สังคมเข้มแข็ง

รีไซเคิล 'ขยะอิเล็กทรอนิกส์' 100% เป้า 1 ปี 1 ล้านเครื่องลดคาร์บอน 2.5 หมื่นตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรู คอร์ป รีไซเคิล 'ขยะอิเล็กทรอนิกส์' ผ่านโครงการ e-Waste ทิ้งถูกที่ดี ดีต่อใจ แบบ100% ตั้งเป้า 1 ปี 1 ล้านเครื่อง ลดคาร์บอน 2.5 หมื่นตัน

ปัญหา "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" เป็นปัญหาที่ทั่วโลกคาดไม่ถึงว่าจะส่งผลกระทบสิ่งแลดล้อมได้มากขนาดนี้  โดยข้อมูลจาก GWI และ The Roundup ได้คาดการณ์ถึงปริมาณ "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" ในปี 2030 ว่าจะเพิ่มสูงถึง 74 ล้านตัน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุหลักของการเพิ่มขึ้นของ "ขยะอิเล็กทรอนิกส์"  คือพฤติกรรมของคนทั่วไปในการอุปโภคเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มมากขึ้น ความสามารถในการซื้อหรือเข้าถึงอุปกรณ์ที่สูงขึ้น 

 

หลายหน่วยงานได้เล็งเห็นความสำคัญในการนำในการนำ "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" กลับมารีไซเคิลอีกครั้ง เพื่อลดการฟังกบที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการย่อยสลาย โดยทรู คอร์ปอเรชั่น อีกหนึองค์การที่มีเป้าหมายชัดเจนในการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีการฝั่งกลบเป็นศูนย์ (Zero e-Waste to landfill) 


โดยนายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “หนึ่งในพันธกิจเร่งสร้าง ทรู คอร์ป สู่การเป็น Telecom-Tech Company อย่างเต็มรูปแบบ คือการบริหารจัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ทั้งแบรนด์ทรูและดีแทคต่างเป็นช่องทางจัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและดีไวซ์รวมมากกว่าล้านเครื่องต่อปี บริษัทฯ จึงตระหนักในหน้าที่ความรับผิดชอบต่อการจัดการ "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" อย่างถูกวิธีแบบครบวงจรและเป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อร่วมลดปริมาณขยะฝังกลบให้เป็นศูนย์ ทรู คอร์ปอเรชั่น กำหนดเป้าหมายเป็นองค์กรจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีฝังกลบเป็นศูนย์ (Zero e-Waste to Landfill) ภายในปี พ.ศ. 2573 

 

โครงการ e-waste ทิ้งถูกที่ดี ดีต่อใจ

จากข้อมูลจาก Global E-waste Monitor (GEM) พบว่า ทั้งโลกผลิต "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 53.6 ล้านตัน คาดว่าในปี 2573 จะถึง 75 ตัน รวมทั้งมีโทรศัพท์มือถือกว่า 5.3 พันล้านเครื่องจะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ในอนาคต

 

 

ทั้งนี้พบว่า โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่องช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 12.6 กิโลกรัม โทรศัพท์มือถือ 1 ล้านเครื่อง จะเทียบเท่ากับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์บนถนน 1,368 คัน ในระยะเวลา 1 ปี  ขณะเดียวกันยังเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้า 370,000 ครัวเรือนภายในระยะเวลา 1 ปี

 

 

ส่วนภาพรวมของโลกโทรศัพท์มือถือ 4.6 พันล้านเครื่อง ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าการลดใช้รถยนต์ 6 ล้านคัน

 

 

ที่ผ่านมาในประเทศไทย มีจำนวนโทรศัพท์มือถือจำนวน 16.7 ล้านเครื่องที่จัดส่งในปี 2565 โดยพบว่า "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" จากโทรศัพท์มือถือสูงถึง 25,050 ตัน แต่มีเพียง 17 ตัน (1%) เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล

 

 

โดยโครงการ e-Waste ทิ้งถูกที่ ดีต่อใจ เป็นผลจากการนำจุดแข็งของเราสององค์กรมาสานต่อและยกระดับให้เกิดการจัดการ e-Waste ที่ขยายจุดรับทิ้งขยะให้ครอบคลุมทั่วประเทศ มีการจัดการขนส่งขยะไปสู่ระบบการรีไซเคิลแบบ 100% มั่นใจว่าจะไม่มีขยะอิเล็กทรอนิกส์กลับเข้าสู่ระบบ

 

 

ประชาชนสามารถนำสมาร์ทโฟนเก่า โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์เสริม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่เลิกใช้งาน มาทิ้งได้ที่กล่องจุดรับขยะ e-Waste ทั้งที่ ทรูช้อป ทรูสเฟียร์ และศูนย์บริการดีแทค รวม 154 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดรับขยะ e-Waste กับพันธมิตรเจ้าอื่นๆ เช่น เทสโก้โลตัส  มหาวิทยาลัยชั้นนำที่มี true lab 9 แห่ง และจะขยายโครงการไปยังโรงเรียน, บ้าน, วัด เพื่อส่งเสริม การทิ้งและกำจัด การทิ้งและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี

 

 

ด้าน ดร.ปิยาภรณ์ ภาสกานนท์ หัวหน้าสายงานด้านการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่นกล่าวว่า “โครงการ “e-Waste ทิ้งถูกที่ ดีต่อใจ” ที่เริ่มดำเนินการในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นเดือนแห่งวันสิ่งแวดล้อมโลกนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของทรู คอร์ปอเรชั่น ที่มุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutral) และการเป็นองค์กรที่จัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ด้วยวิธีฝังกลบเป็นศูนย์ (Zero e-Waste to Landfill) ภายในปี 2573 รวมถึงเป้าหมายที่ 12 ของการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ หรือ SDGs ในการสร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน รวมทั้งเพิ่มความมั่นใจแก่ลูกค้าว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ต้องการใช้แล้วทุกชิ้น จะถูกนำไปคัดแยกและรีไซเคิลอย่างถูกวิธี และยกเลิกการฝั่งกลบที่ต้องใช้เวลานานในการย่อยสลาย โดยพบว่า  ขยะประเภทพลาสติกใช้เวลาในการย่อยสลายกว่า 450 ปี 

"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" 80-100 ปี แก้ว-โลหะไม่สามารถย่อยสลายได้ สำหรับกระบวนการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์นั้น บริษัทได้ร่วมมือกับ TES ผู้นำด้านรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานสากล 

 

โครงการ e-waste ทิ้งถูกที่ ดีต่อใจ

 

เป้าหมายในการดำเนินโครงการปี 2566 ตั้งเป้าการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ 1 ล้านเครื่อง คาดว่าจะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 25,000  ตันคาร์บอน  และคาดว่าจะช่วยลดคาร์บอนฟุตปริ้นของบริษัมได้อีกส่วนด้วย

 

 

สำหรับลูกค้าทรู-ดีแทค ที่ทิ้ง e-Waste ถูกที่ ดีต่อใจ สามารถเลือก “Drop for Rewards” กับสิทธิพิเศษต่างๆ ได้แก่ ทรูคอฟฟี่ – อัปไซส์เครื่องดื่มที่ร่วมรายการ PAUL – รับส่วนลด 50% เมนูที่ร่วมรายการ เต่าบิน – รับฟรีเมนูโอริโอ้ปั่น มูลค่า 55 บาท Sukishi Korean Charcoal Grill –  รับฟรีคอร์นด็อกซอสชีส มูลค่า 100 บาท เมื่อรับประทานบุฟเฟ่ต์ Sukishi Overload ขั้นต่ำ Gold tier Gold 699+ บาท หรือ A la carte ขั้นต่ำ 500 บาทขึ้นไป NARS – รับฟรีบริการ Touch Up มูลค่า 800 บาท Ultima II –  รับฟรี ULTIMA II Delicate Translucent Powder With Moisturizer 5g NETRAL TT มูลค่า 199 บาท และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ –  ฟรีค่าสมัครสมาชิก M Gen มูลค่า 100 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ