คอลัมนิสต์

ไฟแค้น ‘มินอ่องหล่าย’ แตกหัก ‘หม่องชิดตู่’ ระเบิดศึกเมืองใหม่จีนเทา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกเมียวดีรอบใหม่ เจ้าพ่อกะเหรี่ยง KNA หม่องชิดตู่ เผชิญหน้ามินอ่องหล่าย กองทัพเมียนมาขู่ถล่มเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่-เคเคพาร์ก

สัญญาณรบ เมียวดีใต้เงาเจ้าพ่อกะเหรี่ยง KNA หม่องชิดตู่ เผชิญหน้ามินอ่องหล่าย เปิดยุทธการถล่มเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่-เคเคพาร์ก


กะเหรี่ยง KNU ชนะศึกแต่ปกครองเมียวดีไม่ได้ เพราะการเจรจาหม่องชิดตู่ ยังไม่ลงตัว กะเหรี่ยง KNA ไม่ยอมปล่อยขุมทรัพย์ทุนจีนสีเทา 


สถานการณ์ในตัวเมืองเมียวดี ดูเหมือนสงบมานานนับสัปดาห์ แต่ก็เป็นความเงียบก่อนพายุใหญ่จะมาถึง

เมื่อมีรายงานข่าวตัวแทนรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ติดต่อกับ พ.อ.ซอ ชิดตู่ ผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNA) หรือกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF เดิม ให้ส่งคืนอาวุธและเครื่องกระสุนต่างๆ ที่ทหารเมียนมาเคยได้ให้ไว้กับกลุ่ม BGF ทั้งหมด


หากหม่องชิดตู่ไม่คืนคลังอาวุธ ทหารเมียนมาจะปฏิบัติการโจมตีที่ตั้งKNA และกาสิโนในพื้นที่เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ (Shwe Kokko) 


นับแต่กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) , กองทัพพิทักษ์ประชาชน(PDF) และกองทัพกะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNA) เข้ายึดฐานทหารของสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ในเมืองเมียวดีได้ทั้งหมด รวมถึงฐานสุดท้ายคือกองพัน 275 บ้านผาซอง เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2567


จนถึงวันนี้(18 เม.ย.2567) สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(KNU) ยังประกาศชัยชนะเหนือเมืองเมียวดีไม่ได้ เพราะมีทหารเมียนมาอีก 200 นายไม่ยอมวางอาวุธ ยังปักหลักอยู่ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ฝั่งเมืองเมียวดี


อีกด้านหนึ่ง ตัวเมืองเมียวดีเป็นเขตอิทธิพลของ KNA ของหม่องชิดตู่ ซึ่งทางกองทัพ KNLA และ PDF ยังตั้งฐานอยู่นอกเมือง 


พ.อ.เนอดาทู ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษ KNLA กองพล 6 ยอมรับว่า ทาง KNU กำลังเจรจากับหม่องชิดตู่ เพื่อจัดระเบียบราชการในตัวเมืองเมียวดี
 

กลเกมมินอ่องหล่าย
ทำไมทหารเมียนมา ทวงคืนอาวุธปืนและกระสุนจาก KNA คำตอบคือ กองทัพกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) ยอมแปรสภาพเป็นกองทัพพิทักษ์ชาย แดน(BGF) สังกัดกองทัพเมียนมา เมื่อปี 2537


ต้นเดือน มี.ค. 2567 หม่องชิดตู่ หรือ พ.อ.ซอ ชิดตู่ ผบ.กองพล 3 BGF รับผิดชอบเมืองเมียวดี ประกาศแยกทางกับกองทัพเมียนมา เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังอิสระภายใต้ชื่อ KNA 


สาเหตุที่หม่องชิดตู่ แยกทางกับกองทัพเมียนมา เพราะเจอแรงกดดันจาก พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้มีการปราบปรามแหล่งการพนันและสแกมเมอร์ออนไลน์ในพื้นที่เมืองเมียวดี 


สืบเนื่องจากทางการจีน มีนโยบายกวาดล้างธุรกรรมฉ้อโกงทางออนไลน์ของแก๊งจีนเทา ที่ใช้พื้นที่ชายแดนเมียนมาเป็นแหล่งประกอบอาชญากรรมไซเบอร์ 


หม่องชิดตู่ ฉวยจังหวะที่สภาบริหารแห่งรัฐ(SAC) เพลี่ยงพล้ำทางการทหาร ประกาศแยกทางกับกองทัพเมียนมา แต่ลึกๆ หม่องชิดตู่ยังต่อสายพูดคุยกับนายทหารเมียนมาทุกระดับ


น่าจับตาเกมขู่หม่องชิดตู่เที่ยวนี้ของกองทัพเมียนมา จะเป็นแค่ข้ออ้างของมินอ่องหล่าย ที่จะดึงจีนเข้ามากวาดล้างแก๊งสแกมเมอร์ในพื้นที่แก๊งจีนเทา และหาทางชิงพื้นที่เมืองเมียวดีคืนจาก KNLA

 

 

หม่องชิดตู่ และนายทุนจีน ร่วมสร้างเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่

 

ขุมทรัพย์มาเฟียกะเหรี่ยง
ช่วงที่มีการสู้รบในเขตรอบนอกเมืองเมียวดี ทางฝั่งเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่(Shwe Kokko) ซึ่งอยู่ตรงข้าม อ.แม่ระมาด และ อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ขึ้นไปทางเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร ที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของกองทัพ KNA ชีวิตผู้คนในเมืองนี้ก็ยังทำมาหากินกันตามปกติ


เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ เป็นการร่วมทุนของ Yatai International Holding Group กับบริษัทชิดลินมาย ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนของกะเหรี่ยง BGF หรือ KNA ในปัจจุบัน จดทะเบียนตั้งบริษัท Myanmar Yatai International ทำโครงการเมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ โดยเริ่มก่อสร้างปี 2560


เมืองเคเค พาร์ค (KK Park) อยู่ในพื้นที่ควบคุมของกองทัพกะเหรี่ยง KNA ของ พ.อ.เต่งวิน รอง ผบ.KNA ซึ่งเมืองใหม่แห่งนี้อยู่ตรงข้ามกับ ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก 


ขุมทรัพย์เมืองใหม่ชเวโก๊กโก่ และเมืองใหม่เคเคพาร์ค ภายใต้ร่มธงกองทัพกะเหรี่ยง KNA ทำให้หม่องชิดตู่ ยังไม่เปิดทางให้สหภาพแห่ง ชาติกะเหรี่ยง(KNU) และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) เข้ามาบริหารเมืองเมียวดี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ