คอลัมนิสต์

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว "ของถูก"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย "ขุนเกษตรพิเรน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครบอกของ "แพงทั้งแผ่นดิน"  ไปทางไหนมีแต่พูดกันลั่นตลาด หมูแพง ไข่แพง อะไรต่อมิอะไรแพงไปหมด พูดแบบนี้ใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาลหรือเปล่า  สำรวจตลาด สักหน่อย อะไรหนอกิโลละ 5 บาท เป็นผลรถไฟจีนพ่นพิหรือไม่ ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดย...ขุนเกษตรพิเรน

 

"กะหล่ำปลี"ที่ตลาดขายส่งราคาแบบชัดๆกิโลกรัมละ 5 บาท ราคานี้ ขุนเกษตรพิเรน ที่คลุกคลีกับพี่น้องเกษตรกรถึงกับจุกในอก คำถามที่เกิดขึ้นทันทีแล้วชาวสวน ชาวไร่กะหล่ำได้กิโลเท่าไหร่

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว \"ของถูก\"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย \"ขุนเกษตรพิเรน\"

 

ภารกิจส่องสารทุกข์สุกดิบของพี่น้องเกษตรกรเริ่มขึ้นที่ กลุ่มขายกะหล่ำ ไม่ต้องสืบให้เสียเวลา ราคาหน้ากลุ่มโชว์หรา 2-3 บาท พอๆกับภาพใช้รถแทรกเตอร์ไถทิ้ง และที่กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์คือใช้เครื่องตัดหญ้าตัดกะหล่ำปลีทิ้ง เพราะไม่เป็นราคา เก็บผลผลิตขายไม่คุ้มทุน ไม่ได้แม้กระทั่งค่าแรงคนตัด

 

วิกฤติวงการกะหล่ำไม่ใช่พึ่งเกิด แต่ขุนเกษตรพิเรน ตามเจาะข้อมูลเมื่อกลางปีที่แล้วราคากะหล่ำปลีก็ดิ่งเหว เหลือราคาหน้าสวน 1-2 บาท หลังจากนั้นราคาขึ้นๆลงๆแต่ยืนพื้นที่ระดับ 20-25 บาท

 

จนกระทั่งเดือนธันวาคม 64 กะหล่ำเริ่มราคาตกกราวรูด ยิ่งเจอข่าวรถไฟขนผักจากจีนกระหน่ำซ้ำ ราคาดิ่งจาก 20 บาท เหลือ 12 บาทภายในสัปดาห์เดียว 

 

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว \"ของถูก\"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย \"ขุนเกษตรพิเรน\"

 

นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นกับวงการกะหล่ำ อ่อนไหวและเปราะบาง เปิดตัวเลขนำเข้าผักจากรถไฟจีนลาวเที่ยวแรกที่ส่งผ่านมาไทยจำนวน 33 ตู้ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 พบว่ามีการนำเข้าสินค้าตระกูลกะหล่ำ 32 รายการจำนวน 462 ตัน

 

หลังจากนั้น...เกิดอะไรขึ้น ขุนเกษตรพิเรน บอกได้เลยว่าวงการกะหล่ำเริ่มอยู่ยาก ราคาขยับลงมาเรื่อยๆและยืนระยะที่ 5-6 บาท

 

อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

หากนำเรื่องนี้ไปถาม"พี่จ้อน" อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พี่จ้อนคงจะตอบว่า เพราะกะหล่ำออกพร้อมกัน กะหล่ำมีเยอะทำให้ราคาตกต่ำ ไม่ได้เกี่ยวกับรถไฟลาวจีน ไม่เกี่ยวกับรถไฟขนผักแน่นอน

 

"ขุนเกษตรพิเรน" ขอให้กระทรวงเกษตรเปิดตัวเลขชัดๆ ผักอะไรที่ถูกนำเข้าอย่างเสรีตีตลาดเกษตรกรไทยเวลานี้ หากขุนเกษตรพิเรนจำไม่ผิด พี่จ้อนนอนนาของกระผมเคยให้สัมภาษณ์ว่า...ปี 2563 จีนส่งผักมาขายบ้านเรามูลค่า 8,000 ล้าน ไทยเสียเปรียบดุลการค้าผักของจีนประมาณ 7,000 ล้าน นั่นหมายถึง เราส่งออกผักไปจีน มูลค่าประมาณ 1,000 ล้าน 

 

หนีของแพง ในที่สุดมาเจอแล้ว \"ของถูก\"คราวนี้ทำไงดีหล่ะ โดย \"ขุนเกษตรพิเรน\"

 

ขุนเกษตรพิเรน ฟันธงล่วงหน้าได้เลย ผักตัวไหนที่จีนปลูกได้ โดยเฉพาะผักเมืองหนาว เกษตรกรปลูกไปก็ไม่รอด เจอรถไฟขนผักลาวจีนเข้าไปอีก โอกาสรอดยาก

 

ทางออกของวงการกะหล่ำหรือพืชผักมีหรือไม่ คำตอบอยู่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

logoline