โควิด-19

"แม่ท้องติดโควิด" ลูก ติดโควิด ด้วยไหม เจอ ไวรัส ในอวัยวะ ส่วนนี้ เสี่ยงตอนโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่ท้องติดโควิด" ลูก มีสิทธิ ติดโควิด ด้วยหรือไม่ เปิด ผลวิจัย เจอ ไวรัส ในอวัยวะ ส่วนนี้ เสี่ยงโตขึ้น มีความผิดปกติต่อการต้านทาน การติดเชื้อ

"แม่ท้องติดโควิด" อันตรายแค่ไหน และมีผลกระทบต่อลูกในท้องหรือไม่ ติดเชื้อโควิดแล้ว จะกินยาตัวไหนได้บ้าง น่าจะเป็นคำถาม ที่ถูกถามบ่อยครั้ง ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วถ้าหากว่า "แม่ท้องติดโควิด" ลูกในท้อง จะมีสิทธิได้รับเชื้อโควิดได้หรือไม่ เพราะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรดูแลป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด เพราะหากติดเชื้อโควิด จะมีอันตราย และส่งผลให้มีอาการรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป โดย ดร.อนันต์ มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งจากต่างประเทศ ให้ความรู้ถึงการแพร่ไวรัสโรคโควิด-19 จากแม่สู่ลูก ไว้อย่างน่าสนใจ

(22 ส.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ระบุว่า งานวิจัยชิ้นหนึ่งจากทีมวิจัยของ Cornell University ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Pediatric Research ต้องการตอบคำถามสำคัญที่ว่า แม่ท้องติดโควิด ในขณะที่ตั้งครรภ์ มีโอกาสส่งผ่านไวรัสไปหาลูกในครรภ์ได้หรือไม่ ทีมวิจัยได้เก็บตัวอย่างจากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วเกิดติดเชื้อ มีอาการโควิด และ รักษาจนหายดี หลังจากนั้นเป็นเวลากว่า 10 สัปดาห์ที่คุณแม่แต่ละท่านคลอดลูกน้อยออกมา 

 

 

ทีมวิจัยได้ทำการตรวจทารกตั้งแต่แรกคลอด โดยการทำ RT-PCR จาก swab จมูก และ ตรวจหาไวรัสจากอุจจาระของเด็กน้อยทุกคน ผลการศึกษาพบว่า ทีมวิจัยไม่สามารถตรวจพบไวรัสจากตัวอย่างจากจมูกของเด็กน้อยทุกคน แต่ในจำนวนคุณแม่ 14 คนที่อยู่ในการศึกษานี้ มีถึง 11 คน ที่สามารถส่งไวรัสไปให้ทารกของตัวเองได้ และ ไวรัสสามารถอยู่ในลำไส้ของเด็กน้อยไม่น้อยกว่า 10 สัปดาห์หลังคุณแม่ติดเชื้อ 

ผลวิจัยจากต่างประเทศ

ผลจิวัยจากต่างประเทศ

ดร.อนันต์ ระบุว่า ทีมวิจัยสามารถตรวจพบได้ทั้ง RNA ของไวรัส และ โปรตีนหนามสไปค์ของตัวอย่างอุจจาระของเด็กน้อยตั้งแต่แรกคลอด และ ตรวจพบต่อเนื่องต่อไปอีกหลายวัน การศึกษายังไม่ได้ทำการวิจัยว่า ไวรัสในตัวอย่างนั้น เป็นไวรัสที่ยัง active สามารถเพาะเชื้อได้หรือไม่ แต่ผลการศึกษานี้ชัดว่าไวรัสในลำไส้ และส่งผ่านมายังอุจจาระของเด็กทารก รับมาจากแม่ และมีความเป็นไปได้สูงที่ผ่านทางรก เด็กน้อยทุกคนมีสุขภาพดี มีเพียงหนึ่งคนที่เสียชีวิต แต่เกิดจากความผิดปกติของแม่ ไม่ใช่เกิดจากโควิด-19

 

 

"แม่ท้องติดโควิด" ลูกติดด้วยหรือไม่ ทีมวิจัยได้ลองนำตัวอย่างอุจจาระของเด็กทารกที่ตรวจพบไวรัสไปบ่มกับเซลล์เม็ดเลือดขาวแมคโครฝาจ พบว่า ตัวอย่างเหล่านั้นมีสารที่สามารถกระตุ้นเซลล์ให้สร้างสารไซโตไคน์ชนิด IL-6 , Interferon-gamma ได้สูง ซึ่งทีมวิจัยตั้งสมมติฐานว่า การที่ลำไส้ของทารก ถูกไวรัสไปกระตุ้นให้เซลล์ในช่วงการพัฒนาตัวเองมีการสร้างไซโตไคน์ ชนิดที่ยังไม่ควรสร้างแบบนี้ อาจส่งผลให้การพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดเพี้ยน และอาจมีผลกระทบต่อระบบจุลินทรีย์ในลำไส้ โตขึ้นมาอาจมีความผิดปกติต่อความสามารถในการต้านทานการติดเชื้อ

ผลวิจัยจากต่างประเทศ

 

ดร.อนันต์ ย้ำว่า แม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ควรป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโควิดให้มากเป็นพิเศษ เรายังมีข้อมูลไม่มากจากผลกระทบดังกล่าว แต่การที่ไม่เอาอะไรไปรบกวนระบบใด ๆ ของร่างกายเด็กในท้อง จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

 

ผลวิจัยจากต่างประเทศ

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ