คอลัมนิสต์

สิ้นยุคหุ่นเชิด ‘อุ๊งอิ๊ง’ นำพรรคเพื่อไทย พิมพ์ ‘พจมาน’ เล่นจริงเจ็บจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าที่หัวหน้าพรรคคนที่ 8 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นำทัพเพื่อไทย พจมานไฟเขียว กู้วิกฤตศรัทธาขาลง คือโจทย์ใหญ่ ของลูกสาวชินวัตร

เล่นจริงเจ็บจริง อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ขอนำทัพเพื่อไทย สิ้นยุคสแตนอิน พจมาน บ้านจันทร์ไฟเขียว เพรียกหาดีเอ็นเอไทยรักไทย


เพื่อไทยขาลง รัฐบาลพิเศษ ใต้ร่มเงาชินวัตร ถูกประทับตราขวาใหม่ ไม่ต่างระบอบ 3 ป. คือโจทย์ใหญ่ของอุ๊งอิ๊ง  


เช้าวันที่ 20 ต.ค. 2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางไปเปิดงาน Thailand Game Show 2023 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หนีไม่พ้นที่จะต้องตอบคำถามเรื่องการเมือง

เนื่องจากวันที่ 27 ต.ค. 2566 พรรคเพื่อไทยจะจัดประชุมวิสามัญเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ อุ๊งอิ๊งถูกถามว่า พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ เธอก็ตอบชัดถ้อยชัดคำว่า พร้อม


ก่อนหน้านั้น อุ๊งอิ๊งสวมหัวโขนทางการเมืองมาแล้ว 3 ตำแหน่งคือ ประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม, ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการการเลือกตั้งพรรค และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย


เมื่อเข้าสู่ฤดูการเลือกตั้งปี 2566 อุ๊งอิ๊ง เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายก รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย 


หลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มีข่าวมาเป็นระยะๆ ว่า ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 8 กอบกู้วิกฤตศรัทธา หลังเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว หรือรัฐบาลอนุรักษนิยมใหม่


ย้อนไปเมื่อปลายเดือน ก.พ. 2565 แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกกับ The Momentum เธอได้ตอบคำถามทุกเรื่อง เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย ตอนหนึ่งเธอกล่าวว่า


“เราอยากให้มีดีเอ็นเอของพรรคไทยรักไทยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว..เราอยากได้ดีเอ็นเอเดิมนั้นของพรรคไทยรักไทย แต่ในเวอร์ชันใหม่ ที่มีนวัตกรรมต่างๆ มีเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ได้เพื่อพัฒนาพรรคอย่างเดียว แต่เพื่อพัฒนาประเทศได้ หรือก้าวไปในระดับโลกได้”


จากคำให้สัมภาษณ์ข้างต้นนี้ พอจะประเมินว่า พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของอุ๊งอิ๊ง จะมีการปรับโฉมพรรคไปในทิศทางใด

พิมพ์พจมาน
ช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา อุ๊งอิ๊งได้ฉายแววความเป็นผู้นำหญิง ที่กล้าลุยทุกสมรภูมิ และรู้ทันกลเกมการเมือง

 

อุ๊งอิ๊ง มีความพร้อมแล้ว สำหรับนำพรรคเพื่อไทย


หลายคนพูดว่า อิ๊งค์มีบุคลิกคล้ายคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ สมดังคำกล่าวของทักษิณที่ว่า “อิ๊งค์หน้าเหมือนพ่อก็จริง แต่นิสัยแม่ เป็นคนที่นิ่ง เด็ดขาด ดุเหมือนแม่ แรงมาก็แรงไป”  


จะว่าไปแล้ว คุณหญิงพจมานรู้สึกเป็นห่วงลูกสาว และไม่อยากให้เล่นการเมืองในตอนแรก ภายหลังก็ต้องยินยอมให้อิ๊งค์ไปทำตามความฝัน


“ลูกก็มาบอกว่ามีความตั้งใจ พอเห็นความตั้งใจของลูกเลยแล้วแต่ลูก เพราะลูกโตแล้ว เราต้องเคารพในการตัดสินใจและไม่อยากให้ลูกกดดัน ก็คอยสนับสนุนให้กำลังใจเขาห่างๆ” (หนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought)


ปี 2565 คุณหญิงพจมานไฟเขียวให้อุ๊งอิ๊ง มารับตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และในปีนี้ ก็คงให้ลูกสาวก้าวขึ้นเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย

 

สิ้นยุคหุ่นเชิด
16 ปี ของพรรคเพื่อไทย มีหัวหน้าพรรคมาแล้ว 7 คน เมื่ออุ๊งอิ๊ง ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค เท่ากับว่าจะเป็นครั้งแรก ที่ไม่ใช่ตัวแทนหรือหุ่นเชิด 


เดิมที พรรคเพื่อไทย ก่อตั้งปี 2550 โดย บัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ คนสนิทของเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และเป็นหัวหน้าพรรคชั่วคราว


ปี 2551 สุชาติ ธาดาธำรงเวช เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนที่ 2 ซึ่งอยู่ในระหว่างการต่อสู้คดียุบพรรคพลังประชาชน 


ต้นปี 2552 ยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 3 และนำทัพเลือกตั้งปี 2554 จนได้รับชัยชนะ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ 


ปี 2555 จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคคนที่ 4 ยุคแดงทั้งแผ่นดิน และต้องเผชิญม็อบ กปปส.


ปี 2558 พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคคนที่ 5 ช่วง คสช.ยึดอำนาจ ก็เหมือนกับช่วงพักร้อนของนักการเมือง


ปี 2561 สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคคนที่ 6 นำทัพสู่สมรภูมิเลือกตั้ง 2562 และเป็นฝ่ายค้าน


ปี 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หน้าหน้าพรรคคนที่ 7 หลังบ้านจันทร์ส่องหล้าเข้ามารีแบรนด์พรรค และจังหวะนี้ นายใหญ่-นายหญิง ได้ส่งแพทองธาร ชินวัตร เข้ามาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ