คอลัมนิสต์

ยาใจ "อิสสระ สมชัย" โผล่ค่าย ภท. อีสานสะเทือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงหรือลวง เมื่อคู่ชีวิต "อิสสระ สมชัย" โผล่พรรคภูมิใจไทย สะเทือนภาคอีสาน เพราะวันนี้ ปชป.เหลือแค่ 2 ตระกูลคือ สมชัย และนามบุตร เสี่ยงสูญพันธุ์ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก

พ่อใหญ่สิไปไส “อิสสระ สมชัย” หลุดเข้าวงจรข่าวการเมือง เมื่อคู่ชีวิตไปปรากฏตัวในที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย

 

เอายังไง “อิสสระ สมชัย” แม่ทัพใหญ่ แม้วันนี้ต้องพักผ่อน แต่ บุณย์ธิดา สมชัย ลูกสาวยังเป็น ส.ส. สมัยหน้า ปชป.อีสานจะเหลือกี่ที่นั่ง

 

วิฑูรย์ไปแล้ว “อิสสระ สมชัย” กับลูกสาวยังอยู่ ปชป. ก็ต้องเคลียร์ข่าวภรรยาไปอยู่อีกพรรคหนึ่ง หรือหลังยุบสภาฯ จะมีคำตอบ

 

จู่ๆก็มีข่าว นวลนภา สมชัย ภรรยา อิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ปรากฎตัวที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย ในฐานะสมาชิกพรรคคนใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กล่าวสำหรับ อิสสระ สมชัย หรือพ่อใหญ่คนดังของชาว กปปส. ได้พ้นจากการเป็น ส.ส.ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อต้นเดือน ธ.ค.2564 สืบเนื่องจากศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกอิสสระ ในคดีกบฎ กปปส. และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

 

วันนี้ อิสสะ สมชัย จึงเป็นเพียงอดีต ส.ส. และเป็นพ่อใหญ่นักสู้ของชาวอุบลฯ โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 8 แต่ก็มีภารกิจที่ต้องหนุนช่วยลูกสาวแนน-บุณย์ธิดา สมชัย ในการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

ตลอดชีวิตการเป็น ส.ส.ของอิสสระ ก็มีหลังบ้านชื่อ นวลนภา สมชัย เป็นกองหนุนที่สำคัญทั้งในยามสุขและทุกข์ นวลนภายืนสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับสามีมาทุกสมัยการเลือกตั้ง

 

‘ชะตากรรม ปชป.อีสาน’

สมรภูมิเลือกตั้งอีสานเป็นจุดอ่อนของ ปชป. ถ้าจะต้องสูญเสีย “อิสสระ สมชัย” ไปพร้อมกับวิฑูรย์ นามบุตร ที่อำลาไปก่อนหน้านี้ แล้ว ปชป.อีสานจะเหลืออะไร

พูดกันตรงๆ นับแต่ยุคพรรคไทยรักไทย, พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของทักษิณ ชินวัตร ปชป.ในพื้นที่ภาคอีสาน ก็ไม่เคยได้ส.ส.เขต มากกว่า 4 ที่นั่ง

 

การเลือกตั้งปี 2562 สนามภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มี ส.ส.ทั้งหมด 116 คน แต่ผู้สมัคร ส.ส.ของ ปชป.อีสาน ฝ่าพายุอำนาจนิยม+ประชานิยม เข้าสภาฯมาได้ 2 คน คือ วุฒิพงษ์ นามบุตร เขต 3 อุบลฯ และแนน-บุณย์ธิดา สมชัย เขต 8 อุบลฯ

 

สำหรับ แนน บุณย์ธิดา กว่าจะได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 ก็ทำเอาบิดา-อิสสระ สมชัย ออกแรงลุ้นจนนาทีสุดท้าย

 

สุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตแม่ทัพอีสาน แต่พักหลังเจอพายุทักษิณถล่มเสียราบคาบ สูญเสียสถานะแม่ทัพ ตอนหลังสุทัศน์วางตัวทายาท อภิวัฒน์ เงินหมื่น ลงสมัคร ส.ส.ที่อำนาจเจริญ ก็สอบตกอีกหน

 

ต้นปี 2564 วิฑูรย์ นามบุตร ไม่พอที่ถูกจัดอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 40 เหมือนไม่ให้ค่าให้ราคานักการเมืองอาวุโส ได้ยื่นใบลาออกจาก ปชป. และประกาศว่า มีหลายพรรคการเมืองให้ความสนใจที่จะดึงตระกูลนามบุตรไปร่วมงานด้วย

 

‘สมชัยสิไปไส’

ต้นปีที่แล้ว นวลนภา สมชัย และ บุณย์ธิดา สมชัย จัดงานรับขวัญพ่อใหญ่ “อิสสระ สมชัย” หลังจากเผชิญวิบากกรรมคดีกบฏ กปปส. ที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี โดยมีชาวบ้านมาเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก

 

เมื่อเข้าไปส่องเฟซบุ๊ค แนน สมชัย เมื่อ 22 ม.ค.2565 ได้โพสต์ภาพมารดา นวลนภา สมชัย ชูปฏิทินสวัสดีปีใหม่ 2565 ที่มีภาพ ส.ส.แนน และ ส.อบจ.เขตพิบูลมังสาหาร 3 คน แต่มีข้อสังเกตว่า ในปฏิทินนั้น ไม่มีโลโก้พรรคประชาธิปัตย์

 

16 ธ.ค.2564 ตรงกับวันเกิดของอิสสระ ส.ส.แนน สมชัย ได้โพสต์ภาพคู่ตัวเธอกับพ่อ พร้อมเขียนข้อความว่า “ปีนี้เป็นปีที่เหมือนรถไฟเหาะสำหรับพ่อ มีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลายอย่าง ที่สั่นคลอนความรู้สึกอันมั่นคงของพ่อในทางการเมือง...” และตอนท้าย ส.ส.แนนบอกว่า “แต่เชื่อเถอะ เราสามคน พ่อ แม่ ลูก รักกันมากที่สุดเท่าที่มนุษย์จะรักกันได้”

 

นักวิเคราะห์การเมืองให้ความเห็นตรงกันว่า หาก ปชป.อีสาน ไม่มีตระกูลสมชัย และนามบุตร ส.ส.เขตก็สูญพันธุ์โดยสิ้นเชิง

นวลนภา สมชัย กับปฏิทินสวัสดีปีใหม่ ของ ส.ส.แนน

 

วุฒิพงษ์ได้เป็น ส.ส.เพราะยี่ห้อวิฑูรย์ นามบุตร เหมือน ส.ส.แนน ได้เป็น ส.ส.เพราะยี่ห้อ อิสสระ สมชัย สองตระกูลนี้ ยืนเด่นโดยทายท้าพายุทักษิณ พายุยิ่งลักษณ์มาแล้ว

 

พ่อใหญ่อิสสระ บุคลิกแบบนักเลงบ้านนอก คำไหนคำนั้น ชาวบ้านนิยมชมชอบ จึงมีฐานเสียงแน่นหนาอยู่ที่ อ.พิบูลมังสาหาร หากวันข้างหน้า จะต้องตัดสินใจในทางการเมือง ก็คงประเมินว่า อยู่ที่เดิมแล้วสบายใจ มีคนเห็นค่า ก็คงไม่ทิ้งบ้านหลังนี้ไป

 

ถ้าอยู่บ้านหลังเก่า แล้วกลายเป็นคนไร้ค่า ก็ต้องเลือกไปอยู่บ้านหลังใหม่ แต่กรณีส่งภรรยาไปอยู่ก่อนล่วงหน้าหรือไม่นั้น ก็ต้องถามพ่อใหญ่อิสสระเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ