คอลัมนิสต์

เกมเดิมพัน ‘อุ๊งอิ๊ง’ ลุยไฟแจก ‘เงินหมื่น’ ขวาจัดอัดซ้ำจำนำข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามครั้งสุดท้าย อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไม่ถอย ลุยดิจิทัลวอลเล็ต เสื้อแดงขยับหนุน ฝ่ายขวาเจ้าเก่าค้านแจกเงินหมื่น ปลุกผีจำนำข้าว

ปลุกระดมสู้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไม่ถอย ลุยดิจิทัลวอลเล็ต เอฟซีเพื่อไทยหนุน พลังอนุรักษนิยมค้านแจกเงินหมื่น ปลุกผีจำนำข้าว


สังคมไทยแตกเป็น 2 เสี่ยง มีทั้งกลุ่มหนุนแจกเงินหมื่น และกลุ่มค้านใช้เงิน 5.6 แสนล้านมาหว่าน เพื่อหวังผลทางการเมือง 


หลังมีนักวิชาการ 99 คน ทั้งอดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติ และนักเศรษฐศาสตร์ ลงชื่อในแถลงการณ์คัดค้าน และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 หรือแจกเงินหมื่นบาท เพราะได้ไม่คุ้มเสีย

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เข้าร่วมประชุมกับ สส.พรรคเพื่อไทย รับฟังความคิดเห็นของ สส.เรื่องการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท


ลูกสาวเถ้าแก่ใหญ่ยืนยันว่า เวลาลงไปพบประชาชน มีแต่ถามว่าจะได้เงินเมื่อไหร่ เราเห็นได้ชัดว่า เศรษฐกิจของประเทศไทย ไม่ได้ถูกกระตุ้นในภาพรวมและภาพใหญ่แบบนี้มานานแล้ว


สรุปว่า รัฐบาลเศรษฐา เดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่น โดยใช้วงเงินทั้งหมด 5.6 แสนล้านบาท 


1.รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ในเดือน พ.ย.นี้ โดยเริ่มที่กลุ่มร้านค้าก่อน 2.กลุ่มประชาชนลงทะเบียน เป็นคิวต่อไป 


หลักเกณฑ์ โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมด จะชัดเจนภายในเดือน ตค.นี้ ส่วนที่มาของเงินในโครงการนี้ ยังไม่มีความชัดเจน 

ขวาจัดรุกฆาต
สำหรับภาคประชาชนที่ออกมาคัดค้านและเรียกร้องให้ยกเลิกนโยบายแจกเงินหมื่น มิได้มีแค่นักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ และอดีตผู้บริหารแบงก์ชาติ 


เสียงที่เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ ก็คือ สว.สายอนุรักษนิยม และนักเคลื่อน ไหวปีกขวาจัด ที่ผสมโรงเขย่าพรรคเพื่อไทย


เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2566 สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “...ทำไมต้องแจกเงินดิจิทัล 5.6 แสนล้าน ให้ทุกคน คนรวยเจ้าสัว มหาเศรษฐี รัฐมนตรี 36 สส. 500 สว. 250 ตำรวจ ทหาร  ขรก. จนท.รัฐ 3 ล้าน+นักเล่นหุ้น 3 ล้าน รวม 6 ล้านคน #แปลงเงิน #เพื่อใคร”


สัปดาห์นี้ ที่ประชุมวุฒิสภา ได้นำวาระการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทมาหารือกันอย่างกว้างขวาง เสียง สว.ส่วนใหญ่ มีความเป็นห่วงนโยบายดังกล่าว หวั่นซ้ำรอยโครงการจำนำข้าว    


ถวิล เปลี่ยนศรี สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า “ถ้าเอาใจประชาชนแบบนี้ ก็ไม่ต่างกับการยื่นยาพิษให้ประชาชนดับกระหาย”


สว.หลายคนพยายามจะบอกว่า ประชาชนได้เงินคนละหมื่นบาท แต่ต้องแลกมากับความล่มสลายของนโยบายการเงินและการคลัง มันไม่คุ้ม

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เคียงข้างเศรษฐา ลุยแจกเงินหมื่น

 

กองหนุนเสื้อแดง
อีกด้านหนึ่งกลุ่มหนุนดิจิทัลวอลเล็ต ในนามกลุ่ม FC เพื่อไทย ได้มายื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนนโยบายแจกเงินหมื่นบาทโดยมี สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับหนังสือ


กลุ่มผู้สนับสนุนนโยบายนี้ ยังมีแถลงการณ์ 5 ข้อ โดยเนื้อหามุ่งตอบโต้กลุ่มคัดค้านนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต และชี้เป้าไปที่กลุ่มอนุรักษนิยม


“การคัดค้านที่ผ่านมา มีอคติต่อฝ่ายประชาธิปไตย โดยไม่เห็นหัวของประชาชนคนจนในชนบท และคนจนเมือง ซึ่งพยายามชี้ให้เห็นว่าการแจกเงินดังกล่าวขัดต่อวินัยการเงินการคลัง”


จุติพงษ์ พุ่มมูล ผู้นำกลุ่มหนุนดิจิทัลวอลเล็ต ก็คืออดีตแกนนำวิทยุชุมชนเสื้อแดง ซึ่งปัจจุบัน ยังรวมตัวกันอยู่ในเขต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี


ด้านหมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ให้สัมภาษณ์รายการ กรรมกรข่าวคุยนอกจอ ว่าด้วยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งตอนหนึ่ง พิธีกรถามว่า มีความเสี่ยงหรือไม่ที่คนทำโครงการ จะติดคุกเหมือนโครงการจำนำข้าว 


“ที่ผ่านมา ผมก็เคยเกือบติดคุกเพราะทำโครงการหวยบนดิน เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้มาก็เอาไปให้กระทรวงศึกษาธิการ...แต่คนทำเกือบติดคุก ผมว่ามันตลกดี วันที่ทำโครงการ ก็ไม่ได้รู้สึกว่า มีอะไรผิด แต่หลังรัฐประหารกลับกลายเป็นเรื่องผิด”


น้ำเสียงหนักแน่นของหมอมิ้ง นายกฯน้อย บ่งบอกได้ว่า ศึกนี้เพื่อไทยถอยไม่ได้ และแพ้ไม่ได้ ซึ่งนโยบายแจกเงินหมื่น เป็นเกมเดิมพันอนาคตทางการเมืองของตระกูลชินวัตร


    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ