คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่แกร่ง "ปรเมศวร์" นั่งนายกพัทยา จับตาอนาคตสนธยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านใหญ่คุณปลื้มยังอยู่ "ปรเมศวร์" ชนะเลือกตั้งหืดจับ นั่งเก้าอี้นายกเมืองพัทยา จับตาสนามใหญ่ สนธยาจะกลับพลังชล หรือไปชาติไทยพัฒนา คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

บ้านใหญ่ยังอยู่ ปรเมศวร์ ชนะเลือกตั้งแบบหืดจับ นั่งเก้าอี้นายกเมืองพัทยา ส่วนคณะก้าวหน้าพ่ายซ้ำ เพราะนิวโหวตเตอร์หาย

 

เรารักพัทยาไปต่อ ปรเมศวร์ ตัวแทนสนธยา คุณปลื้ม ได้โอกาสสานงานต่อ จับตาการสนามเมืองใหญ่ บ้านใหญ่จะอยู่พลังประชารัฐหรือกลับบ้านเก่าพลังชล

 

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกเมืองพัทยาครั้งนี้ ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เพราะวันเลือกตั้งตรงกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่ผลเลือกตั้งก็ไม่ได้พลิกผันไปจากการคาดหมาย

 

เมื่อปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ กลุ่มเรารักพัทยา ได้รับชัยชนะ เฉือนชนะสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร กลุ่มพัทยาร่วมใจ และมีคะแนนทิ้งห่างคณะก้าวหน้าพัทยา

กลุ่มพัทยาร่วมใจ ของนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา ทำแต้มไล่จี้กลุ่มเราพัทยาจนถึงกระดานสุดท้าย ถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของกลุ่มบ้านใหญ่ในครั้งต่อไป

 

สำหรับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา เกิดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง มีนายกฯ 3 คนคือ ครั้งที่ 1 วันที่ 27 มี.ค.2547 นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร กลุ่มไทยรักไทยพัทยา(สายกำนันเป๊าะ) , ครั้งที่ 2 วันที่ 4 พ.ค.2551 อิทธิพล คุณปลื้ม และครั้งที่ 3 วันที่ 17 มิ.ย.2555 อิทธิพล คุณปลื้ม กลุ่มเรารักษ์พัทยา

 

ปี 2555 อิทธิพล คุณปลื้ม กลุ่มเรารักษ์พัทยา ก็ได้หมายเลข 1 แต่ปีนั้น อิทธิพล ไม่มีคู่แข่งที่แข็งแกร่ง และกำนันเป๊าะ ยังมีชีวิตอยู่ บ้านใหญ่แสนสุข ยังเป็นเอกภาพ

 

บังเอิญว่า ชั่วโมงนี้ การเมืองในชลบุรีได้เกิดกลุ่มพลังใหม่ของ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ขึ้นมาเป็นคู่เปรียบเทียบกับกลุ่มบ้านใหญ่ บวกกับ นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตคนบ้านใหญ่ ตั้งกลุ่มพัทยาร่วมใจ ส่งน้องชายลงสนาม จึงทำให้นักสังเกตการณ์มองว่า สถานการณ์แบบนี้อาจเป็นขาลงของบ้านใหญ่แสนสุข

 

การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาปีนี้ จึงเป็นเดิมพันใหญ่อีกครั้งของตระกูลคุณปลื้ม แต่ผลการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาครั้งล่าสุดนี้ สะท้อนว่า บ้านใหญ่ยังมีฐานเสียงแข็งแกร่ง แม้ว่าคู่แข่งเกือบทุกคนจะพยายามชูคำขวัญ ไม่เอาบ้านใหญ่

 

  • ‘นีโอพัทยา’

ปรเมศวร์ ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัครนายกเมืองพัทยาในเกือบนาทีสุดท้าย แต่สนธยา คุณปลื้มอดีตนายกเมืองพัทยาบอกว่า ได้มีการวางตัวให้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกเมืองพัทยามานานแล้ว

กลุ่มบ้านใหญ่แสนสุขทราบดีว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างสนธยา คุณปลื้ม กับสุชาติ ชมกลิ่น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของกลุ่มเราพัทยาพอสมควร

ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ว่าที่นายกเมืองพัทยา ชัยชนะของบ้านใหญ่ชลบุรี

 

เมื่อ เบียร์-ปรเมศวร์ ประกาศลงสนามนายกเมืองพัทยา จึงแถลงโครงการนีโอพัทยา ที่จะทำให้เมืองพัทยา เป็นเมืองท่องเที่ยวและศูนย์กลางของการลงทุนอย่างยั่งยืน โดยต่อยอดการพัฒนาต่อไป ด้วย 4 เป้าหมาย 15 นโยบาย ตามสโลแกน Better Pattaya

 

แม้จะหาเสียงด้วยการชูนโยบายใหม่ๆ แต่กลุ่มเราพัทยาก็ถูกโจมตีเรื่องบ้านใหญ่ วลีไม่เอาบ้านใหญ่ เบื่อบ้านใหญ่เต็มโซเชียล เสี่ยเบียร์จึงประกาศว่า ไม่มีบ้านใหญ่ ไม่มีบ้านใหม่ แต่ยังมีอย่างเดียวคือบ้านเดียวกัน

 

  • ‘ชีวิตเสี่ยเบียร์’

เส้นทางการเมือง ปรเมศวร์ ว่าที่นายกเมืองพัทยาคนใหม่ เป็นลูกชายของ สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ หรือ จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และอดีต รมช.สาธารณสุข โดยสันตศักดิ์ เสียชีวิตเมื่อปลายปีที่แล้ว

 

ปี 2554 เบียร์-ปรเมศวร์ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ชลบุรี เขต 7 สมัยแรกในนามพรรคพลังชล และสันตศักดิ์ หรือจรูญ งามพิเชษฐ์ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

สันตศักย์หรือจรูญ เป็นนักธุรกิจเจ้าของโรงงานแป้งสาคู, โรงงานน้ำปลา, โรงแรม,ไนต์คลับ ฯลฯ ก่อนจะเป็นสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีเมืองชลบุรี โดยการสนับสนุนของกำนันเป๊าะ

 

ยุคที่กำนันเป๊าะ เป็นแม่ทัพเลือกตั้งพรรคกิจสังคม ได้ส่งจรูญ งามพิเชษฐ์ ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 2 และจรูญ ได้เป็น ส.ส.ชลบุรี 3 สมัยติดต่อกัน ปี 2526,2529 และปี 2531 สมัยโน้น เขต 2 ชลบุรี ประกอบด้วย อ.ศรีราชา, อ.บางละมุง, อ.สัตหีบ และอ.เกาะสีชัง ซึ่งถือว่าเป็นฐานเสียงของตระกูลงามพิเชษฐ์ จากรุ่นพ่อจนมาถึงรุ่นลูก

 

ปี 2554 เสี่ยเบียร์ ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ชลบุรี เขต 7 สมัยแรกในนามพรรคพลังชล และสันตศักดิ์หรือจรูญ เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ปี 2562 เลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 7 เสี่ยเบียร์พลาดท่าสอบตกแบบไม่น่าเชื่อ

 

ชัยชนะการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาเที่ยวนี้ ต้องจับตากลุ่มบ้านใหญ่ สนธยา คุณปลื้ม จะขยับเกมการเมืองระดับชาติอย่างไร กลับไปพลังชล หรือโยกไปชาติไทยพัฒนา

 

ส่วนโอกาสที่ตระกูลคุณปลื้ม จะอยู่พลังประชารัฐ ค่อนข้างริบหรี่ ตราบใดที่เสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น ยังเป็นมือขวาบิ๊กป้อม และเป็นแม่ทัพใหญ่ภาคตะวันออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ