากับ wave ก่อนหน้านี้อยู่แล้วอยู่ที่ 60% และ ลดลงเหลือเพียงแค่ 29% ภายใน 120 วันหลังได้รับเข็มกระตุ้น ซึ่งทีมวิจัยระบุว่าเป็นตัวเลขที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

ดร. อนันต์ ระบุต่อว่า เอกสารนี้ยังระบุถึงการกระตุ้นเข็ม 4 ด้วย ต่อการป้องกัน โควิด "โอไมครอน" ว่า แต่ข้อมูลที่หลัง 120 วันยังมีไม่มากพอที่จะคำนวณออกมาเป็นค่าประสิทธิผลได้ แต่ถ้าเปรียบเทียบค่าที่กระตุ้นได้คือ 61% ทั้งสองช่วงของการระบาดที่มีอยู่ตอนนี้ ตัวเลขที่จะลดลงมาจะช้าหรือไวกว่ากลุ่ม 3 เข็ม คงเหลือไม่น่าจะสูงมากอยู่ดี โดย ทีมวิจัยระบุในข้อเสนอแนะของการศึกษานี้ว่า การฉีดเข็มกระตุ้นแบบ bivalent version มีความจำเป็นที่จะช่วย maximize protection การติดเชื้อ BA.4/BA.5 และ prevention hospitalization จาก COVID-19

สำหรับ วัคซีนโควิด รุ่นใหม่ Bivalent ที่กล่าวถึงใในโพสต์ของ ดร.อนันต์ หลายคนอาจจะสงสัยว่าคืออะไร นั้น

วัคซีน Bivalent นั้นเป็นวัคซีนที่มีการพัฒนาขึ้น และมีความครอบคลุมทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งเกิดจากการพัฒนาวัคซีนโดยใช้สารพันธุ์ดั้งเดิม และ Omicron BA.1 โดยประสิทธิภาพของวัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันครอบคลุมต่อสายพันธุ์ย่อยที่มีการระบาดสูงได้แก่สายพันธุ์ Omicron BA.4/BA.5 โดยปัจจุบันมีวัคซีน Bivalent นี้ได้ผ่านการรับรองจาก US FDA แล้ว ได้แก่วัคซีนของ Pfizer-Biontech ซึ่งใช้สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และวัคซีนของ Moderna ซึ่งใช้สำหรับผู้ใหญ่ที่อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป การฉีดเข็มกระตุ้น ด้วย Bivalent vaccine นั้น สามารถให้ได้ตั้งแต่ 2 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนเข็มสุดท้าย ซึ่งไม่ว่าเข็มล่าสุดนั้นเป็นเข็มสอง หรือเป็นเข็มกระตุ้นก็ตาม

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ