คอลัมนิสต์

ชะลอย้าย "นายอำเภอรือเสาะ" นั่งสุไหงปาดี หลังถูกต้าน แม้ผลสอบไม่พบผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าสนใจยิ่งสำหรับกรณีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งย้าย "วิชาญ ชัยเศรษฐ์สัมพันธ์" นายอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส เจ้าประจำกรมการปกครอง ช่วยราชการวิทยาลัยการปกครอง หลังจากถูกผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่ ร้องเรียนให้ย้าย โดยให้เหตุผลว่าดูหมิ่นศาสนาอิสลาม

 

นายวิชาญ  ชัยเศรษฐ์สัมพันธ์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอดว่าไม่เป็นความจริง ไม่เคยมีพฤติกรรมดูหมิ่นดูแคลนศาสนาอิสลาม และยินดีให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรมการปกครองตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้ว่า  มีข้อมูลเท็จจริงประการใด ผลการสอบสวนไม่พบพฤติกรรมความผิดใด ๆ จึงมีคำสั่งให้ได้รับคืนตำแหน่งในท้องที่อำเภอสุไหงปาดี จ.นราธิวาส แม้จะไม่ใช่พื้นที่เดิม แต่ยังอยู่ในจังหวัดเดียวกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร
      

พลันที่คำสั่งย้ายนายวิชาญ กลับไปรับตำแหน่งในพื้นที่ โดยนั่งในตำแหน่งนายอำเภอสุไหงปาดี แกนนำพี่น้องมุสลิม ที่อิงอยู่กับการเมืองก็เริ่มออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการโยกย้ายนายวิชาญ กลับเข้าพื้นที่อีกครั้ง โดยแกนนำมุสลิมบางคนใช้คำพูดค่อนข้างแรงไปยังอธิบดีกรมการปกครอง 
 

 

ชะลอย้าย \"นายอำเภอรือเสาะ\" นั่งสุไหงปาดี หลังถูกต้าน แม้ผลสอบไม่พบผิด

 

 

แต่เมื่อมีกระแสต้านจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่กรมการปกครอง จึงมีหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสแจ้งชะลอการเดินทางไปรับตำแหน่งนายอำเภอรือเสาะไปเป็นนายอำเภอสุไหงปาดีไว้ก่อน ซึ่งกำหนดการเดิมต้องไปรับตำแหน่งในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ โดยคำสั่งชะลอให้นายวิชาญไปรับตำแหน่งนายอำเภอสุไหงปาดี มีเหตุผลแค่มีคนต่อต้านคัดค้าน
     

กล่าวเฉพาะนายวิชาญ ถือเป็นนักปกครองมือดีคนหนึ่งของกรมการปกครอง เคยได้รับรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น และยังได้รัยรางวัลอีกมากมาย ทั้งรางวัลเกี่ยวกับการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -9 ด้วย อันเกิดจากมาตรการของทางอำเภอรือเสาะ และร่วมกันกับทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ อสม.ในการฉีดวัคซีนจนบรรลุเป้าด้วยระยะเวลาอันรวดเร็ว
     

แต่ไม่รู้ว่า นายวิชาญเดินไปสะดุดตาปลาใครเข้าจึงเกิดกระแสต่อต้านในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งแน่นอนว่าพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ล่อแหลม ขัดแย้ง และมีประเด็นทางศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง และข้าราชการ ซึ่งถือเป็นกลไกของอำนาจรัฐ ก็จะตกเป็นเป้าของการโจมตี โดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงที่มีอำนาจ-หน้าที่ในการบริหารก็จะถูกจับตาเป็นพิเศษ
       
 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องการชะลอให้นายวิชาญไปรับตำแหน่งนายอำเภอสุไหงปาดี เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า กรมการปกครองรับฟังเสียงคัดค้าน แต่ผลสอบของกรมการปกครองก็ชี้ชัดแล้วว่าไม่พบความผิดพลาดของนายวิชาญ หรือตกลงว่า กรมการปกครองเกรงกลัวเสียงตะคอกดัง ๆ มาจากแกนนำมุสลิมที่เกี่ยวโยงกับการเมืองกันแน่ 
     

ถ้ากรมการปกครองตัดสินใจบนพื้นฐานของการอำนวยความยุติธรรม รับฟังเสียงเรียกร้องของชาวบ้าน ก็น่าเห็นใจ แต่ประเด็นนี้รับฟังไม่ได้ เพราะการต่อต้าน-คัดค้าน ก็ยังอ้างอิงประเด็นดูหมิ่นศาสนาอิสลามที่ผลสอบออกมาแล้วว่า ไม่จริง อีกอย่างนายวิชาญยังไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ อ.สุไหงปาดีเลย มันจะเกิดพฤติกรรมที่น่ารังเกียจได้อย่างไร
     

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เมื่อผลสอบของกรมการปกครองออกมาแล้วว่านายวิชาญไม่ผิด ไม่บกพร่อง นายวิชาญก็ควรได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน

 #นายหัวไทร #นายอำเภอรือเสาะ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ