คอลัมนิสต์

เสี่ยเหลี่ยม "เกรียง" เจอ "อนุทิน" อุ้มบ้านใหญ่ใส่เสื้อสีน้ำเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ทัพอีสานเสียเหลี่ยม "เกรียง" วิ่งหานายใหญ่ โดน "อนุทิน" ฉก 2 ตระกูลดังเมืองศรีสะเกษ เหมือนมนต์แม้วเสื่อม ดึงใจบ้านใหญ่ไว้ไม่ได้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

เบื้องลึก “เกรียง” วิ่งหานายใหญ่ที่สิงคโปร์ เจออนุทิน ปั้นศรีสะเกษโมเดล ดูด ส.ส.เพื่อไทย เสียเหลี่ยมขาใหญ่อีสานใต้

 

แม้วมนต์เสื่อม “เกรียง” กุมขมับ หาตัวแทนกลุ่ม ส.ส.บ้านใหญ่ศรีสะเกษ ถึงขั้นพาตัวผู้สมัคร ส.ส.ไปให้นายใหญ่เป่ากระหม่อม

 

เพื่อไทยเหนื่อย “เกรียง” ลุยสมรภูมิอีสานใต้ ค่ายบุรีรัมย์มาเน้นๆ เลือกเบอร์ใหญ่ มีฐานเสียงมีทุนส่วนตัว ไม่ใช่พวกเสาไฟฟ้า


ยังโจษขานกันไม่จบ กรณี เกรียง กัลป์ตินันท์ พาคณะ ส.ส. พร้อมครอบครัวไปเที่ยวสิงคโปร์ แล้วบังเอิญเจอ ทักษิณ ชินวัตร ,พายัพ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ส่วนภาพทักษิณนั่งร่วมโต๊ะอาหารกับเกรียงที่เผยแพร่ในสื่อนั้น ภรรยาของพายัพ ชินวัตร เป็นคนถ่ายให้ และแชร์กันไปในไลน์กลุ่ม ส.ส.เพื่อไทย แต่ไม่ทราบว่าหลุดไปถึงนักข่าวได้อย่างไร

 

มีภาพหนึ่งที่น่าสนใจคือ มีชายคนหนึ่งคุกเข่ายกมือไหว้ทักษิณ นัยว่าเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่จะลงสนามสมัยหน้า ซึ่งได้ร่วมคณะเกรียงไปหานายใหญ่ด้วย

 

โจทย์ใหญ่ของเกรียง กัลป์ตินันท์ ในฐานะแม่ทัพอีสานใต้ตอนบน รับผิดชอบ 4 จังหวัด (อุบลฯ ,ยโสธร,อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ) ต้องเร่งปิดจุดอ่อน ก่อนเลือกตั้งสมัยหน้าคือ การตัวผู้สมัคร ส.ส.มาทดแทนกลุ่ม ส.ส.ศรีสะเกษ ที่จะย้ายจากเพื่อไทย ไปสังกัดภูมิใจไทย

 

การที่ ส.ส.ศรีสะเกษ ทิ้งเพื่อไทย สร้างความเจ็บปวดให้แก่ทักษิณอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเนวิน ชิดชอบ พยายามจะเจาะสมรภูมิศรีสะเกษมาแต่ปี 2554 แต่ก็ไม่สำเร็จ ทักษิณครองแชมป์มาแต่สมัยไทยรักไทย จนถึงยุคเพื่อไทย

 

  • ‘กินข้าวทีละคำ’

สนามใหญ่อีสานใต้ “เกรียง” ประสบความสำเร็จจากสมัยที่แล้ว เฉพาะอุบลราชธานี-ศรีสะเกษ เพื่อไทยได้ 13 ที่นั่ง และครั้งหน้า เกรียงก็หวังที่จะชนะยกจังหวัดทั้ง 2 สนาม

ผลเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ ปี 2562 เพื่อไทยได้ 6 ที่นั่ง ได้แก่ สุรชาติ ชาญประดิษฐ์ เขต 2, วิวัฒน์ชัย โหตระไวศยะ เขต 3,จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ เขต 4 ,ธีระ ไตรสรณกุล เขต 5 , วีระพล จิตสัมฤทธิ์ เขต 6 และผ่องศรี แซ่จึง เขต 8

 

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้ 2 ที่นั่งคือ สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ทายาทนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ และ อาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ลูกชายของเสี่ยก๋อ มงคลพัฒน์ สรรณ์ไตรภพ ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย

ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ ทิ้งทักษิณมาซบอนุทิน

 

ช่วงหาเสียงสมัยที่แล้ว แกนนำพรรคภูมิใจไทยก็ตั้งเป้าไว้ 2 ที่นั่ง เพราะเชื่อในพลังคนรุ่นใหม่ของเสี่ยโต้ง สิริพงษ์ บวกฐานเสียงของตระกูลอังคสกุลเกียรติ และขุมกำลังในพื้นที่ของเสี่ยก๋อ อุทุมพรพิสัย

 

หลังเลือกตั้ง เนวิน ชิดชอบ และอนุทิน ชาญวีรกูล ผลักดัน กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากน้องกวางเป็นลูกสาว วิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ

 

นี่คือจุดเริ่มต้นของศรีสะเกษโมเดล โดยมีตระกูลไตรสรณกุล เป็นศูนย์กลางที่จะดึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ที่เป็นวงศ์วานว่านเครือเดียวกันให้มาอยู่ในร่มธงภูมิใจไทย

 

  • ‘บ้านใหญ่กันทรลักษณ์’

วันนี้ การเมืองท้องถิ่นอุบลฯ ตกอยู่ในมือ “เกรียง” แต่การเมืองท้องถิ่นศรีสะเกษเป็นของตระกูลไตรสรณกุล อันเป็นความแตกต่างที่ทำให้คนแดนไกลถูกท้าทาย

 

อนุทิน ชาญวีรกูล ตั้งเป้าปั้นศรีสะเกษโมเดล เหมือนบุรีรัมย์โมเดล โดยมีเครือญาติของตระกูลของ ไตรศุลี ไตรสรณกุล เป็นกองกำลังหลัก

 

เริ่มจากปลายปี 2564 ปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ 4 สมัย สร้างความประหลาดใจให้แก่คนศรีสะเกษ ด้วยการลาออกจากพรรคเพื่อไทยมาอยู่พรรคภูมิใจไทย ขณะที่ภรรยา ผ่องศรี แซ่จึง ยังเป็น ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8

 

ปวีณ แซ่จึง บ้านใหญ่ราษีไศล ให้การสนับสนุนวิชิต ไตรสรณกุล บ้านใหญ่กันทรลักษณ์ ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ศรีสะเกษ มาตั้งแต่สมัยแรก จนถึงปัจจุบัน

 

ต้นตระกูลของวิชิต ไตรสรณกุล อยู่ที่ อ.กันทรลักษณ์ จึงมีฐานเสียงอยู่ในโซน 3-4 อำเภอชายแดนไทย-กัมพูชา โดยมีเครือญาติเป็น ส.ส. 2 คน คือ ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 5 พรรคเพื่อไทย และจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 สามีของ อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ (น้องสาวของวิชิต)

 

พ.ศ.นี้ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ถ่ายภาพคู่อุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ และลูกสาวน้องเจน จิณณพัต เพ็งนรพัฒน์ อวยพรปีใหม่ประชาชนในเขต 4 ไม่ระบุชื่อพรรคเพื่อไทย

 

เช่นเดียวกัน ธีระ ไตรสรณกุล ถ่ายภาพคู่นิรตา ไตรสรณกุล และลูกสาวน้องอีฟ จินณ์ตวรรณ ไตรสรณกุล อวยพรปีใหม่ โดยไม่มีชื่อพรรคเพื่อไทย

 

ประเมินว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ศรีสะเกษ สมัยหน้า คนในตระกูลไตรสรณกุล และแซ่จึง จะลงสนามในสีเสื้อภูมิใจไทย ซึ่งคาดว่า จะคว้าเก้าอี้ ส.ส. 3 ที่นั่งได้แน่นอน บวกกับ 2 ที่นั่งของเดิม ค่ายสีน้ำเงินก็จะมี 5 ที่นั่ง

 

ด้วยเหตุนี้ เกรียง กัลป์ตินันท์ จึงบินไปพบนายใหญ่ที่สิงคโปร์หาทางแก้เกมค่ายสีน้ำเงิน และอาจจะได้ยินโทนี่ส่งเสียงโวยวายผ่านคลับเฮาส์อีกรอบเรื่องซูเปอร์พลังดูด

logoline