คอลัมนิสต์

ปรับแน่ ‘เศรษฐา’ ปลอบคนอกหัก ‘สุทิน-ชลน่าน’ ปิดจุดอ่อนเกมสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้เวลาปรับ ครม. เศรษฐา ควบกลาโหม เดินตามธงดีลลับ สุทิน-ชลน่าน จำใจไปสภาฯ หลังสงกรานต์บ้านเจ๊แดง ไฟท์บังคับปรับ ครม.

แรงกระเพื่อม เศรษฐา ควบกลาโหม เดินตามธงดีลลับ สุทิน-ชลน่าน ไปสภาชั่วคราว หลังสงกรานต์บ้านเจ๊แดง โผปรับ ครม.เพื่อไทยมีขยับ

 

รัฐบาลเพื่อไทยครบ 7 เดือน ทักษิณ-เศรษฐา เดินคู่ขนาน เถ้าแก่ใหญ่คุมการเมือง เสริมแกร่งงานสภาฯ นายกฯนิด ลุยบริหารแก้เศรษฐกิจ

 

หลังเข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า รดน้ำขอพร ทักษิณ ชินวัตร เนื่องในเทศ กาลสงกรานต์ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ออกมาพูดคุยกับนักข่าวเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี

 

นายกฯเศรษฐา ย้ำว่า สักวันหนึ่งก็ต้องปรับ ครม. แต่วันนี้ยังไม่ได้บอกว่าจะปรับ ครม.


“ถ้าเกิดปรับก็ทราบกันเอง อย่าให้รัฐมนตรีที่มีรายชื่อหวั่นไหวเลย ผมว่าเร่งทำงานกันดีกว่า ทุกๆวันมันก็มีค่า แทนที่ต้องวิ่งเต้นวิ่งเส้นมาหาท่านนั้นท่านนี้”

 

นายกฯเศรษฐา ปฏิเสธข่าวนั่งควบ รมว.กลาโหม แต่ยอมรับว่า ในฐานะนายกฯ ได้ต่อสายพูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพอยู่เป็นประจำ

 

“ตรงนี้มันไม่จำเป็น ต้องเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง หรือ รมว.กลาโหม เพราะสถาบันทหาร สถาบันความมั่นคงมีความเป็นมืออาชีพ มีวินัย ถ้าเกิดนายกฯ ขออะไรไปแล้วเป็นเรื่องที่เหมาะสม ถูกต้อง ผมเชื่อว่าทุกคนพร้อมทำให้อยู่แล้ว”

ได้เวลาบิ๊กนิด

แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า การปรับ ครม. ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นช่วงปลายเดือน เม.ย. หรืออย่างช้าต้นเดือน พ.ค.นี้ โดยเน้นการปรับ ครม.เฉพาะส่วนพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก

 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล น่าจะมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติเท่านั้น 

 

ทุกสายข่าวยืนยันตรงกัน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะทิ้งเก้าอี้ รมว.คลัง ไปนั่งเก้าอี้สนามไชย 1 (รมว.กลาโหม) และจะมีการตั้งบิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการกลาโหม เป็น รมช.กลาโหม เป็นมือเป็นไม้ทำงานธุรการแทนนายกฯ

 

เหมือนสมัยรัฐบาลที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯควบ รมว.กลาโหม โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล เป็น รมช.กลาโหม

 

ว่ากันว่า กลาโหมยุค ‘บิ๊กนิด-บิ๊กเล็ก’ สื่อให้เห็นธงดีลลับลังกาวียังไปต่อ และไม่มีการหักดีลเปลี่ยนตัวนายกฯ ตามที่มีคนกลุ่มหนึ่งพยายามปั่นข่าวเสี้ยมมาตลอดช่วง 2 เดือนนี้

 

ส่วนตำแหน่ง รมว.คลัง จะตกเป็นของ พิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ

กลับสู่ดาวสภา

หลายคนจับสังเกต สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่เดินทางร่วมก๊วน 13รัฐมนตรีไปรับประทานอาหารค่ำร่วมกับทักษิณ ชินวัตร ที่เชียงใหม่ ปรากฏว่า บิ๊กทินมีอาการหงอยๆเหงาๆ เหมือนรู้ชะตากรรม

 

บิ๊กทินเพิ่งจัดงานฉลองวันเกิด 63 ปี ช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ พร้อมเปิดตัวซิงเกิลเพลงใหม่ ‘จากบ้านนาสู่กลาโหม’ แต่นั่งเก้าอี้สนามไชย 1 มาได้ 7 เดือน ก็โปรเสียแล้ว


ดังนั้น ในงานรดน้ำดำหัวอดีตนายกฯทักษิณ ที่บ้านเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ จึงไม่เห็นสุทิน คลังแสง ต่อคิวเข้ารดน้ำขอพรนายใหญ่

 

เก็บตกจากเชียงใหม่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ใบหน้าหมองไม่ต่างจากสุทิน คลังแสง แม้วันรดน้ำดำหัวที่บ้านเจ๊แดง หมอชลน่านจะอยู่ร่วมงานดังกล่าว แต่ก็เหมือนจะหลบหน้าอยู่หลังม่าน ไม่ได้เสนอหน้าเหมือนรัฐมนตรีบางคน 

 

ส่วนตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ก็มีข่าวว่า สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯจะมานั่งควบกระทรวงหมอด้วย

 

มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ถูกวางตัวให้ไปทำงานในสภา เนื่องจากมีความรู้ความสามารถและความถนัด ทั้งคู่เคยเป็นดาวสภาฯมาก่อน

 

เหมือนนายกฯเศรษฐา ให้สัมภาษณ์นักข่าวที่หัวหิน โดยยกตัวอย่างเรื่องการบริหารจัดการบุคลากร หากมีการปรับ ครม.

 

“…อาจต้องการบางบุคคลเข้าไปช่วยงานในสภา พอสภาแข็งแกร่ง ท่านอาจจะกลับเข้ามาใหม่ก็ได้”

 

นั่นแสดงว่า เศรษฐาได้รับสัญญาณมาจากนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ที่ต้องการสุทิน-ชลน่าน ไปช่วยงานนิติบัญญัติ เพื่อปิดจุดอ่อนเพื่อไทยในเกมสภา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ