Lifestyle

อู่ต่อเรือ บ้านทอนบีช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หากพูดถึงนราธิวาส ต้องนึกถึง เรือกอและ สัญลักษณ์อันมีชื่อเสียงของจังหวัด หากใครมาเที่ยวนราธิวาส อยากเห็นเรือกอและสวยๆ ที่ตั้งเรียงรายอยู่ริมหาด ต้องไปชมที่ หาดบ้านทอน ซึ่งตั้งอยู่ตำบลโคกเตียน ห่างจากตัวเมืองตามเส้นทางนราธิวาส ประมาณ 16 กิโลเมตร หาดบ้านทอนเป็นหมู่บ้านชาวประมงไทยมุสลิม ประกอบอาชีพการทำประมงพื้นบ้าน และเป็นแหล่งผลิตเรือกอและที่ยังหลงเหลืออยู่เพียงแห่งเดียวในนราธิวาส”

บ้านทอน หมู่บ้านนี้ ตั้งอยู่ใน ต.โคกเตียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินนราธิวาส ห่างกันแค่เพียง 3 กิโลเมตร  ที่นี่เป็นชุมชนไทย - มุสลิม ส่วนมากประกอบอาชีพชาวประมงที่ตั้งอยู่ริมทะเลและชายหาดบ้านทอน มีชายหาดทอดยาว ทรายขาวสะอาดสวยสะดุดตา บรรยากาศเงียบสงบ น้ำทะเลสีฟ้ามีความใสในระดับหนึ่ง มีความร่มรื่นของต้นมะพร้าวสูงขนาดใหญ่ปลูกเรียงรายกลายเป็นร่มเงาที่สร้างความสวยงามให้แก่ชายหาด  ความโดดเด่นของชายหาด คือ เรือกอและที่จอดเรียงรายริมหาดหลายลำ มีลวดลายสวยงามสะดุดตา

นอกจากนี้จะได้สัมผัสกับวิถีประมงที่เรียบง่าย เห็นชาวบ้านนั่งซ่อมเรือ เก็บแหและอุปกรณ์ทำประมงต่างๆ เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ชายหาดแห่งนี้ที่ยังมีวิถีชาวเลแบบดั้งเดิมให้ได้เห็น และที่ชายหาดแห่งนี้ยังมีอู่ต่อเรือกอและ โดยมีนายช่างใหญ่ชื่อว่า มาหามะ สือแม และญาติๆ ซึ่งคุณลุงได้ทำอาชีพนี้สืบต่อมาจากบรรพบุรุษกว่าเกือบ 40 ปีมาแล้ว เรือกอและทุกลำที่คุณลุงได้ต่อนั้นจะผ่านฝีมือการตัดต่อไม้แต่ละท่อนด้วยมือแกเองทั้งสิ้น โดยแต่ละลำจะใช้เวลาทำนานถึง  3-4 เดือน เพราะมีขั้นตอนการทำหลายขั้นตอน โดยเฉพาะขั้นตอนการลงสีลวดลายนั้นจะต้องใช้ความชำนาญเป็นอย่างมาก

อู่ต่อเรือ บ้านทอนบีช

อู่ต่อเรือ บ้านทอนบีช

อู่ต่อเรือ บ้านทอนบีช

อู่ต่อเรือ บ้านทอนบีช

จนเมื่อเรือลำหนึ่งเสร็จสมบูรณ์จะกลายเป็นงานศิลปะที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นมาได้อย่างวิจิตรงดงาม งานศิลปะบนลำเรือเปรียบเสมือนวิจิตรศิลป์บนพลิ้วคลื่น และเป็นศิลปะเพื่อชีวิต เพราะเรือกอและมิได้อวดโชว์ความอลังการของลวดลายเพียงอย่างเดียว ทว่ายังเป็นเครื่องมือในการจับปลา เลี้ยงชีพของชาวประมงด้วย ความนิยมในการวาดลวดลายข้างลำเรือให้วิจิตรตา นับวันจะยิ่งมีชื่อเสียงโด่งดังไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันได้มีการทำเรือกอและจำลอง ของฝากชั้นเลิศของนราธิวาสด้วย โดยเรือกอและจำลองนั้นจะถูกเติมเต็มไปด้วยลวดลาดอันวิจิตรงดงามที่ถูกสร้างขึ้นมาจากฝีมือของชาวบ้านทั้งสิ้น เป็นสินค้าของที่ระลึกที่มีคุณค่าสำหรับผู้มาเยือนบ้านทอน และกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศ พื้นบ้านมาเลเซีย โดยสามารถติดตามได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=WLa48M1wMsQ

อู่ต่อเรือ บ้านทอนบีช

อู่ต่อเรือ บ้านทอนบีช

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ