คอลัมนิสต์

ประมุขเพื่อไทย ‘อุ๊งอิ๊ง’ รุกใหญ่ ดุจ ‘นายกฯเงา’ คุม ครม.ซอฟต์พาวเวอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้เวลากู้วิกฤตพรรค อุ๊งอิ๊ง เตรียมนั่งประมุขเพื่อไทย เข้าทำเนียบรัฐบาล ดั่งนายกฯเงา คุมซูเปอร์บอร์ดหรือ ครม.ซอฟต์พาวเวอร์

นับถอยหลัง อุ๊งอิ๊ง เข้าทำเนียบรัฐบาลประชุม ครม.ซอฟต์พาวเวอร์ ดุจนายกฯเงา ก่อนขยับนั่งประมุขพรรคเพื่อไทย


ได้เวลาเปิดเกมรุก อุ๊งอิ๊ง คุมซูเปอร์บอร์ด ปั้นนโยบายประชานิยมยุคดิจิตอล ขยายฐานเสียงทุกชนชั้น 20 ล้านคน


อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ จะจัดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 3 ต.ค. 2566 โดยมี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีอีก 9 กระทรวงเข้าร่วมประชุมด้วย

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยการนำของอุ๊งอิ๊ง กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด หลายคนวิเคราะห์ว่า นี่คือจังหวะก้าวของนายกฯเงา ที่ส่งตรงมาจากบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

อุ๊งอิ๊ง นำทีมเตรียมความพร้อมสำหรับประชุมซูเปอร์บอร์ด 3 ต.ค.นี้


ถัดไปช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ลาออกไปรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข


ตัวเต็งในเวลานี้มีคนเดียวคือ แพทองธาร ชินวัตร จากหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะขยับเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 


ล่าสุด ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า สส.เพื่อไทย 100% พร้อมโหวตเลือกอุ๊งอิ๊ง เป็นหัวหน้าพรรค หากมีการเสนอชื่อมาสู่ที่ประชุมพรรค 


ในสถานการณ์ที่เพื่อไทยเผชิญวิกฤตศรัทธา ชื่อ แพทองธาร ชินวัตร เท่านั้นที่จะเรียกคะแนนนิยมคืนกลับมาได้

ครม.ซอฟต์พาวเวอร์
ทำไมนักสังเกตการณ์ทางการเมือง จึงเรียกคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ หรือซูเปอร์บอร์ด ว่า ครม.ซอฟต์พาวเวอร์ 


ประการแรก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ตามมาด้วยแพทองธาร ชินวัตร รองประธาน


สมทบด้วย พันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษา และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการ ผู้ประสานงานคือ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการ  นายกรัฐมนตรี


ประการที่สอง มี รมว.ต่างประเทศ, รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, รมว.พาณิชย์, รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, รมว.ศึกษาธิการ, รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, รมว.วัฒนธรรม, รมว.มหาดไทย และ รมว.แรงงาน ร่วมเป็นกรรมการ 


นอกจากนี้ ยังมีคนนอกเข้าร่วมอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ และวัฒนธรรมสร้างสรรค์


ในทางปฏิบัติ แม้นายกฯเศรษฐา จะนั่งประธาน แต่คงเข้าร่วมประชุมไม่ได้ทุกครั้ง เพราะมีภารกิจด้านอื่นอีกมากมาย ดังนั้น อุ๊งอิ๊ง แพทอง รองประธานฯ น่าจะเป็นเจ้าภาพคอยสั่งการ ครม.ซอฟต์พาวเวอร์


ขณะที่ เศรษฐา ทวีสิน สวมหัวโขนนายกฯ โดยตำแหน่งว่าราชการแผ่นดิน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ก็คงทำหน้าที่นายกฯเงา ขับเคลื่อน ครม.ซอฟต์พาวเวอร์ คู่ขนานกันไป

 

เดิมพันเพื่อไทย
หมอเลี้ยบ-นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คนแรก สมัยรัฐบาลไทยรักไทย จะเป็นขุนพลคู่ใจอุ๊งอิ๊งในการผลักดันนโยบาย One Family One Soft Power (OFOS) 


ในอดีต อดีตนายกฯทักษิณ ได้ริเริ่มโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก และกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น เมื่อเข้าสู่ยุคชินวัตร รุ่นลูก จึงมีการนำเสนอนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อพัฒนาต่อยอดให้ครบทั้งปลายน้ำและต้นน้ำ


นพ.สุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า “ผมบอกคุณแพทองธารว่า ครั้งนี้ต้องลงมาคลุกทำงานเต็มที่ เพราะนายกฯ ไม่มีเวลามาจับรายละเอียดในซอฟต์พาวเวอร์หรอก คุณแพทองธารเป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำเวิร์คชอปกันมา นั่งฟังอยู่ด้วยกัน ถ้ามาอยู่ตรงนี้ ทุกคนก็จะเห็นว่ารัฐบาลเอาจริงนะ..”


นี่คือเดิมพันครั้งสำคัญของพรรคเพื่อไทย หากทำนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ ให้ประชาชน 20 ล้านคน มีรายได้เดือนละ 2 หมื่น ก็จะเป็นการสร้างฐานเสียงเพื่อการเลือกตั้งสมัยหน้า


“ในความเห็นผม นี่เป็นมหายุทธศาสตร์ เป็นยุทธศาสตร์ที่จะเปลี่ยนชีวิตคน เปลี่ยนการหารายได้ของคน เปลี่ยนโครงสร้างการผลิตของประเทศครั้งใหญ่” หมอเลี้ยบ ยาสามัญประจำบ้านจันทร์ส่องหล้าวาดฝัน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ