คอลัมนิสต์

ไม่สูญพันธุ์ ‘เฉลิมชัย’ เขย่าสูตร ‘เพื่อนเนวิน’ มีอำนาจรัฐ มี สส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปล่อยเลือดเก่าไหลออก เฉลิมชัย ใช้สูตรเพื่อนเนวิน ปั้น ปชป.ไม่พึ่งกระแส ไม่แคร์แบรนด์เก่า ชูเข็มมุ่งมีอำนาจรัฐ มีที่นั่ง สส. รอปิดดีลร่วมวงเพื่อไทย

เลือดไหลไม่หยุด เฉลิมชัย เผชิญโจทย์ยาก ปั้น ปชป.สูตรบุรีรัมย์โมเดล ชูเข็มมุ่งมีอำนาจรัฐ มีที่นั่ง สส. รอปิดดีลร่วมรัฐบาลเพื่อไทย


ย้อนอดีต สัมพันธ์ลึก เฉลิมชัย-เนวิน คนพันธุ์เดียวกัน ใจนักเลงคำไหนคำนั้น บ้านใหญ่ปราณบุรี เกือบได้สวมเสื้อสีน้ำเงิน 


สถานการณ์ในพรรคประชาธิปัตย์ ก้าวมาถึงจุดแตกหัก ระหว่างคนสีฟ้าสายพันธุ์เก่า กับคนสีฟ้าสายพันธุ์บ้านใหญ่ จึงมีอดีต สส.ทยอยลาออกจากพรรคมากขึ้นเรื่อยๆ 

เฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ ได้เลือกแล้วที่จะเปลี่ยนพรรคสีฟ้าให้เป็นพรรคสายพันธุ์เดียวกับภูมิใจไทย ที่มีครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ


การเปลี่ยนแปลงใน ปชป.วันนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ น่าจะเจ็บปวดมากกว่าใคร เพราะในอดีตเคยมีความรักความหลังกับเฉลิมชัย ศรีอ่อน


ย้อนไปเมื่อหลังเลือกตั้ง 3 ก.ค. 2554 อภิสิทธิ์ลาออกจากหัวหน้าพรรค แสดงความรับผิดชอบต่อการพ่ายแพ้พรรคเพื่อไทย


เมื่อมีการประชุมใหญ่ อภิสิทธิ์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ปชป.สมัยที่ 3 และตัวเขาได้เลือก เฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นเลขาธิการพรรค เนื่องจากก่อนหน้านั้น สุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศไม่ขอรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค
 

ผ่าบล็อกโหวต ‘ชวน’ กรีดระบบอุปถัมภ์ยึด ‘ปชป.’ ล็อกโผทีมดาวล้อมเดือน

โตแล้วแตก ‘เฉลิมชัย’ บ้านใหญ่ยึด ‘ปชป.’ คนเก่าทยอยทิ้งพรรค

โมเดลบ้านใหญ่
วันที่อภิสิทธ์ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค พ่วงด้วยเสี่ยต่อ เฉลิมชัย บ้านใหญ่ปราณบุรี นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค ก็มีเสียงวิจารณ์ว่า ได้ได้ตอบโจทย์ปฏิรูปพรรค ปชป. แต่ตอบโจทย์การเอาชนะคู่แข่งด้วยยุทธวิธีประจวบโมเดล 


ตอนนั้น อภิสิทธิ์เลือกเสี่ยต่อ เพราะวางน้ำหนักให้ภาคกลาง ที่มีเก้าอี้ ส.ส.96 ที่นั่ง(ไม่รวมกรุงเทพฯ) ซึ่งแกนนำ ปชป.เชื่อว่า การแย่งยึดเก้าอี้ สส.ภาคกลาง ดูจะง่ายกว่าภาคอีสานอีสาน


จริงๆ แล้ว เสี่ยต่อนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค ปชป.ครั้งแรก ช่วงสั้นๆ เมื่อเกิดขบวนการ กปปส. และมีการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เสี่ยต่อก็ถอยให้ จุติ ไกรฤกษ์ เข้ามาเป็นเลขาธิการพรรคแทน


เสี่ยต่อ เฉลิมชัย เป็นมนุษย์สายพันธุ์เดียวกับสุเทพ-เนวิน คือใจนักเลง กล้าได้กล้าเสีย คำไหนคำนั้น แต่เสี่ยต่อชอบสไตล์เนวินมากกว่าสุเทพ


ช่วงอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ซื้อใจบ้านใหญ่ปราณบุรี ด้วยการปรับ ครม. ดันเสี่ยต่อเป็น รมว.แรงงาน แทน ไพฑูรย์ แก้วทอง เพราะเวลานั้น มีข่าวว่า กลุ่มบ้านใหญ่เมืองสามอ่าว จะทิ้ง ปชป.ไปซบพรรคเนวิน

 

 

การหาเสียงเลือกซ่อมระยอง เป็นภารกิจสุดท้ายของเสี่ยต่อ และอภิสิทธิ์

 

 

สัมพันธ์ลึกบุรีรัมย์
เนวิน ชิดชอบ กับเสี่ยต่อ เฉลิมชัย ได้เริ่มก่อความสัมพันธ์กันมาตั้งแต่สมัยที่ ชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย และศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นประธานคณะทำงานรัฐมนตรีมหาดไทย


วันที่ 29 พ.ค. 2552 ชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยขณะนั้น พร้อมกับศักดิ์สยาม ชิดชอบ เดินทางมาเป็นประธานโครงการปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ โดยมี เฉลิมชัย ศรีอ่อน นำทีม สส.ประจวบฯ และนักการเมืองท้องถิ่น สวมเสื้อสีน้ำเงินต้อนรับคณะของปู่จิ้นอย่างเอิกเกริก


บังเอิญว่า สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้จัดการรัฐบาลอภิสิทธิ์ และกลุ่มบ้านใหญ่เมืองสามอ่าว ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี จึงมีอาการน้อยอกน้อยใจ เสี่ยต่อเลยจัดฉากสวมเสื้อสีน้ำเงินโชว์พลัง


นั่นจึงเป็นที่มาของการปรับ ครม. และอภิสิทธิ์ประเคนเก้าอี้ รมว.แรงงานให้เสี่ยต่อ 


ตัดมาหลังการเลือกตั้ง 22 มี.ค. 2562 เฉลิมชัย ศรีอ่อน สอบตก แต่ก็กลับมาเป็นเลขาธิการพรรค ปชป. เพราะกัปตันอู๊ดด้า ต้องการเข้าร่วมรัฐบาลประยุทธ์ จึงใช้บริการเสี่ยต่อ


ถ้ายังจำกันได้ ก่อนตั้งรัฐบาลประยุทธ์ ที่ร้านทีเฮ้าส์ พระราม 6 อนุทิน ชาญวีรกูล นัด เฉลิมชัย ศรีอ่อน มานั่งรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมแจกข่าวขั้วที่ 3 ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ


ในที่สุด จุรินทร์ ลักษณวิศษฏ์ ได้เก้าอี้ รมว.พาณิชย์ และเสี่ยต่อ เฉลิมชัย ได้นั่ง รมว.เกษตรฯ อันเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเครือข่าย ‘เพื่อนเฉลิมชัย’ ไม่ต่างจากยุคหนึ่งที่เนวิน ชิดชอบ ตั้งกลุ่ม ‘เพื่อนเนวิน’ 


ด้วยเหตุที่ เสี่ยต่อ เฉลิม เป็น รมว.เกษตรฯ นานถึง 4 ปี มีพลานุภาพคว้าเก้าอี้ สส.ได้ 21 ที่นั่ง พวกเขาจึงเชื่อในยุทธศาสตร์ มีอำนาจรัฐ มีผู้แทนฯ และพร้อมจะเข้าร่วมรัฐบาลในอนาคตแน่นอน  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ