คอลัมนิสต์

เตี่ยสั่งลุย "กัญจนา" ทุบกระปุกตั้งเป้า 25 ที่นั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดิมพันสุดท้าย "กัญจนา" ทุบกระปุกสู้ศึกสมัยหน้า ตั้งเป้า 25 ที่นั่ง แอบหวังพลังบ้านใหญ่ 6 จังหวัด รวมถึงตระกูลคุณปลื้ม สานฝันทายาทมังกรสุพรรณ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เตี่ยสั่งลุย “กัญจนา” ลั่นไม่ยุบพรรคชาติไทยพัฒนารวมกับพรรคอื่น เดินหน้าสู้ศึกเลือกตั้งสมัยหน้า ตั้งเป้า 25 ที่นั่ง พร้อมเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารพรรค

 

ทางรอด “กัญจนา” ลุ้นกลุ่มบ้านใหญ่มาเสริมทัพ โดยเฉพาะกลุ่มทายาทกำนันเป๊าะ และแอบหวังลึกๆให้ตระกูลปริศนานันทกุล คืนบ้านเก่าสุพรรณบุรี

 

วันที่ 24 เม.ย.2565 พรรคชาติไทยพัฒนาจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนช้่น ถ.วิภาวดี พรรคชาติไทยพัฒนา โดย กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคขึ้นเวทีกล่าวเปิดใจว่า จะไม่มีวันยุบรวมกับพรรคใดเด็ดขาด กติกาแบบไหนมาเถอะ เราสู้ทุกรูปแบบ จะไม่มีวันรวมกับพรรคอื่น

กัญจนา กล่าวว่า เราจะไม่เปลี่ยนเรื่องความสัจจะ กตัญญู ที่ยึดถือมาตลอด แต่พยายามจะลบภาพพรรคสุพรรณบุรี “เราจะไม่ให้ถูกมองว่า เป็นพรรคท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งอีกต่อไป ต้องเป็นของประชาชนทั้งประเทศ”

 

สำหรับเป้าหมายในการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า “อย่างน้อยต้องมี ส.ส.ได้ในระดับที่เสนอกฎหมายได้ด้วยตัวเอง เราจะต้องได้ ส.ส.มากกว่า 25 เสียง” กัญจนากล่าวบนเวที

 

ก่อนการประชุมใหญ่ วันที่ 23 เม.ย.2565 วราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค พร้อม ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา วางพวงมาลา เพื่อระลึกถึงเกียรติคุณของบรรหาร ศิลปอาชา ที่อุทยานสัจจะและกตัญญู อนุสาวรีย์ฯบรรหาร ศิลปอาชา จ.สุพรรณบุรี

 

  • ‘ลบภาพพรรคสุพรรณ’

“กัญจนา” ยอมรับว่าการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว เป็นห้วงเวลาที่ยากลำบากของพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะไม่มีพ่อบรรหารเป็นผู้นำ ต้องสู้กับกระแสการเมือง 2 ขั้ว และพลังดูดของพรรคใหญ่ จึงทำให้ชาติไทยพัฒนาพลาดเป้าไปหลายจังหวัด อย่างเช่นที่นครปฐม และสมุทรสาคร

ผลการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ ส.ส.เขต 6 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน ซึ่งตอนหลังได้ ส.ส.เขต เพิ่ม 1 คน จากเลือกตั้งซ่อม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพรรคอนาคตใหม่ 1 คน รวมเป็น 12 คน

4 ตระกูลใหญ่เมืองสุพรรณ สาบานต่อหน้ารูปปั้นบรรหาร จะรักษาพรรคชาติไทยพัฒนา

 

ที่นครปฐม ตระกูลสะสมทรัพย์ พ่ายยับเหลือแค่ 1 ที่นั่ง และสมุทรสาคร ทีมเฮียม้อ-มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ ก็พ่ายทุกเขต ทำเอาทายาทมังกรสุพรรณถึงกับช็อก

 

โชคดีที่วันนี้ 4 ตระกูลใหญ่เมืองสุพรรณกลับมาเป็นหนึ่งเดียว เมื่อเฮียจองชัยกลับคืนบ้านเก่าเรียบร้อย และตัวแทน 4 ตระกูลการเมือง วราวุธ ศิลปอาชา,จองชัย เที่ยงธรรม,ประภัตร โพธสุธน และณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ได้จับมือกันต่อหน้ารูปปั้นบรรหาร ศิลปอาชา ว่าจะช่วยกันรักษาพรรคชาติไทยพัฒนาให้คงอยู่คู่เมืองสุพรรณฯ

 

เลือกตั้งสมัยหน้า สุพรรณบุรี มี ส.ส.5 คน ท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา ประกาศสุพรรณบุรี ต้องชนะยกจังหวัดสถานเดียว ซึ่งวันนี้ ส.ส.สุพรรณบุรี ประกอบด้วยเขต 1 สรชัด สุจิตต์,เขต 2 ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ,เขต 3 ประภัตร โพธสุธน และเขต 4 เสมอกัน เที่ยงธรรม

 

  • ‘หวังทีมพลังชล’

พรรคชาติไทยพัฒนา ผ่านร้อนผ่านหนาวจนมีอายุครบ 48 ปี “กัญจนา” ก็อาศัย ประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค ยังเป็นกำลังหลัก ด้วยความเป็นคนมากคอนเนกชั่น จึงประสานกับนักการเมืองทุกซุ้มได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับการเลือกตั้งสมัยหน้า แกนนำชาติไทยพัฒนา ก็ยังหวังให้ทีมบ้านใหญ่ทำงานเข้าเป้า อย่างเช่น 4 ตระกูลในสุพรรณ 5 ที่นั่ง,ตระกูลสะสมทรัพย์ นครปฐม 5 ที่นั่ง , ตระกูลอังกินันทน์ เพชรบุรี(สายยุทธ อังกินันทน์), ตระกูลจุรีมาศ ร้อยเอ็ด และตระกูลเกียรติก้องชูชัย ชัยภูมิ

 

ข่าวใหญ่ที่กองเชียร์ชาติไทยพัฒนารอคอยคือ ข่าวการย้ายพรรคของตระกูลคุณปลื้ม เนื่องจากมีความขัดแย้งในเมืองชลบุรี ส่งผลให้ทายาทมังกรสุพรรณ เปิดการเจรจากับสนธยา คุณปลื้ม และมีแนวโน้มที่ดี ตระกูลคุณปลื้มมีโอกาสกลับสุพรรณสูง

 

การเลือกตั้งปี 2550 กลุ่มบ้านใหญ่ชลบุรี ได้เข้ามาร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา ก่อนจะย้ายออกไปตั้งพรรคพลังชลในปี 2554 นัยว่าการเจรจาระหว่างตระกูลศิลปะอาชา กับตระกูลคุณปลื้มคืบหน้าไปเยอะแล้ว

 

ส่วนการเตรียมส่งมอบพรรคให้คนรุ่นใหม่ ช่วงปี 2560-2561 "ท็อป วราวุธ" และ "กลุ่มยังบลัด" พยายามจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ผู้ใหญ่ของพรรคเห็นว่า สถาการณ์การเมืองช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ จึงร้องขอกัญจนา ศิลปอาชา มาเป็นผู้นำเพื่อความอยู่รอด

 

ในอนาคต อาจมีการเปลี่ยนแปลงอีก เพื่อทำให้ "คนรุ่นใหม่" เข้ามาบริหารพรรค จึงมีข่าวลือเรื่องลูกชายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อาจจะย้ายกลับชาติไทยพัฒนา

 

ผลเลือกตั้งสมัยหน้า จำนวน ส.ส.จะได้ 25 ที่นั่งตามที่ฝันหรือไม่ ทายาทบรรหาร คงต้องลุ้นนักการเมืองบ้านใหญ่อีก 2- 3 ตระกูลจะย้ายมาเสริมทัพหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ