คอลัมนิสต์

ปม "หลวงปู่แสง" โดนแน่ "หมอปลา" ถูกร้องเอาผิดได้ตาม พรบ.สงฆ์ ดังได้ก็ดับได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การยอมรับผิดของ "หมอปลา" เป็นเรื่องที่ดีในสังคม แต่กรณี "หลวงปู่แสง ญาณวโร" เข้าข่ายการใส่ความ คณะสงฆ์ หรือสงฆ์อื่น อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย-แตกแยก ต้องถึงมือพระสังฆาธิการหรือไม่

หลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 89 ปี ที่พักสงฆ์บ้านดงสว่าง อ.ป่าติ๋ว จ.ยโสธร เมื่อก่อนดังในหมู่ศิษย์ ที่รักและเคารพ แต่ตอนนี้พัฒนาไปไปไกล เกินคาดหมาย คือ ดังระดับชาติ สื่อกระแสหลัก และโซเชี่ยล มีเดีย เสนอข่าว ความเคลื่อนไหว และความคิดเห็นในทำนองเชิดชู ยกย่อง ท่าน แม้ว่าจะมีภาพ ถูกเนื้อ ต้องตัวหญิงสาว (หากมีกำหนัดต้องอาบัติสังฆาทิเสส) โดยศิษย์ใกล้ชิดว่าท่านเป็น อัลไซเมอร์ ที่ทำไปเพื่อรักษาโรค ต่างหาก

ส่วน หมอปลา หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว มือปราบสัมภเวสี (ใครตั้งให้ก็ไม่ทราบ) ที่บุกไปยังสำนักหลวงปู่ พร้อมทีมสื่อมวลชนเพื่อหาข้อเท็จจริง ได้ถูกกระแสตีกลับ ในทำนองว่ามีหน้าที่อะไร แลทำไมใช้คำหยาบคายต่ออริยสงฆ์อย่างหลวงปู่
ส่วนนักข่าวสาวของดิจิตอลทีวีช่องหนึ่ง ถูกต้นสังกัดสั่งพักงาน และ ให้พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าว
เพราะใช้คำหยาบคายต่อหลวงปู่ผู้ชรา เช่นกัน

หมอปลา พร้อมคณ และะสื่อมวลชน เข้าพบ หลวงปู่แสง ญาณวโร

หมอปลา เองก็ออกมาแก้ต่าง พร้อมขอขมาหลวงปู่แสง
ในขณะที่องค์กรสื่อ ออกโรงถามหาจริยธรรมสื่อในการเสนอข่าวพระสงฆ์ ว่าสื่อทำเกินเลย ขาดสำนึกที่ดี ไม่มีความเคารพ ใช่หรือไม่ ทราบเป็นการภายในว่าจะจัดเสวนาหาคำตอบเรื่องนี้ (ยังไม่ยุติว่าจะออกมาแบบไหน)
ส่วนผมเอง ต้องการถามพระสงฆ์ฝ่ายปกครอง หรือพระสังฆาธิการของคณะธรรมยุต ว่าทำไมนิ่งเฉยเมื่อเกิดเรื่อง ที่พระสูงวัย ทำเรื่องขัดต่อพระธรรมวินัย หรือจะปล่อยให้หายไปตามกระแสลม
ถ้าปล่อยให้หายไปตามกระแสลม โดยไม่ทำความจริงให้ปรากฏ พระสังฆาธิการตามลำดับ อาจเสี่ยงต่อการตำหนิจากผู้ปกครองระดับสูงว่า หย่อนสมรรถภาพก็ได้

 

แท้จริงแล้ว พระวินัยนั้นเป็นศีล ที่เป็นพื้นฐานของการเจริญกุศลธรรมให้สูง เพื่อเข้าสู่สมาธิ และปัญญา
ถ้ารักษาวินัยไว้ไม่ได้ แล้วจะเจริญศีล สมาธิได้อย่างไร
เมื่อดูพฤติกรรมของหมอปลา ที่บอกว่าบุกวัดเพราะมีคลิป ที่ผู้เสียหายร้องเรียนมา ทำให้ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ออกมาเตือนว่าห้าวเกินไป ทำอะไรให้รอบคอบ หลงคำเยินยอ ดังได้ ก็ร่วงได้
อาจารย์เฉลิมชัย ว่าเป็นห่วง ที่ผ่านมาทำดีแล้ว ปกป้องพุทธศาสนา แต่การลุยแบบขาดสติ ต้องระมัดระวังทั้งกิริยามารยาท ต้องระวัง ดังแล้ว คนติดตามเยอะ ขึ้นได้ก็ร่วงได้  ดังได้ ก็ดับได้

หลวงปู่แสง ญาณวโร

อย่างไรก็ตาม การกระทำของ "หมอปลา" ต่อหลวงปู่ ถ้าไม่ใช่เรื่องจริง (จัดฉาก) อาจเสี่ยงผิด กม.สงฆ์ ( พรบ.สงฆ์ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2535)  ที่ระบุใน ม. 44 ตรี ว่า "ผู้ใดใส่ความ คณะสงฆ์ หรือสงฆ์อื่น อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย หรือความแตกแยก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ"

หลวงปู่แสง ญาณวโร

ดังนั้น หมอปลาจะประสงค์ดีต่อ คณะสงฆ์ และพุทธศาสนาเพียงไร แต่กฏหมายก็ไม่ให้ทำได้ดังใจ
จึงพึงระวัง ตามที่อาจารย์เฉลิมชัย ว่าขึ้นได้ ก็ร่วงได้ ดังได้ ก็ดับได้
เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้

เรื่อง : เปรียญ12

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ