โควิด-19

"ยาฟาวิพิราเวียร์" ไม่ลดอาการรุนแรง โควิด เพิ่ม กรดยูริก สูง หมอแนะหยุดใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญ แนะไม่ควรนำ "ยาฟาวิพิราเวียร์" มารักษา "โควิด" ไม่ช่วยลดอาการรุนแรง แถมเพิ่ม กรดยูริก ให้สูงขึ้น ไทยควรหยุดใช้ได้แล้ว

"หมอมนูญ" นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดเผยข้อมูล จากสื่อต่างประเทศวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 ผลการศึกษาแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมเปรียบเทียบ "ยาฟาวิพิราเวียร์" กับ ยาหลอก ที่ทำในประเทศสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก และบราซิลสร้างความผิดหวังให้กับบริษัทยาของญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ยาตัวนี้

 

ในที่สุดผลงานวิจัยนี้เพิ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร Clinical Infectious Diseases เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 (ดูรูป) การศึกษาทำในช่วงพฤศจิกายน 2563-ตุลาคม 2564 เป็นการศึกษาขนาดใหญ่ในคนติดเชื้อไวรัส โควิด 1187 ราย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป (ชาวอเมริกัน 963 คน เม็กซิกัน 163 คน บราซิล 65 คน) โดยให้ยาภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ ให้ยาทั้งหมด 10 วัน 599 คนรับ "ยาฟาวิพิราเวียร์" 588 คนรับ ยาหลอก

 

ผลการศึกษาพบว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" ไม่แตกต่างจาก ยาหลอก ไม่ช่วยทำให้อาการของโรค โควิด ดีขึ้น ไม่ลดความรุนแรงของโรค ไม่ลดการป่วยหนักเข้านอนในโรงพยาบาล ไม่ลดจำนวนไวรัสในร่างกาย แต่คนที่กิน "ยาฟาวิพิราเวียร์" มี กรดยูริก สูงขึ้นถึง 19.9% เมื่อเปรียบเทียบกับยาหลอก 2.8%

 

ในการศึกษานี้พูดถึงประเทศที่ยังใช้ "ยาฟาวิพิราเวียร์" มีประเทศรัสเซีย อินโดนีเซีย ดูไบ และประเทศไทยรวมอยู่ด้วย บทสรุปของการศึกษานี้ ไม่ควรนำ "ยาฟาวิพิราเวียร์" มาใช้ในการรักษาโรค โควิด-19

 

ถึงเวลาที่ประเทศไทยควรหยุดใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาโรค โควิด-19 ยาโมลนูพิราเวียร์ ปัจจุบันราคาไม่แพงกว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" ประเทศเพื่อนบ้านของเราเลิกใช้ "ยาฟาวิพิราเวียร์" นานแล้ว และเข้าถึง ยาโมลนูพิราเวียร์ และ แพ็กซ์โลวิด ซึ่งมีหลักฐานพิสูจน์ลดความรุนแรงของโรค ลดการเข้านอนในโรงพยาบาล องค์การเภสัชกรรมควรเลิกผลิต นำเข้า "ยาฟาวิพิราเวียร์" และไม่ควรส่ง "ยาฟาวิพิราเวียร์" ให้ร้านขายยาและโรงพยาบาลอีกต่อไป

ภาพจากเพจ หมอมนูญ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ