คอลัมนิสต์

ไฟเขียวส่องชั้น 14 ‘ทักษิณ’ เพลย์เมกเกอร์อุ้ม ‘อุ๊งอิ๊ง’ ฐานอำนาจซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปีมังกรไฟ ทักษิณ นับถอยหลังพักโทษ ไฟเขียวตรวจชั้น 14 ลดแรงต้านอภิสิทธิ์ชน สปอตไลต์การเมืองสาดจับ อุ๊งอิ๊ง ตัวแปรอำนาจซ้อน

สู่ศักราชใหม่ ทักษิณ นับถอยหลังพักโทษ สปอตไลต์สาดจับ อุ๊งอิ๊ง ในเงาอำนาจซ้อน ไฟเขียวตรวจชั้น 14 ลดแรงต้านอภิสิทธิ์ชน


ปีมะโรง มังกรไฟไม่ใช่มังกรทอง โหรการเมืองล้วนโฟกัส ทักษิณ ตัวแปรอำนาจ ทั้งเรื่องปรับ ครม. และไปไกลถึงขั้นเปลี่ยนนายกฯ เปลี่ยนขั้ว


ทุกสิ้นปี จะมีโหรการเมืองดาหน้าออกมาพยากรณ์ดวงบ้านดวงเมือง เฉพาะเรื่องการเมือง โหรทั้งหลายเชื่อว่า การพ้นโทษของ ทักษิณ ชินวัตร ในช่วงกลางปี 2567 จะเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองอีกครั้งหนึ่ง
 

จริงๆ แล้ว บทบาทตัวแปรอำนาจของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เริ่มเห็นชัดเจน ตั้งแต่พรรคเพื่อไทย พลิกเกมตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว 

 

การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้ดีลลับลังกาวี ของตัวแทนกลุ่มอนุรักษนิยมกับคนแดนไกล(เวลานั้น) พร้อมกับการกลับมาของทักษิณ ชินวัตร จึงเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองในปีที่แล้ว


ผลแห่งดีลการเมืองข้ามขั้วยังร้อนแรงข้ามปี เกจิข้างสังเวียนอ่านเกมข้ามช็อตไปถึงปลายเดือน ก.พ.นี้ เมื่อทักษิณเข้าเกณฑ์พักโทษ ได้ออกไปใช้ชีวิตที่บ้านพัก


เมื่ออดีตนายกฯทักษิณรีเทิร์น สปอตไลต์ย่อมสาดจับ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บารมีเปล่งประกาย และหนีไม่พ้นที่อุ๊งอิ๊งในเงาอำนาจ จะโดดเด่นกว่านายกฯเศรษฐา

 

 

ปี 2567 อุ๊งอิ๊งจะโดดเด่น และเป็นฐานอำนาจซ้อน หลังทักษิณได้พักโทษ

 

ไฟเขียวชั้น 14
การที่ได้ออกมาอยู่บ้านแบบพักโทษ ของทักษิณ ชินวัตร ย่อมส่งผลทั้งแง่ลบและแง่บวกกับรัฐบาลเศรษฐา จะลบหรือบวกมากกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมืองเวลานั้น และการขยับหมากเกมการเมืองของคนบ้านจันทร์ส่องหล้า


เฉพาะหน้านี้ พรรคฝ่ายค้าน และกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองขาประจำ คงจะเขย่าประเด็นอภิสิทธิ์ชนกับชั้น 14 ต่อไปเรื่อยๆ


วันสิ้นปีเก่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีการพักรักษาตัวของ ทักษิณ ชินวัตร อยู่ที่ รพ.ตำรวจ โดยบอกว่า ตนเองไม่ได้เข้าเยี่ยมอดีตนายกฯทักษิณ แต่ได้ไปพบกับแพทย์ ซึ่งยืนยันว่าทักษิณป่วยจริง


ส่วนกรณีที่ กมธ.การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร จะเดินทางไปดูงานที่ รพ.ตำรวจ ในวันที่ 12 ม.ค. 2567 พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในส่วนของราชทัณฑ์เปิดกว้างอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีหลายคณะเข้าไปดูงาน อาทิ ผู้ตรวจการแผ่นดินก็ขึ้นไปชั้น 14 มาแล้ว เนื่องจากมีคนร้องเรียน สามารถทำได้ตามอำนาจขององค์กรอิสระ


น่าสังเกตคำให้สัมภาษณ์ของทวี สอดส่อง ดูคล้ายกับว่า ทางเพื่อไทยพลิกเกม ไฟเขียวให้ กมธ.ตำรวจ เข้าตรวจสอบชั้น 14 เพราะก่อนหน้านั้น สมศักดิ์ เทพสุทิน เคยส่งสัญญาณเตือนอย่าไปยุ่มย่ามใน รพ.ตำรวจ 

 

ไฟเขียวขึ้นชั้น 14 สอดรับกับการเปลี่ยนตัวจาก สมศักดิ์ มาเป็น พีระพันธุ์ ในการกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม 

 

 

ปลุกผีทักษิณ
ประมวลความเห็นของนักวิเคราะห์การเมืองหน้าจอทีวี ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กรณีทักษิณกับชั้น 14 จะจุดติดเป็นกระแสต้านในวงกว้าง คำตอบคือ ส่วนใหญ่เชื่อว่าจะจุดไม่ติด


ยกเว้นกลุ่มอนุรักษนิยมสุดขั้ว ที่ยังฝังใจจำเรื่องความเลวร้ายระบอบทักษิณในอดีต จึงไม่ไว้ใจกรณีดีลลับข้ามขั้ว


คนกลุ่มนี้ มองว่าเป็นเกมลับลวงพราง เหตุที่พรรคเพื่อไทยทิ้งก้าวไกล มาจับมือกับฝ่ายอนุรักษนิยม เป็นเพียงการหมอบชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้ทักษิณกลับบ้าน และพ้นโทษเร็วกว่ากำหนด


แม้จะเชื่อว่า มีดีลลับลังกาวี ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 แต่กลุ่มขวาจัดก็ยังระแวงดีลลับฮ่องกง เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พบทักษิณ ในช่วงการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย


เมื่อไม่นานมานี้ ธนาธรยังยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยคือพันธมิตรทางการเมืองของพรรคก้าวไกล 


ฉากทัศน์การเมืองปี 2567 ในสายตาของกลุ่มขวาจัดคือ เพื่อไทยจะดึงก้าวไกลร่วมรัฐบาลจะกลายเป็นขั้วอำนาจใหม่ สั่นสะเทือนฝ่ายอนุรักษ นิยม 


ส่วน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ขงเบ้งเพื่อไทย ได้ปฏิเสธกระแสข่าวทักษิณดึงก้าวไกลร่วมรัฐบาล และย้ำว่า คิดกันไกลเกินไป   


จะอย่างไรก็ตาม เมื่อทักษิณได้กลับบ้าน ไม่ว่าจะพักโทษหรือพ้นโทษช่วงกลางปี ในฐานะเพลย์เมกเกอร์ทางการเมือง ย่อมขึ้นอยู่กับทักษิณ จะตัดสินใจเดินเกมอย่างไร รักษาดีลลับลังกาวี หรือทำให้ดีลลับฮ่องกงให้เป็นจริง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ