คอลัมนิสต์

คิวต่อไป ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทยตามรอย ‘ทักษิณ’ แล้วแต่โชคชะตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเส้นทางกลับบ้าน ยิ่งลักษณ์ ตามรอย ทักษิณ จับตาเงื่อนไขและดีลลับ กระบวนการรับโทษทัณฑ์ของน้องสาว อาจแตกต่างจากพี่ชาย

แล้วแต่โชคชะตา ยิ่งลักษณ์ รอกลับบ้านตามรอย ทักษิณ จับตาเงื่อนไขการเมืองและดีลลับ กรณีน้องสาวอาจไม่ราบรื่นเหมือนพี่ชาย 


ศาลฎีกาฯยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์ คดีย้ายถวิล ชี้ไม่มีเจตนา เพิกถอนหมายจับอดีตนายกฯหญิง บังเอิญ วิษณุ ชี้ช่องกลับบ้านก่อนวันชี้ชะตา


วันที่ 26 ธ.ค. 2566 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้อง และเพิกถอนหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรอดีตนายกฯ กรณีโอนย้ายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการ สมช.
 

ศาลพิเคราะห์ตอนหนึ่งว่า กรณีดังกล่าวยังไม่อาจรับฟังได้ว่า ยิ่งลักษณ์ มีเจตนาพิเศษ และรับฟังไม่ได้ว่ามีการโอนย้ายถวิล เพื่อให้ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่างลง


ย้อนไปปี 2557 ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศแต่งตั้งโยกย้ายถวิล เปลี่ยนสี โดยชี้ว่า ‘เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ’ และศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ความเป็นรัฐมนตรีของยิ่งลักษณ์สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ 2550 จากกรณีใช้ตำแหน่งหน้าที่เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เครือญาติ


จากวันนั้นถึงวันนี้ 10 ปีผ่านไป ยิ่งลักษณ์อาจรู้สึกโล่งอกไปเปลาะหนึ่ง แต่ก็มีคดีจำนำข้าว ที่ศาลพิพากษาจำคุก 5 ปีไปก่อนหน้านี้แล้ว


ช่วงวันเกิดครบรอบ 56 ปี เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ในรายการคุยแหลกแดกดึกกับมดดำ และตอนหนึ่งมดดำถามเรื่องการกลับบ้าน


“อยากกลับบ้าน เพราะถือเป็นบ้านเกิด แต่ยังไม่รู้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับโชคชะตาที่ลิขิตว่าจะกำหนดให้ได้กลับบ้านหรือไม่ แต่วันนี้ต้องอยู่ให้ได้ ต้องปล่อยวาง และรอจังหวะเวลาในอนาคต”
 

กูรูชี้ทางกลับบ้าน
บังเอิญว่า ก่อนวันศาลฎีกาฯ นัดฟังคำพิพากษาคดีย้ายถวิล นักข่าวเจอ วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี จึงมีการสอบถามกรณีอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ จะกลับเมืองไทย มีช่องทางไหนบ้าง


อาจารย์วิษณุ บอกขั้นตอนตามลำดับว่า 1.ต้องกลับเข้ามาประเทศ 2.ต้องมามอบตัวเป็นนักโทษ แล้วจึงจะถวายฎีกาได้ ถ้าหากยังไม่ได้รับโทษก็ยังถวายฎีกาไม่ได้ จะไม่เรียกว่าฎีกา เพราะฎีกานั้นคือ สิ่งที่นักโทษเด็ดขาดเป็นผู้ถวายขึ้นไป


“...ส่วนจะโปรดเกล้าฯ หรือไม่ แล้วแต่พระมหากรุณาฯ” วิษณุ กล่าว
ว่ากันตามข้อเท็จจริง กรณีของยิ่งลักษณ์กับทักษิณก็แตกต่างกัน เพราะพี่ชายถือเป็นนักโทษสูงวัยและมีอาการป่วย และรับโทษมาบางส่วนมาแล้ว ส่วนน้องสาวยังไม่ถือเป็นนักโทษสูงวัย 


ด้วยมีอาการป่วย ทักษิณจึงออกมาพักรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำ ตั้งแต่คืนแรกที่เดินทางกลับประเทศไทย และนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ มาเกิน 120 วัน


สำหรับยิ่งลักษณ์ ทั้งเงื่อนไขทางกฎหมาย และคดีความที่ยังค้างอยู่ในระบบของศาลฎีกาฯ ดังนั้น การตัดสินใจกลับบ้านของยิ่งลักษณ์ อาจต้องคิดหนักและคิดมากกว่าทักษิณหลายเท่า

 

 

ยิ่งลักษณ์ จะกลับมารับโทษทัณฑ์ 5 ปีหรือไม่ น่าติดตามจากนี้ไป

 

 

คดีค้างเก่า
สำหรับคดีความเก่าๆ ของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างคดีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 5 ปี


คดีดังกล่าวนี้ ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาศาลเพื่อมาให้ถ้อยคำและฟังการไต่สวนครบทุกนัด ยกเว้นวันนัดฟังคำพิพากษาที่ไม่มา ทำให้ศาลฎีกาฯพิพากษาลับหลังจำเลย พร้อมกับออกหมายจับ


อีกคดีหนึ่งที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา คือกรณีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ อนุมัติงบประมาณ 240 ล้านบาท เพื่อดำเนินการโรดโชว์สร้างอนาคตไทย Thailand 2020 โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลฎีกา และศาลสั่งออกหมายจับยิ่งลักษณ์ไปแล้ว


ส่วนกรณีร้องเรียนยิ่งลักษณ์ ในชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. ไม่เหลือคดีค้างอยู่ในแฟ้มแล้ว


รวมถึงคดีข้าวจีทูจี ภาค 2 ยิ่งลักษณ์ถูกกล่าวหาพร้อมกับทักษิณ ชินวัตร และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ สุดท้าย ป.ป.ช.ได้ยกคำร้องกล่าวหา เนื่อง จากไม่มีพยานหลักฐานตามที่ร้องเรียน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ