คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่สายใต้ “สอนไซ สีพันดอน” ยึดกุม “ลาว” เบ็ดเสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมอำนาจบ้านใหญ่ “สอนไซ สีพันดอน” ทายาทคำไต อดีตผู้นำสูงสุดสายใต้ ยึดกุม “ลาว” หลังอดีตนายกฯ พันคำ เจอวิบากกรรมส่วนตัว ถูกบีบให้ลาออกกลางสภาฯ

บ้านใหญ่สายใต้ “สอนไซ สีพันดอน” ทายาทอดีตผู้นำสูงสุด คำไต สีพันดอน ก้าวขึ้นเป็นนายกฯ “ลาว” เบื้องลึกคือเกมชิงอำนาจ

 

“สอนไซ สีพันดอน” มีชัย จึงยึดกุม “ลาว” เบ็ดเสร็จ หลัง พันคำ วิพาวัน อดีตนายกฯ เจอวิบากกรรมส่วนตัว ถูกบีบให้ลาออกกลางสภาฯ 

 

การแถลงลาออกกลางสภาฯ ของ พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และที่ประชุมสภาแห่งชาติ โหวตรับรอง สอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯคนที่ 9 ก็แค่พิธีกรรมทางการเมืองเท่านั้น

 

ลึก ๆ แล้ว คณะกรมการเมือง พรรคประชาชนปฏิวัติลาว ได้คุยกันจบแล้วตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.2565 เมื่อเห็นว่า พันคำ วิพาวัน ประสบปัญหาส่วนตัวที่อื้อฉาว จึงต้องหาทางลง และเห็นชอบให้ สอนไซ สีพันดอน เป็นนายกฯ แทน

 

ข้ออ้างของพันคำ ที่ว่า สุขภาพไม่แข็งแรง จึงออกขอลาออกเพื่อรับเงินอุดหนุนบำนาญ เป็นเพียงสคริปต์ละครการเมืองของ “ลาว” เท่านั้น

 

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า สปป.ลาว ปกครองโดยระบบพรรคเดียว คือพรรคประชาชนปฏิวัติลาว (พปปล.) โดยพรรคมีการประชุมใหญ่กันทุก 5 ปี เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารศูนย์กลางพรรค กรมการเมือง และเลขาธิการพรรค 

 

 


 

สอนไซ สีพันดอน นายกฯลาว คนใหม่

 

 

ปัจจุบัน กรมการเมืองศูนย์กลางพรรค 13 คน ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดในการบริหารประเทศ ประกอบด้วย 1.สหายทองลุน สีสุลิด 2.สหายพันคำ วิพาวัน 3.สหายปานี ยาทอตู้ 4.สหายบุนทอง จิดมะนี  5.สหายไซสมพอน พมวิหาน 6.พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด 7.สหายคำพัน พมมะทัด 8.สหายสินละวง คุดไพทูน 9.สหายสอนไซ สีพันดอน 10.สหายกิแก้ว ไขคำพิทูน 11.พล.ท.วิไล หล้าคำฟอง 12.สหายสีใส ลีเดดมูนสอน 13.สหายสะเหลิมไซ กมมะสิด

 

กรมการเมืองทั้งหมดนี้ แบ่งออกเป็น 2 สายคือ สายเหนือ นำโดยทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป.ลาว และเลขาธิการพรรคฯ และสายใต้ ที่มี คำไต สีพันดอน อดีตผู้นำสูงสุด วัย 98 ปี เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ 

 

วันที่ 22 มี.ค.2564 สายเหนือ ผลักดันให้ พันคำ วิพาวัน วัย 70 กว่าปีขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี สายใต้ก็ถอย เพราะสอนไซ สีพันดอน เพิ่งมีอายุ 56 ปี ยังรอได้

 

พันคำเป็นนายกฯ มาได้แค่ 1 ปี 8 เดือน ก็เจอมรสุมเรื่องส่วนตัว บวกกับการไร้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ จึงเกิดวิกฤตศรัทธาในตัวผู้นำ ถูกกดดันให้ลาออก

 

 

‘สีพันดอนเกรียงไกร’

 

คำไต สีพันดอน ผู้มากบารมีเหนือพรรค รอคอยเวลาที่ลูกชายคนโต “สอนไซ สีพันดอน” จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว มานานแล้ว

 

ปี 2549 คำไต สีพันดอน ก้าวลงจากตำแหน่งประธานประเทศ และเลขาธิการพรรคฯ ประสบความสำเร็จในการสนับสนุนให้ บัวสอน บุบผาวัน เลขานุการส่วนตัว เป็นนายกรัฐมนตรี 

 

เวลาเดียวกันนั้น สอนไซ สีพันดอน ลูกชายคนโตของคำไต ก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าแขวงจำปาสัก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า เขาคือทายาททางการเมืองของคำไต

 

บังเอิญว่า บัวสอน บุบผาวัน มีปัญหาภายในครอบครัว คล้ายกรณีของพันคำ จึงทำให้บัวสอน ต้องลาออกจากนายกฯ ก่อนครบเทอม(5 ปี) 

 

 


 

คำไต สีพันดอน สหายอาวุโส บ้านใหญ่จำปาสัก

 

 

 

‘สอนไซผงาด’

 

“สอนไซ สีพันดอน” รอเวลาอยู่หลายปี ในช่วงที่กลุ่มขุนศึกสายใต้ ปีกจุมมะลี ไซยะสอน อดีตประธานประเทศ กำลังเรืองอำนาจ

 

กระทั่งเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่แขวงเชียงขวาง ทำให้ผู้นำระดับสูงทั้งทหาร-ตำรวจ เสียชีวิต จึงเป็นอัสดงของสายจุมมะลี และเป็นอรุณรุ่งของ ทองลุน สีสุลิด ผู้นำสายเหนือ ขยับเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี 

 

ขณะเดียวกัน คำไตก็ผลักดันขุนศึกสายใต้อย่าง พล.อ.จันสะหมอน จันยาลาด คุมกระทรวงป้องกันประเทศ และ พล.ท.วิไล หล้าคำฟอง คุมกระทรวงป้องกันความสงบ(ตำรวจ) 

 

เมื่อ พันคำ วิพาวัน ระเริงอำนาจดันพลาดเพราะเรื่องส่วนตัว โอกาสของทายาทบ้านใหญ่จำปาสัก ก็มาถึงเมื่อปลายปี 2565

 

สหายสอนไซ สีพันดอน เกิดเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2509 ที่แขวงหัวพัน สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยโอเดชา เหล่าทหารราบ-ยานเกราะ และสถาบันทหารขั้นสูงสหภาพโซเวียต

 

นอกจากสอนไซ จะเป็นนายกรัฐมนตรี พ่อใหญ่คำไต ยังมีทายาท 3 คน เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และผู้บริหารระดับสูงคือ เวียงทอง สีพันดอน ประธานศาลประชาชนสูงสุด, เวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีโยธาธิการและขนส่ง และอาดสะพังทอง สีพันดอน เจ้าผู้ครองนครหลวงเวียงจันทน์

 

ใน สปป.ลาว วันนี้ ไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่า “บ้านใหญ่สีพันดอน” แห่งลาวใต้ และนี่คือความภาคภูมิใจของสหายอาวุโสวัย 98 ปี คำไต สีพันดอน
 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ               โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ