ข่าว

'ก้าวไกล' ชูถามสิทธิลาคลอด 180 วัน - ขึ้นค่าแรงได้กี่โมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล' ชูสิทธิลาคลอด 180 วัน-จี้ถามรัฐบาลชัดเจนเรื่องขึ้นค่าแรง ย้ำไทยไม่สามารถแข่งขันได้ด้วยการกดค่าแรง

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค

หนึ่งในกิจกรรมวันแรงงาน นั่นคือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และการรวมตัวของกลุ่มผู้ใช้แรงงานเพื่อเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของกลุ่มแรงงาน อย่าง สส.พรรคก้าวไกลที่ นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค เซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ ได้ร่วมเดินขบวนเนื่องในวันแรงงานสากล 1 พฤษภาคม โดยมีผู้ร่วมขบวนเป็นกลุ่มประชาชนเครือข่ายผู้ใช้แรงงานมาร่วมเดินขบวนอย่างคึกคัก 

\'ก้าวไกล\' ชูถามสิทธิลาคลอด 180 วัน - ขึ้นค่าแรงได้กี่โมง

 

โดยตลอดเส้นทาง ตั้งแต่บริเวณหน้าเวทีมวยราชดำเนิน ถ.ราชดำเนินนอก ไปยังลานคนเมือง ระหว่างทางมีการแจกแผ่นพับใบปลิวรณรงค์ร่างกฎหมายแรงงานของพรรคก้าวไกล ทั้งร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน (ลาคลอด 180 วัน พ่อแม่แบ่งกันได้) ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ และร่าง พ.ร.บ. สหภาพแรงงาน ที่ยื่นเข้าสภาฯ แล้ว เพื่อรับรองสิทธิการรวมตัวและเจรจาต่อรองของแรงงาน สอดคล้องหลักสากลในอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 และ 98 คาดว่าจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในเว็บไซต์ของรัฐสภาเร็วๆ นี้
.
นายชัยธวัช ตั้งคำถามรัฐบาลถึงข้อเรียกร้องของพี่น้องผู้ใช้แรงงานหลังจากเฝ้ารอคอยมานานหลายเดือน  ทั้งเรื่องสวัสดิการแรงงานและการปรับขึ้นค่าแรง เมื่อไหร่จะมีความชัดเจน และถ้าขึ้นค่าแรงจริงๆ จะเป็นเท่าไร ถ้าเป็น 400 บาทจะเป็น 400 บาทแบบมีดอกจันเงื่อนไขหรือไม่

 

และต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง ที่มีการขึ้นค่าแรงเพียงบางส่วนบางพื้นที่เท่านั้น  เรื่องนี้จึงถือเป็นความกล้าหาญของรัฐบาลด้วย ที่ผ่านมาค่าครองชีพขึ้นเร็วมาก แต่ค่าแรงไม่ปรับตาม ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ


ส่วนที่มีความกังวลว่าการขึ้นค่าแรงจะกระทบผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กนั้น นายชัยธวัช มองว่ารัฐบาลต้องมีมาตรการช่วยเหลือออกมาควบคู่กัน เพราะวันนี้เศรษฐกิจไทยไม่สามารถแข่งขันได้ด้วยการกดค่าแรงให้ถูก แต่ทิศทางที่ควรเป็นคือแข่งขันด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิต ทักษะแรงงาน และการสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก จึงหวังว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนมากกว่านี้

แจกแผ่นพับใบปลิวรณรงค์ร่างกฎหมายแรงงานของพรรคก้าวไกล

 

สำหรับร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของสภาฯ คือกฎหมายคุ้มครองแรงงานหรือสิทธิลาคลอด 180 วัน จะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้คนทำงานกล้ามีลูก เพราะถ้าค่าแรงไม่ขึ้น สวัสดิการเรื่องการลาคลอดไม่มีหรือมีไม่เพียงพอ คนก็ไม่กล้ามีลูก

 

และกฎหมายอีกฉบับคือร่างกฎหมายสหภาพแรงงาน ซึ่งเราเสนอเพื่อทดแทนกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ที่ประกาศใช้กันมาเป็นสิบปีและไม่ทันต่อสถานการณ์ เพื่อรับรองสิทธิในการรวมตัวและเจรจาต่อรองของแรงงานให้มากขึ้น เพิ่มกลไกในการแสวงหาความร่วมมือที่มีความเป็นธรรมระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง

 

นายชัยธวัช เน้นย้ำว่านี่คือ 2 ร่างกฎหมายที่เราหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากผู้แทนราษฎรทุกฝ่ายทุกพรรคการเมืองเพื่อยกระดับสิทธิ์ของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ