คอลัมนิสต์

ใบสั่งบ้านใหญ่ ‘อนุทิน’ รวม 2 ตระกูลหนุน ‘ชยุต’ ทวงคืน สส.ปราจีนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงในแฉ แจ้-ปูอัด หาพรรคไม่ได้ อนุทิน ส่ง ชยุต ทวงคืนเก้าอี้ สส.ปราจีนฯ โฟกัส เนวิน หลอมรวม 2 บ้านใหญ่ใต้ร่มสีน้ำเงิน

บ้านใหญ่คำราม อนุทิน พร้อมส่ง ชยุต ทวงคืนเก้าอี้ สส. ข่าวลือสะพัด แจ้-ปูอัด หาพรรคใหม่ไม่ได้ เสี่ยงพ้นจากตำแหน่ง


ย้อนรอย เนวิน ดึง 2 บ้านใหญ่เมืองปราจีน วิลาวัลย์-ภุมมะกาญจนะ มาอยู่ใต้ร่มธงสีน้ำเงิน ถ้ามีเลือกตั้งใหม่ จะแพ้ไม่ได้ 


หลังพรรคก้าวไกล มีมติขับ 2 สส.คือ ปูอัด-ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.เขตจอมทอง และแจ้-วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี เขต 2 สื่อทุกสำนักก็เฝ้ารอว่า ทั้งสองจะได้เข้าสังกัดพรรคไหน

ที่ทำเนียบรัฐบาล เช้าวันอังคารที่ 14 พ.ย. 2566 อนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำถามสื่อกรณีหากมีเลือกตั้งซ่อม ภูมิใจไทยพร้อมหรือไม่


อนุทิน ตอบชัดว่า ภูมิใจไทยจะส่ง ชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต สส.ปราจีนบุรี ลงสนามแก้มืออีกครั้ง ส่วนสนามกรุงเทพฯ เขตจอมทอง พรรคคงไม่ได้ส่ง 


เหตุที่อนุทิน จะไม่ส่งผู้สมัคร สส.ลงสนาม กทม.เขตจอมทอง เพราะรู้ดีว่า แบรนด์ภูมิใจไทยขายไม่ได้ในเมืองหลวง   


เฉพาะผลการเลือกตั้ง สส.ปราจีนฯ เขต 2 อ.ศรีมหาโพธิ อ.ประจันตคาม และ อ.นาดี(บางตำบล) ปรากฏว่า ชยุต ภุมมะกาญจนะ (ภูมิใจไทย)ได้ 31,194 คะแนน พ่าย วุฒิพงศ์ ทองเหลา (ก้าวไกล) ที่ได้ 35,451 คะแนน ซึ่งจะเห็นว่า ชยุตแพ้ไปแค่ 3 พันกว่าคะแนน

ปมฉาวปมจริยธรรม
ต้นตอของข่าวลือเรื่อง 2 สส.ฉาว ที่ถูกขับออกจากพรรคก้าวไกล จะหาพรรคใหม่สังกัดไม่ได้นั้น มาจากคนวงในค่ายสีส้ม


เมื่อ ชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Chamnan Chanruang ว่า “แว่วว่า สส. 2 คนที่ถูกขับหาพรรคลงไม่ได้ เพราะ 1.ให้ร้ายพรรคเดิม พรรคที่จะรับกลัวซ้ำรอย 2.พรรครัฐบาล ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มือเพิ่ม 3.พรรคที่เคยแพ้ในเขตนั้น อยากเลือกตั้งซ่อม เอาลูกหม้อตัวเองลง 4.พรรคเล็กถูกปิดปากเรียบร้อยแล้ว”


ประเด็นหนึ่ง อาจารย์ชำนาญไม่พูดถึง พรรคใหญ่หรือพรรคเล็กคงประเมินแล้ว มันไม่คุ้มค่า เสี่ยงกับภาพลักษณ์ติดลบ หากพรรคนั้นให้โอกาสแก่ 2 สส.คุกคามทางเพศอีกครั้ง


เหนืออื่นใด ศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. ร้องเรียน 2 สส.คุกคามทางเพศ ในข้อหาผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง


หาก ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว ชี้มูลว่ามีความผิด ตามที่ศรีสุวรรณ จรรยา ร้องเรียนก็จะส่งให้ศาลฎีกาตัดสินตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ข้อที่ 20 อาจทำให้ 2 สส.คุกคามทางเพศ ถูกตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี หรือตลอดชีวิต

 

 

ชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต สส.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่หนักขึ้น

 

 

ใบสั่งบ้านใหญ่
มีข้อน่าสังเกตว่า คำให้สัมภาษณ์ของ อนุทิน ชาญวีรกูล เกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อม ถ้าจะเกิดในเร็ววันนี้ จะพุ่งเป้าไปที่ จ.ปราจีนบุรี 


เนื่องจากเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต สส.ปราจีนบุรี 5 สมัย แพ้แบบช็อกโลก จึงเชื่อว่า ถ้าได้มีโอกาสทำศึกล้างตา ก็คงมีโอกาสชนะ


ปัจจุบัน ชยุต ภุมมะกาญจนะ ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมหาดไทย และได้ลงพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ และ อ.ประจันตคาม ต่อเนื่อง


ชยุต เป็นลูกชาย สมาน ภุมมะกาญจนะ อดีต สส.ปราจีนบุรี 8 สมัย และอดีต รมช.อุตสาหกรรม ซึ่งสมานเป็น สส.รุ่นเดียวกับโกทร-สุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี


ช่วงปี 2548 ทั้งชยุต ภุมมะกาญจนะ และกนกวรรณ วิลาวัลย์ สวมเสื้อไทยรักไทย และได้เป็น สส.ปราจีนบุรี ทั้งคู่


หลังรัฐประหาร 2549 ทางตระกูลวิลาวัลย์ ย้ายไปพรรคมัชฌิมาธิปไตย ส่วนตระกูลภุมมะกาญจนะ อยู่พรรคพลังประชาชน


ปี 2554 เนวิน ชิดชอบ มอบให้โกทร-สุนทร วิลาวัลย์ ดูแลพื้นที่ปราจีนบุรี ในสีเสื้อภูมิใจไทย ส่วนชยุต ย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา


ปี 2562 เนวิน ชิดชอบ ได้เจรจาให้บ้านใหญ่ 2 ตระกูลคือ วิลาวัลย์ และภุมมะกาญจนะ มาสวมเสื้อสีเดียวกัน ลงสนามและได้รับเลือกยกจังหวัด


ดังนั้น หากมีเลือกตั้งซ่อม สส.ปราจีนบุรี เขต 2 จริง บ้านใหญ่ 2 ตระกูลคงรวมใจกู้ศักดิ์ศรีบ้านใหญ่ หวังทวงคืนเก้าอี้ สส.มาให้ได้


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ