คอลัมนิสต์

นปช.ยุคเถ้าแก่ "อุ๊งอิ๊ง" จับคู่ณัฐวุฒิ ปลุกเสื้อแดงคืนชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสื้อแดงกลับมาแล้ว "อุ๊งอิ๊ง" หน้าบาน ประสาน นปช.ยุคเถ้าแก่ ณัฐวุฒิเร่งปลุกแดงใหม่ทั้งแผ่นดิน คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เสื้อแดงกลับมาแล้ว “อุ๊งอิ๊ง” หน้าบาน เต้น ณัฐวุฒิมั่นใจเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เหมือนเลือกตั้งปี 2554

 

เสื้อแดงยุคลูกสาวเถ้าแก่ “อุ๊งอิ๊ง” มีแกนนำ นปช.ประกบทุกเวทีฉายภาพซ้ำ ยิ่งลักษณ์-ณัฐวุฒิ ปลุกแดงทั้งแผ่นดิน

 

กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ตอนไล่หนูตีงูเห่า ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

เมื่อมีภาพมวลชนเรือนหมื่น สวมเสื้อแดงมานั่งฟังการปราศรัยของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรค พท. ที่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

ครั้งที่มีกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย สมุทรปราการ บ้านหลังใหญ่ หัวใจดวงเดิม ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง จ.สมุทรปราการ อุ๊งอิ๊งได้กล่าวว่า “พี่น้องเสื้อแดง กลับบ้านเรากันค่ะ กลับมาครอบครัวของเรา ครอบครัวเพื่อไทย ร่วมกับพรรคเพื่อไทย..”

 

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการปลุกฟื้นพลังคนเสื้อแดง ทำให้นึกถึงการเลือกตั้ง 2554 ทักษิณ ชินวัตร เดินยุทธศาสตร์ 2 ขาคือ พรรคเพื่อไทย และ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในปฏิบัติการ 40 กว่าวัน ปั้นยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

 

เวลานั้น หลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า ครอบครัวเพื่อไทย ครอบครัวเสื้อแดง จะมีแกนนำ นปช.เข้ามาร่วมด้วยหรือไม่

 

เนื่องจากกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.สุรินทร์ เมื่อ 5 มิ.ย.2565 ไม่มีอุ๊งอิ๊งไปร่วมงานเพราะติดโควิด บรรยากาศดูจืดชืด ไม่มีพลังคนเสื้อแดงเด่นชัด

 

ก่อนจะไปจัดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.ศรีสะเกษ อุ๊งอิ๊งจึงเปิดตัว ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. เป็น ผอ.โครงการเพื่อไทย และมีการตั้งกิจกรรมให้เร้าใจขึ้นคือ ไล่หนู ตีงูเห่า

 

  • ‘แดงยุคเถ้าแก่’

กิจกรรมไล่หนูตีงูเห่าที่ศรีสะเกษ “อุ๊งอิ๊ง” ใน 3 อำเภอ เหมือนภาพเสื้อแดงคืนชีพ เพียงแต่เป็นเสื้อแดงยุคใหม่ ที่มีการบริหารจัดการจากผู้สมัคร ส.ส.

จะว่าไปแล้ว งานครอบครัวเพื่อไทยที่ศรีสะเกษ 3 อำเภอคือ อ.อุทุมพรพิสัย , อ.ราษีไศล และ อ.ขุนหาญ ไม่ต่างจากการหาเสียงเต็มรูปแบบ โดยมีมวลชนสวมเสื้อแดงนั่งตามเก้าอี้ที่ฝ่ายจัดงานเตรียมไว้

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร กลายเป็นนางพญาเสื้อแดง

ภาพคนเสื้อแดงทั้ง 3 เวที ต่างจากปี 2554 ที่มีการรวมตัวตามธรรมชาติ และเดินทางมาด้วยหัวใจรักทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

 

 

สำหรับ พ.ศ.นี้ เริ่มจากเสื้อสีแดง มีตัวหนังสือเขียนว่า ครอบครัวเพื่อไทย นับหมื่นตัวถูกจัดส่งมาจากส่วนกลาง ถึงมือผู้จัดเวทีครอบครัวเพื่อไทย ก่อนวันงาน 2 วัน และมีหัวคะแนนนำเสื้อไปแจกจ่ายให้มวลชนที่จะเข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าว

 

บรรยากาศเสื้อแดง 2565 จึงต่างจากปี 2554 เวลานั้นมีคนเสื้อแดงกระจายตัวอยู่ทุกหมู่บ้าน เพียงได้รับข่าวสารจากวิทยุชุมชนเสื้อแดงว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมาที่อำเภอไหน จังหวัดไหน พวกเขาก็เหมารถกันไปการปราศรัยเรือนพันเรือนหมื่น

 

นอกจากนั้น คนเสื้อแดงไม่ได้มีแต่ นปช. มีกลุ่มองค์กรเสื้อแดงในต่างจังหวัดมากมาย พวกเขาพร้อมจะไปร่วมทำกิจกรรมทุกหนทุกแห่ง โดยไม่ต้องมีหัวคะแนนเข้ามาบริหารจัดการ

 

ไฮไลต์กิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ไม่ได้มีแค่อุ๊งอิ๊ง เป็นแม่เหล็กดึงดูดมวลชน วันนี้ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ร่วมขึ้นเวทีด้วย ทำให้คนเสื้อแดงมีความกระตือรือล้นที่จะเดินทางมาฟังเสี่ยเต้นพูด

 

ลีลาปราศรัยของณัฐวุฒิ เป็นที่ประทับใจคนเสื้อแดง เพราะมีลูกเล่นลูกฮา ฟังแล้วไม่เครียด ยกตัวอย่าง “ถ้ามีหนู หนูก็จะหนี ถ้าที่นี่มีงูเห่า งูเห่าจะอกแตกตาย” เพราะคนเสื้อแดงมารวมตัวกันนับหมื่นคน

 

  • ‘นางพญาเสื้อแดง’

“อุ๊งอิ๊ง” กลายเป็นนางพญาเสื้อแดง เพราะเชื่อว่า ทักษิณจะยึดโมเดลนี้ขับเคลื่อนไปทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด เพื่อปลุกกระแสแลนด์สไลด์

 

หากเปรียบเทียบยิ่งลักษณ์ กับหลานอุ๊งอิ๊ง ปรากฏว่า ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ พูดจาปราศรัยได้ดีกว่าอาปู

 

อย่างเช่นวันที่อุ๊งอิ๊ง ไปปราศรัยที่ อ.ขุนหาญ ได้อ้อนชาวบ้านเป็นภาษาอีสานว่า “ซำบายดีบ้อ พ่อกับอา คิดฮอดพี่น้องชาวศรีสะเกษหลายเด้อ”

 

อุ๊งอิ๊งพยายามสื่อสารกับชาวบ้านว่า พ่อและอา เดินทางมาหาไม่ได้จึงส่งคนหน้าเหมือนมาเยี่ยมพี่น้องคือ โอ๊ค พานทองแท้ และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร

 

อีกด้านหนึ่ง ในเวทีที่ศรีสะเกษ ก็มีเสียงเรียกร้องให้ "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกรัฐมนตรี แต่อุ๊งอิ๊งก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะผู้มีความรู้ความสามารถเป็นแคนดิเดตนายกฯได้

 

นับจากนี้ไป พรรคเพื่อไทย และครอบครัวเพื่อไทย จะขับเคลื่อนคู่ขนานกันไป ไม่ต่างจากเพื่อไทย กับ นปช.ในอดีต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ