คอลัมนิสต์

"ชัชชาติ" เต็งหนึ่ง "วิโรจน์" ตีตื้น พ่วงอัศวิน-ดร.เอ้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิไฟลุก "ชัชชาติ" ออกสตาร์ทนำหน้าคู่แข่ง "วิโรจน์" ไล่บี้ ตามด้วยอัศวิน และสุชัชวีร์ เกจิการเมืองฟันธง มี 4 เบอร์ มีโอกาสเข้าทำเนียบเสาชิงช้า คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

ปี่กลองดังแล้ว "ชัชชาติ" ออกสตาร์ทนำหน้าคู่แข่ง ตามมาด้วยวิโรจน์ ,สุชัชวีร์ และอัศวิน เกจิการเมืองฟันธง มี 4 เบอร์เท่านั้นที่มีโอกาสเข้าทำเนียบเสาชิงช้า

 

9 ปีที่รอคอย “ชัชชาติ” หรือวิโรจน์ จะเป็นสินค้าใหม่ที่คน กทม.อยากทดลองหรือไม่ เหมือนยุคหนึ่งที่สินค้าแบกะดินอย่างมหาจำลอง เคยได้รับโอกาสนั้น

 

สนามปราบเซียน “ชัชชาติ” อาจได้เป็นแค่ผู้ว่าฯ กทม.ในนิด้าโพล หากมีกระแสเปลี่ยนเกม ที่ทำให้คนเมืองหลวงเปลี่ยนใจในโค้งสุดท้าย

 

ศึกเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มี.ค.2565 หลังห่างหายจากการเลือกตั้งมา 9 ปี

"การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." ครั้งล่าสุด (3 มี.ค.2556) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พรรคประชาธิปัตย์ เฉือนชนะ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ พรรคเพื่อไทย คว้าตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 15

 

สำหรับ "ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม." ที่เป็นคนดัง ได้จับหมายเลขใช้หาเสียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาทิ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล หมายเลข 1, สกลธี ภัททิยกุล อิสระ หมายเลข 3, สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 4, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อิสระ หมายเลข 6, รสนา โตสิตระกูล อิสระ หมายเลข 7 ,ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อิสระ หมายเลข 8 และน.ต.ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย หมายเลข 11

 

 

นักสังเกตการณ์ทางการเมืองต่างฟันธงว่า จะมีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เพียง 4 คนเท่านั้น ที่จะมีโอกาสกำชัยชนะคือ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์,วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

 

  1. ‘ชัชชาติ-เพื่อไทย’

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ถูกวางให้เป็นเต็งหนึ่งที่จะคว้าตำแหน่ง "ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่" มาโดยตลอด โดยเฉพาะทุกสำนักโพลต่างยกให้ "ชัชชาติ" มาอันดับ 1

 

ทีมงานเพื่อนชัชชาติ ได้ปรับภาพจำรัฐมนตรีบุรุษที่แข็งแกร่งสุดในปฐพีในอดีต ให้มีภาพลักษณ์ใหม่เป็นคนทำงาน เน้นบุคลิกภาพผู้บริหารมืออาชีพ,ไม่ทะเลาะ และพร้อมแสวงหาความร่วมมือจากทุกฝ่าย

 

ที่น่าสนใจ ชัชชาติ ได้ดึง พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม. ,นิคม ไวรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และอดีตรองปลัดกรุงเทพมหานคร และปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ มาเป็นที่ปรึกษา และช่วยหาเสียงในพื้นที่

ความเป็นอิสระของ "ชัชชาติ" นั้น เป็นกลยุทธ์ที่ต้องการขยายฐานเสียงให้กว้างออกไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ ชัชชาติเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

ชัชชาติ มาแรง

 

สอดรับกับพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ส่งผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต โดยมี "พวงเพ็ชร ชุนละเอียด" เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. ซึ่งพวงเพ็ชรเป็นสายตรงยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคนสนิทของเฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล

 

ใครก็รู้ว่า "เฮียเพ้ง" ผู้มากบารมีพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ที่ชักนำ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เข้าสู่ถนนการเมืองตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย และผลักดันให้เป็น รมช.คมนาคม สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

  • ‘ดีเอ็นเอสีส้ม’

ออกตัวช้ากว่า “ชัชชาติ” แต่ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล ก็มาแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะฐานเสียงเดิมของอนาคตใหม่ บวกนิวโหวตเตอร์ 7 แสนคน จะเป็นตัวชี้ขาดชัยชนะของพลพรรคค่ายส้มหวาน

วิโรจน์ ก้าวไกล คะแนนดีวันดีคืน

 

"วิโรจน์" มีจุดเด่นเป็นนักการเมืองดีเอ็นเอก้าวไกล ตั้งแต่สมัยเป็น ส.ส. และโชว์ลีลาดาวสภาฯรุ่นใหม่ จึงมีคำขวัญพร้อมชนทุกปัญหา ดังจะเห็นได้จากปฏิบัติการทวงคืนสนามหลวง เป็นนโยบายที่แหลมคม และละเอียดอ่อน มีเสียงตอบรับจาก "นิวโหวตเตอร์" ของเขาคือคนรุ่นใหม่

 

การเลือกตั้งปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้ 804,272 คะแนน จากสนามกรุงเทพฯ และมี ส.ส.กทม. 9 คน นี่คือต้นทุนของวิโรจน์

 

ช่วง 2 ปีมานี้ การเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร และเครือข่าย ได้ปลุกกระแสความตื่นตัวทางการเมืองของเยาวชนคนหนุ่มสาว ซึ่งทีมงานก้าวไกลก็คาดหวังเสียงสนับสนุนจากฐานคนรุ่นใหม่ จึงเน้นการหาเสียงเชิงอุดมการณ์เคียงคู่การขายนโยบายใหม่ๆ

 

  • ‘อัศวินเมืองหลวง’

เซียนการเมือง ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ชี้ “ชัชชาติ” น่าจะเป็นผู้ว่าฯ กทม.โพล แต่ม้ามืดต้องยกให้ "พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" ที่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ แต่ก็มีกลุ่มรักษ์กรุงเทพ เป็นกองหนุน

 

กองบัญชาการสู้รบของ พล.ต.อ.อัศวิน ตั้งอยู่ที่ตึกรักษ์กรุงเทพฯ แถว ถ.บรมราชชนนี โดยมี พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช เลขาธิการพรรคไทยภักดี เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้ง และถาวร เสนเนียม เป็นที่ปรึกษา

 

จุดแข็งของ พล.ต.อ.อัศวิน อยู่ที่ทีมงานผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ โดยการนำของ "เฮียต่าย คลองเตย" ที่ได้ทำงานจิตอาสาในพื้นที่ กทม.มาเป็นเวลา 2 ปี

 

  • ‘สปิริตพรรคเก่าแก่’

การหยั่งเสียงผ่านโพลหลายสำนัก สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ มีคะแนนนิยมเป็นรอง “ชัชชาติ” หลายช่วงตัว หาก ดร.เอ้หวังเบียดชนะ ก็ต้องปลุกกระแสสปิริตชาว ปชป.เมืองหลวงให้คืนกลับมา

 

ดร.เอ้ หรือ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดตัวช้ากว่าคู่แข่งตัวเต็ง จึงต้องพึ่งพาฐานเสียงของ ปชป.เป็นสำคัญ

 

ดร.เอ้ จะมีโอกาสชนะหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวแปรฐานเสียง ปชป.เมืองหลวง ที่เคยเทไปเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จะหวนกลับมาเลือก ปชป. เนื่องจากเลือกตั้งปี 2562 สนาม กทม. พลังประชารัฐได้ 791,893 คะแนน ส.ส.12 คน แต่ ปชป.กลับได้ 474,823 คะแนน ไม่ได้ ส.ส.แม้แต่คนเดียว

 

ย้อนไปเมื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2554 ปชป.ได้ 1,356,672 คะแนน เปรียบเทียบกับปี 2562 แสดงว่า ฐานคะแนนของ ปชป.ได้หายไป 9 แสนคะแนน

 

ถ้าชาว ปชป.รวมใจกันเลือก ดร.เอ้ ก็อาจพลิกเข้าป้ายเหมือนปี 2556 ที่คุณชายหมูเอาชนะพล.ต.อ.พงศพัศ ไปแบบเฉียดฉิว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ