คอลัมนิสต์

ดร.เอ้ ฝันใหญ่ 'นโยบายประชาธิปัตย์' ดันเรียนฟรีปริญญาตรี 100 %

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระเบิดเวลาโครงสร้างประชากรปิรามิดหัวกลับ อัตราเด็กเกิดใหม่ต่อปีน้อยลง จาก 1.2 ล้านคน เหลือแตะ 5 แสนคน ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ฝันใหญ่ 'นโยบายประชาธิปัตย์' ดันเรียนฟรีปริญญาตรี 100 %

เมื่อการศึกษาไม่ใช่คำตอบของคนรุ่นใหม่ เด็กจบมัธยมศึกษาตอนต้น เลือกออกกลางครัน หันหลังให้โรงเรียน ครูตามไปที่บ้านปรากฏว่าเด็กทำงานช่วยพ่อแม่จริง เด็กบอกเรียนเพื่อรู้แต่ใช้ในชีวิตจริงไม่ได้ ก็ไม่ต้องเรียน

 

ทำอย่างไร ให้การศึกษาเรียนเพื่อนำไปใช้จริง ไม่ใช่เรียนเพื่อรู้ และตอบโจทย์การก้าวสู่โลกทำงานในชีวิตจริง หลังจากเด็กสำเร็จการศึกษา

 

ปชป.ฝันใหญ่ เรียนปริญญาตรี 100%

ดูเหมือนว่า แนวทางการจัดการศึกษาแบบสมัยใหม่ นักการเมือง และ พรรคการเมือง ให้ความสนใจ กันมากขึ้น บางพรรคบรรจุการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายพรรคก็มีอยู่ด้วยกันหลายพรรค

 

ดร.เอ้- ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานการศึกษาทันสมัยพรรคประชาธิปัตย์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. และอดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)สองสมัย หรือ  6 ปี 7 เดือน เผยว่า นโยบายประชาธิปัตย์เริ่มจากฝันใหญ่ หากพรรคประชาธิปัตย์ได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้ง2566 เป็นจำนวนมาก และได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะผลักดันนโยบายเรียนฟรีถึงระดับปริญญาตรี 100 %

ดร.เอ้ ฝันใหญ่ 'นโยบายประชาธิปัตย์' ดันเรียนฟรีปริญญาตรี 100 %

เด็ก 100 คนได้เรียนปริญญาตรี 30 คน

ระเบิดเวลามาแล้ว เมื่อโครงสร้างประชากรปิรามิดหัวกลับ อัตราเด็กเกิดใหม่ต่อปีลดลง จากเดิมเมื่อกว่า 20 ปี ประเทศไทยมีอัตราการเกิดใหม่หลักล้าน หรือ 1.2 ล้านคน แต่เมื่อปี2565 อัตราการเกิดเด็กใหม่อยู่ที่ 502,107 คน ปริมาณลดลงอย่างน่าใจหาย

 

ข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า เด็กไทย100 คน ในจำนวนนี้ครอบครัวมีศักยภาพส่งเรียนต่อในระดับปริญญาตรี ได้เพียง 30 คน ที่เหลืออีก 70 คนต้องเข้าสู่ตลาดแรงงานราคาต่ำ

 

นโยบายประชาธิปัตย์ แนะทางรอดของประเทศ เด็กรุ่นใหม่จะเป็นฐานรากสำคัญของสังคมไทยในอนาคต  แต่รัฐบาลต้องวางรากฐานการศึกษาให้มั่นคง คนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปกำลังเตรียมเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา ต้องได้เรียนต่อระดับปริญญาตรีฟรี 100% เด็กทุกคนที่อยากเรียนต้องได้เรียนในสาขาที่ประเทศต้องการ

 

เรียนฟรีป.ตรีใช้งบ 3 หมื่นล้านบ.

TCAS66 หรือ ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ประจำปีการศึกษา 2566 ปรกาฏว่ามี DEK66 รับผ่านระบบทีแคสเพียง 300,000 คน(สามแสนคน)จากในอดีตตัวเลขหลักล้านคน

 

"การลงทุนการศึกษา เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด ยิ่งเริ่มลงทุนวัยเด็กเล็กยิ่งได้ผลคุ้มค่า แต่การลงทุนเพื่อคนรุ่นใหม่ทุกคนต้องเรียนจบปริญญาตรีฟรี 100% รัฐบาลใช้เงินงบประมาณในการลงทุนเพียง 30,000 ล้านบาท จะได้บัญฑิตที่มีคุณภาพ หรือ เป็นแรงงานที่มี Multi-Skills"

 

คุณภาพคนไทย จะเป็นคนที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ มีสมรรถนะสูง  เป็นแรงงานมี Multi-Skills หรือ มีทักษะฝีมือแรงงานสูง ในสมรภูมิการแข่งขันยุคดิจิทัล คนไทยต้องสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ เพื่อก้าวสู่การเป็นพลเมืองชั้นหนึ่งของโลกในอนาคต

 

บนพื้นฐานความร่วมมือของภาครัฐ-ภาคเอกชน ต้องมีส่วนร่วมจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยดิจิทัล เพื่อให้การศึกษา สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กไทย ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลง อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อเป้าหมายสูงสุด คนรุ่นใหม่ต้องก้าวนำโลก และเป็นพลเมืองชั้นหนึ่งของโลก

ดร.เอ้- ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานการศึกษาทันสมัยพรรคประชาธิปัตย์

 

รอลุ้น นโยบายประธาธิปัตย์ ดันเรียนฟรีปริญญาตรี 100 % ฝันใหญ่จะมีโอกาสได้สานฝันเพื่อคนรุ่นใหม่หรือไม่ หลังเลือกตั้ง66 ทุกอย่างคงชัดเจนมากขึ้นนะขอบอก!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ