คอลัมนิสต์

ศึกชิงเก้าอี้อีสาน ‘สุทิน’ เต็งหามคั่ว รมต. ‘เกรียง’ ลุ้นระทึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาแผ่นดินไหวที่อีสาน ‘สุทิน’ เต็งหาม รมต. ไชยา จองโควตาอีสานเหนือ ‘เกรียง’ โหนบ้านแจ้งวัฒนะ ตีตั๋วพิเศษ..

ศึกชิงเก้าอี้ สุทิน เต็งหามรัฐมนตรี ไชยา จองโควตาอีสานเหนือ เกรียง โหนบ้านแจ้งวัฒนะ ตีตั๋วพิเศษ


เพื่อไทยอีสาน หวั่นวงแตก แจกเก้าอี้ไม่ครบทุกมุ้ง สส.ขาใหญ่กลัวเสียท่า ยกเก้าอี้เกรดเอให้พรรคร่วมหมด 


สถานการณ์การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ในรัฐบาลเศรษฐา 1 ยังไม่นิ่ง เต็มไปด้วยโผหลอก โผปั่นรายวัน


สองวันก่อน สำนักข่าวใหญ่รายงานข่าวว่า สุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ติดโผ ครม.เศรษฐา ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ทำเอาเจ้าตัวต้องออกมาชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง 

“..ก็ได้แต่คิดขำๆ อยู่เหมือนกัน หรือเป็นเพราะนามสกุลคลังแสง” สุทินพูดกับนักข่าว แถมยิงมุข เพราะนามสกุลคลังแสงจึงได้คุมกลาโหม


อย่างไรก็ตาม สุทิน คลังแสง สส.อาวุโสของเพื่อไทย ไม่ใช่บ้านใหญ่ แต่มีบทบาทในสภาฯโดดเด่นมาก จึงถูกมองว่าเป็นตัวเต็งจะได้รัฐมนตรี ในโควต้าภาคอีสาน

 

 

สุทิน คลังแสง ดาวสภา ไม่ใช่บ้านใหญ่ แต่มีโอกาสคั่ว รมต

 


ขณะเดียวกัน ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สส.มหาสารคาม ในฐานะแกนนำกลุ่มบ้านสามัคคี แม้จะเป็น สส.สอบตก แต่ก็ยังสะสมกำลัง สส.อีสานไว้ในมือพอสมควร พร้อมเสนอตัวเป็นรัฐมนตรี


ปัจจุบัน พรรคเพื่อไทย มี สส.อีสาน 73 คน จาก สส.ทั้งหมด 141 คน ฉะนั้น โควตารัฐมนตรีที่เพื่อไทย ได้มา 15-16 เก้าอี้ อย่างน้อยต้องมี 8 เก้าอี้เป็นของ สส.อีสาน หากคิดตามคณิตศาสตร์การเมือง

 

ซุ้ม สส.ที่ใหญ่ที่สุดในอีสานคือ ซุ้มโคราช โดยการนำของ ประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คมนาคม ซึ่งมี สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.เขต รวมแล้ว 12 คน


ดังนั้น ประเสริฐ จันทรรวงทอง ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย จึงขอจองเก้าอี้รัฐมนตรีคมนาคม และจะขออีก 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วย ให้เครือข่ายเสี่ยแป้งมัน วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล


อย่าลืมว่า กำนันป้อ วีรศักดิ์ ยังมีพรรคพี่น้องคือ เพื่อไทรวมพลัง มี สส.อุบลราชธานี 2 คน เป็นกองหนุนอยู่ จึงต้องได้ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี

เสียงจากอีสานเหนือ
สส.เพื่อไทย โซนอีสานเหนือ ก็มีจำนวนมากกว่า 30 คน และเวลานี้ สส.นครพนม, สกลนคร และกาฬสินธุ์ ประมาณ 10 กว่าคน ก็ถูกดึงไปสังกัดสมศักดิ์ เทพสุทิน


ไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู เขต 2 พรรคเพื่อไทย ที่สร้างผล งานชนะยกจังหวัด ได้แสดงเจตจำนงว่า “ถึง พ.ศ. นี้ ผมพร้อมแล้วที่จะเป็นรัฐมนตรีคนแรกของหนองบัวลำภู”


กล่าวสำหรับไชยา มีประสบการณ์เป็น สส. 10 สมัย (นับรวมทั้งอุดรธานีและหนองบัวลำภู) และทุกวันนี้ ไชยา สังกัดบ้านแจ้งวัฒนะ ของเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์


บังเอิญว่า เที่ยวนี้ อุดรธานี เมืองหลวงคนเสื้อแดง พรรคเพื่อไทยถูกเจาะไป 3 เขต และ ศราวุธ เพชรพนมพร อดีต สส. 4 สมัย บ้านใหญ่อุดรฯ สอบตก โอกาสที่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีของไชยา ก็มีสูง


ยกเว้น วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี จะแสดงพลังขอเก้าอี้รัฐมนตรี มาเยียวยาศราวุธ ลูกเขย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ที่โดนพายุสีส้มถล่มจนพ่ายไป

 

บ้านใหญ่อุบลฯ
วันที่ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับถึงเมืองไทย เกรียง กัลป์ตินันท์ นำทีม สส. และอดีต สส. โซนอุบลฯ, อำนาจเจริญ และยโสธร ไปต้อน รับนายใหญ่กันพร้อมหน้าพร้อมตา


เสี่ยเกรียงผิดหวังกับผลเลือกตั้ง เพราะสนามอุบลฯ เพื่อไทย ได้ สส.แค่ 4 คน แถมอำนาจเจริญ และยโสธร ก็พ่ายยับ อำนาจต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีก็ลดลงตามไปด้วย


อย่างไรก็ตาม เสี่ยเกรียง อาจจะต้องไปผนึกกำลังกับ สส.ศรีสะเกษ 7 คนให้มาอยู่ใต้ร่มธงเดียวกัน ฉะนั้น เสี่ยเกรียงต้องออกแรงหนักหน่อย และน่าอาศัยบารมีเจ๊แดง มาช่วยเกื้อหนุน


ที่สำคัญ สส.อีสานใต้ ในชั่วโมงนี้ สายแป้งมันโคราช แผ่บารมีขึ้นมาถึงสุรินทร์ จึงทำให้ซุ้มโคราชใหญ่ขึ้น และมีอำนาจต่อรองสูง


ด้วยเหตุนี้ แกนนำเพื่อไทย จึงระมัดระวังการให้ข่าวเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะรู้ดีว่า ถ้าข่าวหลุดไปว่า สส.ซุ้มไหนได้ หรือไม่ได้อย่างไร รับประ กันว่า แผ่นดินอีสานสะท้านสะเทือนราวแผ่นดินไหวแน่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ