คอลัมนิสต์

วิถีชินวัตร ‘อุ๊งอิ๊ง’ ไต่เส้นลวด ฝ่ากระแส ‘พิธา’ เอฟเฟกต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ร้อน อุ๊งอิ๊ง นิ่งสงบ รอเวลาที่เหมาะสม ขุมพลังอำนาจเก่า ตั้งกำแพงขวาง พิธา สู่ทำเนียบฯ ย้อนรอย 25 ปี ไทยรักไทย ทักษิณ ผู้มากับอุดมการณ์อนุรักษนิยม

อะไรก็เกิดขึ้นได้ อุ๊งอิ๊ง นิ่งอยู่ในที่ตั้ง รอเวลาที่เหมาะสม ชินวัตร เหมือนไต่เส้นลวด หลังขุมพลังอำนาจเก่า ตั้งกำแพงขวาง พิธา สู่ทำเนียบฯ


ย้อนรอย 25 ปี ไทยรักไทย ของ ทักษิณ อุดมการณ์อนุรักษนิยม ทุนใหญ่เกื้อหนุน มีจุดขายนโยบายประชานิยม ไม่มีนโยบายแหลมคมเหมือนพรรคก้าวไกล
 

วันที่ 14 ก.ค. 2566 ครบรอบ 25 ปี แห่งการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และในวันนี้ ผู้ก่อตั้งยังใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน แต่ก็มีลูกสาวคนเล็ก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เป็นตัวแทนคอยประสานงานกับทุกกลุ่มก๊วนในพรรคเพื่อไทย


วันเดียวกัน ภายในห้องแถลงข่าวพรรคเพื่อไทย ได้มีการเปลี่ยนป้ายจากของเดิม “ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบความไว้วางใจ ให้พรรคเพื่อไทยเราจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป” เป็น “เดิน หน้า รัฐบาลประชาธิปไตย แก้ปัญหาให้ประชาชน”


ตกค่ำวันนั้น ที่โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ ตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้นัดหารือกันหลังการโหวตชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสมาชิกรัฐสภา 

ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยกับการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากเป็นไปได้ยาก เพราะต้องอาศัยเสียง สว.ถึง 84 เสียง


ที่ประชุมยังไม่สรุปว่า จะเสนอชื่อ พิธา ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตให้เป็นนายกฯ อีกครั้งหรือไม่ โดยจะมีการหารือกันในที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ที่รัฐสภา


ว่ากันว่า ทุกแวดวงการเมืองได้พูดคุยกันไปไกลกว่าวันที่ 19 ก.ค.นี้ และมีการเอ่ยชื่อแคนดิเดตนายกฯ 2-3 คน จากพรรคใหญ่ ที่จะถูกนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา ในวาระถัดไป หลังจาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกตัดชื่อออกจากลิสต์รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ฝั่งขั้ว 312

 

25 ปีแห่งความหลัง
พรรคไทยรักไทย ก่อเกิดขึ้นเมื่อ 14 ก.ค.2541 โดยมี ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค ในวันนั้น ทักษิณ สลัดภาพนายทุนโทรคมนาคม กลายเป็นนักการเมืองเลือดใหม่


ชัยชนะของไทยรักไทย มาจากนโยบายเชิงเศรษฐกิจและสังคม เช่น โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค, โครงการพักชำระหนี้เกษตร 3 ปี, โครงการกองทุนหมู่บ้าน ฯลฯ


ทักษิณ ไม่มีนโยบายก้าวหน้าแบบพรรคก้าวไกล อย่างเช่นปฏิรูปกองทัพ แก้ไข ม.112 ทลายทุนผูกขาด ฯลฯ


อุดมการณ์ของพรรคไทยรักไทย ก็คือ อนุรักษ์นิยม แต่มีวิธีการคิดแบบเสรีนิยม แต่ก็มีเรื่องตลก ในช่วงที่มีม็อบเสื้อเหลือง วันก่อพรรคไทยรักไทย 14 ก.ค. มีการผูกโยงไปถึงวันปฏิวัติฝรั่งเศส 


ทักษิณ ต่างจาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในแง่อุดมการณ์และยุทธศาสตร์การสร้างพรรค ฉะนั้น ช่วงปี 2543 ทักษิณ โดน ป.ป.ช.ชี้มูลคดีซุกหุ้น แต่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่า ทักษิณไม่มีความ ผิด ด้วยมติ 8 ต่อ 7 เสียง ส่งผลให้ทักษิณรอดพ้นจากการถูกเว้นทางการเมือง


นั่นคือ ช่วงชีวิตการเมืองที่หอมหวานของทักษิณ แต่ปี 2549 ทักษิณก็กลายเป็นเหยื่อศึกชิงอำนาจ พรรคถูกยุบ และตัวเขาเองต้องลี้ภัยอยู่ในต่างแดน


อีกไม่กี่วันข้างหน้า ทักษิณจะกลับบ้าน ในวันที่ พิธา และพรรคก้าวไกล ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกับทักษิณเมื่อปี 2549

 

 

อุ๊งอิ๊ง ผู้สืบทอดงานการเมืองของตระกูลชินวัตร

 

 

ลูกสาวใครหนอ
อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ถอดแบบคุณหญิงพจมาน ในความนิ่งแต่ทรงพลัง เธอส่อแววนักการเมืองหญิงรุ่นใหม่ ที่ชาญฉลาด และทันเกมการเมือง


ทักษิณบอกว่า อุ๊งอิ๊ง มีใบหน้าเหมือนพ่อ แต่นิสัยเหมือนแม่คือ “เป็นคนที่นิ่ง เด็ดขาด ดุเหมือนแม่ แรงมาก็แรงไป” 


ในหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ภาค Thaksin & Family ได้มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เมื่ออุ๊งอิ๊ง ตัดสินใจเข้าสู่การเมือง คุณหญิงอ้อพูดว่า “ลูกก็มาบอกว่ามีความตั้งใจ พอเห็นความตั้งใจของลูกเลยแล้วแต่ลูก เพราะลูกโตแล้ว เราต้องเคารพในการตัดสินใจและไม่อยากให้ลูกกดดัน ก็คอยสนับสนุนให้กำลังใจเขาห่างๆ”


ใครก็รู้ว่า หากคุณหญิงอ้อ อนุญาตให้ลูกสาวเล่นการเมือง ก็ย่อมไม่ไปปล่อยให้อุ๊งอิ๊งไปเผชิญคมหอกคมดาบตามลำพัง


อีกไม่นาน เราคงได้เห็นชื่อ อุ๊งอิ๊ง ถูกเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา และเมื่อถึงวันนั้น คนไทยคงได้เห็นท่าทีของ สว. ที่เคยขึงขวางพิธา จะโหวตอย่างไร เห็นชอบหรืองดออกเสียง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ