คอลัมนิสต์

ส.ก.ซ่อนกล "อัศวิน" เชื่อมต่อ "พปชร." แบบไร้รอยต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาใหม่แน่ "อัศวิน" มั่นใจกำชัยสนามเมืองหลวง จับตา "พปชร." ทีม ส.ก.กลุ่มก้อนเดียวกับรักษ์กรุงเทพ เพียงแต่แยกกันลงสนาม เหมือนมีไฟเขียวจาก 3 ป. คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เดี๋ยวกลับมาใหม่ “อัศวิน” ลุยสมรภูมิเมืองหลวง จับตา ส.ก.รักษ์กรุงเทพ-พลังประชารัฐ กลุ่มเดียวกัน เหมือนได้ไฟเขียวจากบ้านป่ารอยต่อ

 

ฝ่ายเดียวกัน “อัศวิน” ไม่มีคู่แข่งชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แถมได้ทีม ส.ก.มาร่วมงาน พ่วง ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ บางคนที่แอบหนุน

 

วันที่ 24 มี.ค.2565 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงเปิดใจขอบคุณส่วนราชการ เอกชน ประชาชนชาว กทม. และสื่อมวลชน พร้อมยอมรับว่า จะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. โดยลงสมัครในนามอิสระ ภายใต้กลุ่มรักษ์กรุงเทพ

พล.ต.อ.อัศวิน บอกว่า กลุ่มรักษ์กรุงเทพไม่ใช่พรรคการเมือง แต่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.สายอัศวินนั้น มีที่มาหลากหลาย ทั้งหัวคะแนน ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ, อดีต ส.ก.ที่เคยทำงานร่วมกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา และกลุ่มเพื่อนธรรมนัส

 

ดังนั้น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.กลุ่มรักษ์กรุงเทพ กับว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ จึงเป็นคนกลุ่มเดียวกัน เพียงแต่สวมเสื้อคนละสี มีเป้าหมายเดียวกันคือ หนุน พล.ต.อ.อัศวิน

 

  • ‘รวมดาวเมืองหลวง’

เป็นเวลากว่าสองปี “อัศวิน” ได้เคลื่อนไหวงานมวลชนผ่านเครือข่ายกลุ่มรักษ์กรุงเทพ โดยแต่งตั้งแกนนำบางคนเป็นข้าราชการการเมืองประจำ กทม. เพื่อสะดวกในการทำงานช่วยเหลือประชาชน

 

"เฮียต่าย" สุชัย พงษ์เพียรชอบ อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นแกนหลักในการดำเนินงานกลุ่มรักษ์กรุงเทพ ซึ่งเฮียต่ายเป็นคนสนิทของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

เดิมที พล.ต.อ.อัศวิน ใช้กลุ่มพลังใหม่ของสมหมาย สกุลเมตตา โปรโมเตอร์มวยชื่อดัง เป็นผู้ขับเคลื่อนงานช่วยเหลือชาวบ้าน เนื่องจาก พล.ต.อ.อัศวิน ก็มีค่ายมวย อ.ขวัญเมือง

 

ด้วยเหตุนี้ นฤมล มิ่งขวัญ ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพ เขตบางกะปิ หนึ่งในทีมงานกลุ่มพลังใหม่ จึงจะลงสนาม ส.ก.เป็นสมัยแรก ทั้งที่นฤมล ก็รู้จักมักคุ้นกับ ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

 

ทินกร ปลอดภัย คนสนิทของถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา และทีมงานของ ชาญวิทย์ วิภูศิริ ส.ส.กทม. พลังประชารัฐ ก็เป็นคนดูแลพื้นที่เขตมีนบุรี ให้กลุ่มรักษ์กรุงเทพ

 

เมื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ตัดสินใจถอนตัวไม่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. บรรดาทีม ส.ก.กลุ่มจักรทิพย์คนทำงาน สิระ ขาวนุ่น เขตหลักสี่, ยงวุฒิ ทองอยู่ เขตทวีวัฒนา ,อภิชาติ จรัสโภคา เขตประเวศ และคำรณ บำรุงรักษ์ เขตบางนา ก็ย้ายมาสังกัดกลุ่มรักษ์กรุงเทพ

 

ด้าน พิชิตชัย แซ่จึง ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เขตพระนคร และพีระโรจน์ ชัยรัตน์ ประธานกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ เขตสัมพันธวงศ์ ที่เป็นทีมงานของ กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตัดสินใจส่งผู้สมัคร ส.ก. ทั้งคู่ก็ลาออกจากกลุ่มรักษ์กรุงเทพมาสวมเสื้อ พปชร.

 

  • ‘พลังกรุงเทพ’

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐยังไม่ชัดเจนว่าหนุน “อัศวิน” หรือไม่ ต้องรอการประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ 3 เม.ย.2565 ที่นครราชสีมา

 

พรรคพลังประชารัฐ ปรับแผนสู้ศึก กทม.แบบกระทัน โดยมอบให้ อภิชัย เตชะอุบล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลาออกมาสังกัดพลังประชารัฐ โดยรับผิดชอบการเลือกตั้ง ส.ก.ทั้ง 50 เขต

 

รายชื่อผู้สมัคร ส.ก.พลังประชารัฐ ส่วนหนึ่งเป็นญาติ ส.ส.กทม.พลังประชารัฐ ยกตัวอย่าง อัครพัชร์ โชติเดชาชัยนันต์ เขตบางกะปิ น้องชาย ส.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ และณรงค์ รัสมี อดีตประธานสภาเขตหนองจอก น้องชาย ส.ส.ศิริพงษ์ รัสมี ส่วนใหญ่เป็นมือทำงานของ ส.ส. อย่างเช่น ต่อศักดิ์ ไหลสุวรรณ เขตคลองเตย และพลศักดิ์ แดงบัว เขตวัฒนา ก็ได้รับการสนับสนุนจากกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.เขตวัฒนา-คลองเตย

 

อีกส่วนหนึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ในสายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อย่างนัจภัค กรเกษม เขตหนองแขม และเริง ม่วงชุ่ม เขตบางแค

 

ก่อนหน้า อภิชัย เตชะอุบล จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. พรรคพลังประชารัฐ ได้มอบให้ จักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กรุงเทพ และประธานภาค ส.ส. กทม. เป็นผู้ดูแลภาพรวม ร่วมกับ ส.ส.กทม.ของพรรค

อภิชัย เตชะอุบล เปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.ในนามพลังประชารัฐ

 

ว่ากันว่า ส.ส.กทม.บางคนเสนอว่า ผู้สมัคร ส.ก.ของพลังประชารัฐ ควรใช้ชื่อพลังกรุงเทพ อันเป็นยุทธศาสตร์เลือกตั้งท้องถิ่นที่เชื่อมโยงกับการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคในอนาคต แต่ก็ไม่มีการขานรับจาก พล.อ.ประวิตร

 

เมื่อคลี่รายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ของกลุ่มรักษ์กรุงเทพ และพรรคพลังประชารัฐ จะเห็นได้ว่า พวกเขามีที่มาจากการเป็นมือทำงานของ ส.ส.พลังประชารัฐ และส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มที่เคยทำงานกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

 

แม้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ประกาศจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ แต่มองให้ลึกลงไปก็พบว่า กองหนุนส่วนใหญ่มาจากพลังประชารัฐทั้งสิ้น

logoline