คอลัมนิสต์

'คนไทย' กล้าไหม 'เลือกตั้ง66' สั่งสอนพวก 'ขุดบ่อตั้งพรรค' ให้จุกอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พวก 'ขุดบ่อตั้งพรรค' ง่ายดีไม่ต้องสร้างนักการเมืองใหม่ให้เหนื่อยแรง ตกปลาในบ่อเพื่อน ทางเลือกพรรคการเมืองเฉพาะกิจ ทำการเมืองไทยย่ำเท้าอยู่ที่เดิม ยกเว้น เลือกตั้ง66 คนไทย กล้าลุกฮือสั่งสอนให้เจ็บจุกอก!

ใครนะช่างคิดคำๆนี้ ตกปลาในบ่อเพื่อน หรือ ช้อนปลาในบ่อเพื่อน สำนวนทางการเมืองที่มีความหมายเปรียบเปรยถึงการกระทำของพรรคการเมืองบางพรรคที่ใช้วิธีเอาเปรียบพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อชักจูง นักการเมือง ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วในพรรคนั้นๆให้ย้ายมาอยู่พรรคของตน โดยไม่ต้องสร้างนักการเมืองใหม่แต่อย่างใด ดูง่ายดายเหมือนช้อนปลาจริงๆ สิ่งที่จะต้องคิด..คือ

ปลา ทำไม ช้อนง่ายจัง

ปลา ทำไม ช้อนง่ายจัง  นี่คือนักการเมือง(บางคน)ในประเทศไทย สิ่งที่ชอบเอ่ยอ้าง คือ อุดมการณ์ ก่อนเข้าพรรคไหนบอก ชื่นชม ที่เข้ามาเพราะ จิตใจตรงกัน อุดมการณ์ตรงใจ แต่เมื่อเห็นว่าสถานการณ์พรรคที่ชื่นชมก่อนเข้ามาดูน่าจะไม่ดี (จริงหรือไม่ ยังไม่รู้) ก็หาทางเอาตัวรอดหรือออกไป 

 

นักการเมืองบางคนเมื่อพรรคไม่ส่งลงเลือกตั้ง ก็ลาออกไป เพราะอยากจะลงเลือกตั้ง โดยอ้างว่าต้องการอาสามารับใช้ประชาชน ประเทศไทย

 

ถึงมี พรรคการเมืองเฉพาะกิจ มากมาย ทุกอย่างขึ้นกับ "คนคนเดียว" เมื่อหัวหน้าพรรคคนนั้นจากไป พรรคก็จากไปด้วย แล้วไปหาพรรคใหม่ ต้องการเพียงอย่างเดียวอยากเป็นผู้แทนรับใช้ประชาชน 

 

บางคนอ้างว่า สอบถามประชาชนในพื้นที่แล้วต้องการให้ย้ายพรรค เลย จำเป็นต้องย้าย บางคนอ้างระบบบริหารพรรคไม่ดี เลยขอย้าย ล้วนแต่ข้ออ้าง เพื่อให้ตัวเองดูดี เท่านั้น 

 

ดูประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ เช่น อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เขามีพรรคหลักๆไม่กี่พรรคและสมาชิกพรรคเมื่อไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง ก็ยังอยู่ช่วยงานพรรค ไม่ทิ้งพรรคไปไหน นักการเมืองไทยทำไมไม่เป็นแบบนั้นบ้าง

 

เพราะอะไร  เพราะเขามี อุดมการณ์จริงๆ ไม่ใช่ เพื่อตัวเอง ดู อเมริกา ก่อนจะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ภายในพรรคมีการแข่งขันดุเดือด ต่อสู้กันอย่างรุนแรง แต่ด้วยอุดมการณ์ที่ยึดมั่นในพรรค เมื่อตัวเองไม่ได้เป็นตัวแทน ก็ยังอยู่ช่วยพรรคในการรณรงค์หาเสียงให้ และทำงานให้พรรคต่อไป หากเป็นประเทศไทย คงหนีไปแล้ว  หรือไม่ก็ไปหาที่พักพิงใหม่ ที่ดูแล้วอาจนำพาไปรับใช้ประชาชนได้..อืม! มันน่านะ

 

นี่คือความล้มเหลวของระบบการเมืองไทย เมื่อจุดเริ่มต้นมีปัญหา ทุกสิ่งทุกอย่างที่สส.(บางคน)ทำเพื่อตัวเอง ประเทศชาติจึงเป็นแบบปัจจุบันนี้

 

 ดูเกาหลีใต้ ทำไมก้าวหน้าในทุกๆ ด้าน  ทั้งที่เริ่มแรกมาดูงานประเทศไทย แต่กาลเวลาเปลี่ยน ปัจจุบันประเทศไทยต้องไปดูงานที่เกาหลีใต้ นักการเมืองที่นั่นมีเรื่องทุจริต ก็ยอมที่จะ ปลิดชีพตัวเอง ก็มี เพราะเสียชื่อเสียงต่อตัวเองและวงศ์ตระกูล 

 

แต่ประเทศไทย เมื่อจุดเริ่มต้นทำเพื่อตัวเองแล้ว หากมีเรื่องทุจริต ต้องถามหาใบเสร็จ มีใบเสร็จยังไม่พอ ต้องหาทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองพ้นผิดจนได้

 

พรรคการเมืองไทยโดยส่วนมาก จึงเป็น พรรคการเมืองเฉพาะกิจ หรือ พรรคที่มีเจ้าของสั่งได้ จะมีพรรคที่เป็นสถาบันการเมือง ก็เห็นมีอยู่พรรคเดียว ที่โดนเพื่อน ช้อนปลา หรือ ถูกเพื่อตกปลา ไปจำนวนมากมาย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ เลือกตั้ง2566 คอยดูกันว่าคนจะเลือก ปลา หรือเลือก คนที่ยึดมั่นอุดมการณ์จริง

 

'ขุดบ่อตั้งพรรค' ตกปลาในบ่อเพื่อน

เพื่อน ไม่ต้องคิดอะไรมาก ขุดบ่อตั้งพรรค ดึงคนที่อกหักจากพรรคที่เขาไม่ส่งลงเลือกตั้ง หรือ คนที่มีปัญหาไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคเอง เพราะลงแข่งขันแล้วแพ้ จึงออกมาตั้งพรรคใหม่แล้วอ้าง อุดมการณ์ไม่ตรงกันแล้ว 

 

แต่ก่อนเข้ามาอุดมการณ์ตรงใจ ทำไมไม่คิดแบบสังคมการเมืองอเมริกา หรือ ประเทศประชาธิปไตยในยุโรป แม้ว่าพรรคไม่ส่งลง สส. หรือ แพ้ชิงชัยในตำแหน่งบริหาร สุดท้ายเมื่อเข้าสู้สนามการเมืองมาด้วยอุดมการณ์ก็ต้องร่วมกันช่วยกัน แต่นี่บอกพรรคที่ตัวเองออกไปว่าอุดมการณ์เปลี่ยนไปแล้ว อืม!นะ

 

จริงๆแล้ว เพื่อน คือ มิตร แต่จากภาพที่เห็น เพื่อนคืออะไร สังคมช่วยกันคิดด้วย จะอยู่หรือไป ถ้าไปต่อ เพื่อน จะคบอีกไหมและถ้าไม่ได้ไปต่อ ปลา จะอยู่บ่อไหนและจะเป็นอย่างไร

 

คนไทย กล้าไหม เลือกตั้ง66 สั่งสอน พวก‘ขุดบ่อตั้งพรรค' ให้จุกอก!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ