คอลัมนิสต์

ลาวยกย่อง "โตโน่" ผู้สร้างประวัติศาสตร์ ลอยน้ำข้ามโขง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แขวงคำม่วนยกย่อง "โตโน่" ผู้สร้างประวัติศาสตร์ว่ายน้ำ(ลอยน้ำ)ข้ามโขง สร้างบุญกุศล สร้างมิตรภาพ คนลาวเทใจให้โตโน่เต็มร้อย ร่วมบริจาคมากกว่า 400 ล้านกีบ

ดังสะท้านฝั่งซ้าย “โตโน่” ได้รับเกียรติอย่างสูงจากแขวงคำม่วน คนแรกผู้สร้างประวัติศาสตร์ว่ายน้ำข้ามโขง สร้างกุศลยิ่งใหญ่ สร้างมิตรภาพแน่นแฟ้น

 

คนลาวทั้งประเทศพร้อมใจยกย่อง “โตโน่” เป็นฮีโร่ และร่วมบริจาคสมทบมากกว่า 400 ล้านกีบ

 

ควันหลงจากกรณี โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ว่ายข้ามแม่น้ำโขง ในโครงการ One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร เพื่อหารายได้ช่วยโรงพยาบาลนครพนมและโรงพยาบาลแขวงคำม่วน เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2565 มีเรื่องให้โจษขานกันอีกมาก ทั้งบวกและลบในฝั่งไทย

 

สำหรับฝั่ง สปป.ลาว กระแสตอบรับกิจกรรมกรรม หนึ่งคนลอย(ว่าย) หลายคนให้ ไปในทางบวกอย่างเดียว ทางการลาวยกย่อง “โตโน่” เป็นบุคคลแรกในประวัติศาสตร์ที่ลอยน้ำข้ามโขง เพื่อหาทุนช่วยเหลือแก่ รพ.ทั้งสองประเทศ

 

ตอนเที่ยง(22 ต.ค.2565) โตโน่ ว่ายน้ำมาถึงวัดพระธาตุสีโคดตะบอง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน โดยมีชาวลาวมารอต้อนรับอย่างล้นหลาม พร้อมเสียงตะโกนเรียกชื่อ “โตโน่ๆๆๆ” ดังก้องลำน้ำโขง

 

ต่อมา โตโน่ได้เปิดใจบนเวทีรับรองของทางการแขวงคำม่วน ตอนหนึ่งว่า ขณะว่ายน้ำใกล้ถึงฝั่งลาว แว่นตาถูกไอร้อน ทำให้มองไม่เห็นคนบนฝั่ง แต่ได้ยินเสียงดังมาก พอขึ้นบนฝั่ง ก็แทบไม่เชื่อสายตาตัวเองว่า จะมีพี่น้องชาวลาว มารอให้กำลังใจมากมายขนาดนี้

 

  • ‘กอดแรกจากคนลาว’

ทันทีที่ขึ้นมาจากน้ำโขง “โตโน่” ได้รับการโอบกอดจากคนลาว พร้อมคำพูด “ขอบใจเด้อๆๆ” ซึ่งได้มีชาวลาวชื่อ Sing Sinthavong ถ่ายภาพไว้ และมีคนนำโพสต์ในเฟซบุ๊คว่าด้วยสเตตัสอ้อมกอดแรกจากคนลาว

ทางการแขวงคำม่วน จัดพิธีต้อนรับโตโน่ และมอบใบประกาศเกียรติคุณ

 

ภายหลังทราบว่า ผู้ชายที่กอดโตโน่คือ ท่านพันทะจิด อินทิลาด นักธุรกิจลาว และท่านแก้วอุดม ลอดทำมะวง ผอ.โรงหมอแขวงคำม่วน

 

ก่อนที่โตโน่ จะว่ายน้ำข้ามกลับมาฝั่งนครพนม ทางการแขวงคำม่วน ได้จัดงานต้อนรับโตโน่ และคณะอย่างเป็นทางการที่โรงแรม Riveria เทศบาลเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน โดยท่านแก้วอุดอน บุดสิงขอน รองเจ้าแขวงคำม่วน ได้เป็นตัวแทนคนลาวกล่าวต้อนรับ และมอบใบย่องยอ(ใบประกาศเกียรติคุณ)แก่โตโน่

 

ท่านแก้วอุดอนกล่าวว่า โตโน่ ได้เป็นบุคคลสำคัญที่มีความมานะ มีจิตเมตตาสร้างแรงบันดาลใจให้แก่สังคม และเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ ในการสร้างกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขง (ภาษาลาวเขียนว่า ลอยน้ำข้ามโขง) ระหว่างฝั่ง อ.เมืองนครพนม และเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน

 

ส่วนภาคเอกชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมของโตโน่ ประกอบด้วยรุ่งอาลุนขนส่งด่วน, Lanexang Media และโรงแรม Riveria ท่าแขก โดยการประสานงานของท่านพันทะจิด อินทิลาด

 

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งลาว ได้เปิดรับการบริจาคเช่นกัน และยอดเงินบริจาคทางฝั่ง สปป.ลาว เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 ต.ค.2565 จำนวน 415 ล้านกีบ เฉพาะยอดบริจาคผ่านรุ่งอาลุนขนส่งด่วน 168 ล้านกีบ

 

  • ‘เพื่อการแพทย์ลาว’

ช่วงวันที่ 7 ก.ย.2565 “โตโน่” ได้เดินทางมาเยี่ยมยามแขวงคำม่วน โดยเข้าไปพบท่านแก้วอุดม ลอดทำมะวง ผอ.โรงหมอแขวงคำม่วน เพื่อรับทราบถึงความต้องการของคณะแพทย์ชาวลาว

 

วันนั้น ท่านแก้วอุดม แพทย์และพยาบาล ได้ให้การต้อนรับโตโน่ พร้อมพาเข้าชมโรงหมอขนาดกลาง ที่มีผู้ป่วย 150 คนต่อวัน และในจำนวนนี้นี้ มีผู้ป่วยหนัก 8-10 คน

 

ผอ.โรงหมอแขวง บอกว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ขาดแคลนมีหลายอย่าง สิ่งที่ต้องการอย่างเร่งด่วนคือ ใช้เครื่องช่วยหายใจ เพราะเครื่องช่วยหายใจ ที่มีอยู่เป็นแบบมือบีบ โดยทางโรงหมอจะนำเงินที่ได้รับบริจาค มาจัดซื้อเครื่องช่วยหายใจอัตโนมัติที่ทันสมัยขึ้น และจะช่วยผ่อนแรงบุคลากรทางการแพทย์

 

ระหว่างที่โตโน่อยู่บนฝั่งลาว เมื่อ 22 ต.ค.นี้ ได้แวะไปเยี่ยมโรงหมอแขวงคำม่วน และได้รับการต้อนรับจากแพทย์และพยาบาลอย่างอบอุ่น

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ