คอลัมนิสต์

ลือลับลวง ‘ประวิตร’ ใจบันดาลแรง ‘ดีลลับลังกาวี’ ขั้วขวาจัดฝันเฟื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวลือกระพือโหม ประวิตร สานฝันนั่งนายกฯใจบันดาลแรง อ้างดีลลับลังกาวีเศรษฐาถอย ขบวนขวาอกหักปั่นข่าวปล่อย โยงงูเห่าสีส้มซุ้มบ้านใหญ่โคราช

แรงข่าวลือ ประวิตร สานฝันนั่งนายกฯ อ้างเงื่อนไขดีลลับลังกาวี เศรษฐาถอยขบวนขวาอกหักปั่นกระแสคว่ำไม่เลิกรา โยงงูเห่าสีส้มในซุ้มบ้านใหญ่โคราช


ปรากฏการณ์ทักษิณ เกิดแรงกระเพื่อม ขวาจัดทนไม่ได้ ปล่อยข่าวทวงสัญญาดีลลับลังกาวี ขอเปลี่ยนตัวนายกฯ ชงหวานประวิตร หัวแถวอนุรักษนิยมทันสมัย


ภาพข่าวสองพี่น้องตระกูลวงษ์สุวรรณ พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.ท.พัชรวาท เป็นประธานในพิธีบวงสรวงอัญเชิญท่านท้าวมหาพรหมประดิษฐาน ณ บริเวณด้านหน้าอาคารที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเสริมสิริมงคล พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนพรรค ด้วยจุดยืนของการเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมทันสมัย ช่วงสายวันที่ 21 มี.ค. 2567
 

อีเวนท์นี้คล้ายลุงป้อมจะประกาศว่า นับจากนี้ไป พลังประชารัฐจะรีแบรนด์ใหม่ให้ผู้จดจำคำว่า พรรคอนุรักษนิยมทันสมัย 


ตกดึกวันเดียวกัน มีกระแสข่าวลือเรื่องมีรัฐมนตรีรายหนึ่งวางแผนโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณในวาระ 3 เพื่อที่จะทำฝันของ พล.อ.ประวิตร ให้เป็นจริง


วันรุ่งขึ้น 22 มี.ค. 2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2567 ในวาระ 2-3  ว่า เท่าที่ทราบไม่มีตรงนี้ เพราะรัฐบาลเองก็เหนียวแน่นหมดทุกพรรค ไม่น่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น


แม้แต่ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ก็เจอนักข่าวถามถึงประเด็นนี้ และโยงเรื่องเปลี่ยนตัวนายกฯ จากเศรษฐา ทวีสิน เป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
 

“ถ้าถามผม ผมถามว่า เอาจริงเหรอครับ ผมถามแค่นี้แหละ...ขอถามกลับสังคมดีกว่าว่า 4 ปีที่ผ่านมา สังคมรู้สึกอย่างไร หากเรามีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประวิตร” ปกรณ์วุฒิกล่าว
 

ข่าวลับดีลลังกาวี 2
กระแสข่าวเปลี่ยนตัวนายกฯ มีการพูดถึงในกลุ่ม สว.สายขวาสุดขั้ว และนักเคลื่อนไหวนอกสภามาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว โดยอ้างอิงกรณีดีลลับลังกาวี ที่ทำให้ทักษิณ ชินวัตร ได้กลับบ้านและมีการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว


สืบเนื่องจากอดีตนายกฯทักษิณ ทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว จึงมีการปล่อยข่าวทำนองว่า นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ผิดข้อตกลงในการเจรจาที่เกาะลังกาวี หรือดีลลับลังกาวี


ดีลที่ว่านี้คือ นายกฯคนละครึ่ง โดยขั้วอนุรักษนิยม จะยอมให้เศรษฐาเป็นนายกฯ ก่อนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลปรองดอง ผ่านไปครึ่งเทอมจะให้คนของฝ่ายอนุรักษนิยมมาเป็นนายกฯ นั่นหมายถึง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ 


ผ่านมาถึงช่วงเดือน มี.ค.นี้ กระแสข่าวเปลี่ยนนายกฯ จากเศรษฐา เป็นพีระพันธุ์ ก็เงียบหายไป พร้อมกับข่าว พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ป่วยหนัก 


ช่วงที่ทักษิณกลับบ้านที่เชียงใหม่ กระแสเปลี่ยนตัวนายกฯ กลับพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประวิตร เจ้าของคำขวัญใจบันดาลแรง จนทักษิณนำไปแซวว่า ‘แฮงบันดาลใจ’ในการให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง 

 

 

พล.อ.ประวิตร ใจบันดาลแรง ตกอยู่ในวังวนกระแสข่าวลือ

 

ข่าวลวงงูเห่าสีส้ม
กระบวนการปั้นข่าวรัฐมนตรีคนหนึ่ง วางแผนระดมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลโหวตคว่ำงบประมาณฯ ยังอ้างถึง วิรัช รัตนเศรษฐ บ้านใหญ่โคราช ที่กุมเสียง สส.ก้าวไกลไว้จำนวนหนึ่ง


ถ้าจำกันได้ มีข่าวว่า วิรัช จะส่งลูกชาย อธิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีต รมช.คมนาคม ลงสมัครนายก อบจ.นครราชสีมา สังกัดพรรคก้าวไกล


กรณีบ้านใหญ่โคราชจะสวมสีส้ม มีการตรวจสอบกับแกนนำสีส้ม ก็ได้ปฏิเสธเรื่องนี้เพราะธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ส่งสัญญาณมาแล้วว่า ก้าวไกลไม่ควรเอาบ้านใหญ่ลงสนาม


มีรายงานข่าวว่า วิรัช รัตนเศรษฐ ไม่ได้เข้าบ้านป่ารอยต่อฯมานานหลายเดือนแล้ว แต่จู่ๆ มีข่าววิรัช เป็นคนดูแล สส.สีส้ม เพื่อสานฝันปั้นลุงป้อมเป็นนายกฯ


ด้วยเหตุนี้ กรณีมีข่าวลือ สส.ก้าวไกล 13 คนเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ที่บ้านพักย่านมีนบุรี ช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ จะเป็นเรื่องเดียวกับบ้านใหญ่โคราช ดูแล สส.สีส้มหรือไม่


สรุปว่า กลเกมโหวตคว่ำงบประมาณฯ เพื่อสร้างเงื่อนไขให้มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ น่าจะเป็นฝันล้มๆ แล้งๆ ของขวาจัดอกหักบางกลุ่มเท่านั้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ