คอลัมนิสต์

ผ่าซุ้มแยกก๊ก ‘ประยุทธ์’ ทำต่อไม่ได้ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ จะไปทางไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องค่ายเฉพาะกิจ ประยุทธ์ ไปต่อหรือพอส่ำนี้ เจาะลึกซุ้มก๊ก รวมไทยสร้างชาติ หากเกมตั้งรัฐบาลพลิกผัน มีดีลลับข้ามขั้ว ซุ้มไหนอยู่ ซุ้มไหนไป

สึนามิสีส้ม ประยุทธ์ จะไปต่อหรือพอส่ำนี้ เจาะลึก รวมไทยสร้างชาติ พรรคเฉพาะกิจ ซุ้มไหนอยู่ ซุ้มไหนอาจไปตายดาบหน้า

 

ช้างศึกมีกำลังไม่มากพอที่จะดัน ประยุทธ์ ได้ไปต่อ สัญญาณพลังสีส้มทั่วไทยเตือนว่าที่ สส.รวมไทยสร้างชาติ ต้องคิดหนัก

วันที่ 16 พ.ค.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เผยแพร่คลิปขอบคุณประชาชน โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า “การสนับสนุนลงคะแนนเสียงของท่านทำให้เราอบอุ่นใจ แม้จะไม่มีจำนวนเพียงพอที่ จะทำให้เราเป็นผู้ทำต่อทั้งหมด หลังจากที่ได้ทำแล้ว และทำอยู่”

 

สรุปว่า จำนวน สส.ที่แยกเป็นระบบเขต 23 คน และบัญชีรายชื่อ 13 คน ไม่เพียงพอที่จะทำต่อไปได้อีก ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงสงบนิ่งรอดูสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล 

 

ทางเลือกเฮ้ง-แฮงก์

 

พรรครวมไทยสร้างชาติ ถือกำเนิดมาอย่างเร่งด่วน เพื่อสนับสนุนให้ ประยุทธ์ ได้ไปต่อ ฉะนั้น พรรคเฉพาะกิจแบบนี้ ย่อมปฏิเสธการแยกกลุ่มตั้งซุ้มไม่ได้ 

 

ผลการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ สส.เขตต่ำกว่าเป้า โดยเฉพาะโซนภาคตะวันออก ที่เป็นความหวัง ก็ได้ สส.มาแค่คนเดียว

เฮียเป้า จิรวุฒิ สิงห์โตทอง เป็นหนึ่งเดียวที่รอดมาได้ในสนามชลบุรี

ซุ้มเสี่ยเฮ้ง ได้ สส.มา 3 คน ประกอบด้วย จิรวุฒิ สิงห์โตทอง ว่าที่ สส.ชลบุรี ,ธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ว่าที่ สส.เพชรบุรี และจ่าอากาศเอกอภิชาติ แก้วโกศล ว่าที่ สส.เพชรบุรี พร้อมกับ สส.บัญชีรายชื่อ 2 คนคือ สุชาติ ชมกลิ่น และชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ 

 

รวมถึงกลุ่มที่ไม่ได้สังกัดซุ้มไหน อย่าง เสี่ยแฮงก์-อนุชา นาคาศัย ว่าที่ สส.ชัยนาท ,อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ว่าที่ สส.ราชบุรี ,กุลวลี นพอมรบดี ว่าที่ สส.ราชบุรี และ พท.สินธพ แก้วพิจิตร ว่าที่ สส.นครปฐม

 

หลังจากนี้ ให้จับตาเสี่ยเฮ้ง และเสี่ยแฮงก์ ว่าจะนำพาเพื่อนว่าที่ สส.โซนภาคกลาง ไปทิศทางไหน ถ้าพรรคก้าวไกล ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เกิดดีลข้ามขั้ว ตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่มีสีส้ม 

 

หิมาลัย ผิวพรรณ แม่ทัพเหนือ ผิดหวังต่อผลเลือกตั้งพอควร เพราะมีลูกน้องสอบได้คนเดียวคือ สัญญา นิลสุพรรณ ว่าที่ สส.นครสวรรค์

 

เช่นเดียวกับ จุติ ไกรฤกษ์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้คนสนิท พงษ์มนู ทองหนัก ว่าที่ สส.พิษณุโลก เข้าสภาฯ มาคนเดียว 

 

สายใต้หลายซุ้ม

 

ภาคใต้เป็นพื้นที่ความหวังของพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะกระแส ประยุทธ์ มาแรงมาก แต่ผลเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ได้ สส.ใต้ 14 ที่นั่ง

 

ซุ้มลูกหมี ชุมพล จุลใส ชนะยกจังหวัดชุมพร ได้แก่ วิชัย สุดสวาทดิ์ ว่าที่ สส.ชุมพร, สันต์ แซ่ตั้ง ว่าที่ สส.ชุมพร และสุพล จุลใส ว่าที่ สส.ชุมพร

 

ซุ้มกำนันศักดิ์ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี คือ พันธ์ศักดิ์ บุญแทน ว่าที่ สส.สุราษฏร์, ปรเมษฐ์ จินา ว่าที่ สส.สุราษฏร์ และธานินท์ นวลวัฒน์ ว่าที่ สส.สุราษฏร์

 

ซุ้มชุมพล กาญจนะ ได้แก่ กานสินี โอภาสรังสรรค์ (กาญจนะ) ว่าที่ สส.สุราษฏร์, พิพิธ รัตนรักษ์ ว่าที่ สส.สุราษฏร์ และวชิราภรณ์ กาญจนะ ว่าที่ สส.สุราษฏร์

 

ซุ้มวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง ได้แก่ นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ว่าที่ สส.พัทลุง และวัชระ ยาวอหะซัน ว่าที่ สส.นราธิวาส

 

นอกจากนี้ ก็มี สส.ที่ไม่ได้สังกัดซุ้มไหน ศาสตรา ศรีปาน ว่าที่ สส.สงขลา, พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ว่าที่ สส.นครศรีธรรมราช และถนอมพงษ์ หลีกภัย ว่าที่ สส.ตรัง

 

ว่ากันว่า อนาคตของ สส.พรรครวมไทยสร้าง ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากลุงตู่ไม่อยู่ต่อ กลับบ้านไปพักผ่อน ก็คงได้เห็นการเคลื่อนย้ายครั้งใหญ่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ